Giao thông

Khuyến cáo ô tô sản xuất trước năm 1999 có “ dấu đỏ ” về lượng khí thải

Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ dự thảo lộ trình kiểm soát khí thải đối với phương tiện lưu thông và ô tô nhập khẩu. – Do đó, Bộ GTVT cho rằng đã đến lúc cần thay đổi tiêu chuẩn khí thải phương tiện để bảo vệ môi trường. — Từ năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra 3 mức tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới và phương tiện giao thông Việt Nam, đây là mức thấp nhất. . Sau hơn chục năm phát triển, số lượng ô tô cả nước đã tăng gần ba lần lên hơn 3 triệu chiếc, như vậy lượng khí thải ra môi trường cũng tăng khoảng hai, năm lần. Làm ô nhiễm môi trường của các thành phố lớn. Hình minh họa: Bá Đô

Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo ô tô tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn cấp 1. Tuy nhiên, những chiếc xe này sẽ được đánh dấu đỏ trên tem kiểm tra để cơ quan chức năng nhận dạng. Điều này cho phép người dân lựa chọn tiếp tục sử dụng những chiếc xe có chất lượng phát thải thấp với logo thương hiệu của chính họ, hoặc có kế hoạch thay thế những chiếc xe mới có lượng khí thải tốt hơn.

Xe sản xuất từ ​​cuối năm 1999 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 vào cuối năm 2008, thời gian kiểm định lùi lại một năm không quá một năm; xe sản xuất từ ​​năm 2009 phải từ tháng 1 năm 2020 Các tiêu chuẩn cấp độ 2 sẽ được áp dụng từ ngày 1.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải tuân theo tiêu chuẩn Cấp độ 3 kể từ ngày 01/01/2022.

Theo Bộ GTVT, Việt Nam hiện có 184.000 ô tô trên 20 năm tuổi, trong đó có 2.600 ô tô trên 9 chỗ ngồi sẽ hết niên hạn sử dụng vào năm 2019. Do đó, trong năm tới, sẽ có hơn 181.000 phương tiện đã có tuổi đời trên 20 năm được cấp phép sử dụng đạt tiêu chuẩn khí thải mức độ một.

Để tránh phương tiện bị thải ra môi trường, Bộ đã cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Giao thông hạn chế các loại phương tiện bằng cách áp dụng tiêu chuẩn đầu tiên (khắc trên tem) theo hướng không đi vào trung tâm thành phố lớn.

Theo tiêu chuẩn thì tùy loại xe động cơ xăng hoặc diesel từ thấp đến cao. Mỗi tiêu chuẩn đều có các thông số về nồng độ khí thải CO. Chỉ số HC (nồng độ của các hiđrocacbon) … khác nhau.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like