Giao thông

Đến năm 2030, gần 16 tỷ USD sẽ được đầu tư vào việc mở rộng sân bay

Tổng cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia đến năm 2030, mục tiêu đến năm 2050.

Giai đoạn 2020-2030, dự kiến ​​nhiều sân bay sẽ được đầu tư mới như Long Thành, Kuang San, Phan Thiết, Sabah; một số sân bay được mở rộng nâng công suất như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Đà Nẵng, Cam Ranh … Trong giai đoạn 2030-2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất “ đầu tư các sân bay mới như Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, sân bay thứ hai của Hà Nội, v.v. Nhiều sân bay địa phương khác được mở rộng, công suất hiện tại tăng gấp 2-3 lần. – Tổng kinh phí đầu tư xây dựng giai đoạn 2020 – 2030 khoảng 365,10 tỷ đồng (tương đương 15,7 tỷ USD); giai đoạn 2030 – 2050 khoảng 86.636 tỷ đồng (tương đương 37,3 tỷ USD).

Theo đại diện ban biên tập, do được đầu tư rất lớn nên viện nghiên cứu đã đề nghị ưu tiên các dự án quan trọng. Các trọng điểm trước năm 2030 như xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành đón 25 triệu lượt khách / năm với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đô la Mỹ; đầu tư nhà ga T3, xây dựng đường băng thứ 3 sân bay Nội Bài có sức chứa 6000 Vạn lượt khách, với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đô la Mỹ.

Đồng thời, việc xây dựng nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách / năm; mở rộng sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh đạt công suất 25 triệu khách / năm. Tổng vốn đầu tư của các dự án này ước tính hơn 5 tỷ USD.

Nguồn vốn để thực hiện các dự án này từ nhiều nguồn khác nhau, như: vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức; vốn ngân sách nhà nước; vốn vay thương mại; vốn tư nhân hóa theo hình thức PPP.

Khu cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, tháng 7 năm 2020. Ảnh: Giang Huy

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất giải pháp huy động vốn, bao gồm hỗ trợ của Chính phủ, phê duyệt các khoản vay ưu đãi, bảo lãnh các khoản vay thương mại, tạo chính sách thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng hàng không (thuế, đất đai). ..)Dịp tốt.

Chính phủ cũng có thể thúc đẩy các công ty phát hành trái phiếu. Bỏ phiếu, tăng vốn điều lệ, tham gia đầu tư ngoài ngành, sử dụng vốn huy động của địa phương nơi có sân bay … Ông Chen Guangzhou, Chủ tịch Hội Khoa học Công nghệ Hàng không Việt Nam cho rằng, sử dụng vốn nhà nước để xây dựng, mở rộng sân bay là chưa đủ mà phải Huy động vốn từ người dân. Trong những năm gần đây, nhiều công ty tư nhân đã đầu tư xây dựng các sân bay Vân Đồn và Cam Ranh. -Vấn đề là phải có kênh pháp lý an toàn để trấn an nhà đầu tư. Bảo toàn và phát triển vốn Trước đây, đầu tư vào cảng hàng không là việc của đất nước vì nó còn phục vụ an ninh quốc phòng thì nay các công ty có thể tham gia và điều quan trọng nhất là giải quyết hài hòa để đảm bảo lợi ích của đất nước, doanh nghiệp và người dân. Zhou cho rằng, nếu có cơ chế thu hút hợp lý cho việc mở rộng các sân bay ở Johor Bahru, Nội Bài, Cam Ranh và Đà Nẵng, sẽ có nhiều công ty tư nhân tham gia hơn.

Chuyên gia hàng không Ruan Tiantong cảnh báo rằng vấn đề quan trọng nhất là xác định xem có cần xây dựng sân bay để thu hút các công ty đầu tư hay không. Một số dự án đã có quy hoạch như Cảng hàng không Quảng Trị nhưng nhu cầu đi lại không cao nên không phải xây dựng.

“Sân bay Quản Trị cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) và Phú Bài rất xa. Ông Tăng cho biết (Thừa Thiên Huế) chỉ 60-80 km, nên người dân tỉnh có thể đến sân bay gần nhất nếu có dự án. Dù đầu tư công hay tư đều không khả thi. – Ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Vụ trưởng Vụ Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cũng cho rằng, giai đoạn 2030-2050, sân bay địa phương nên rất Xiao lấy ví dụ, ông Lai Cao Nan cho rằng Thứ Tư, Sơn La … “Địa phương phải đồng hành với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương thì mới có hiệu quả. “Các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các sân bay khác đều quá tải. Vì vậy, giai đoạn trước năm 2030, rất cần Bộ Quốc phòng tập trung đầu tư hiện đại hóa, bảo dưỡng các sân bay này và dự án Cảng hàng không Long An này đã được Quốc hội thông qua. Để trở thành dự án trọng điểm trong vài năm tới, chính phủ cần tập trung xây dựng, ông Cường cho biết: “Dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng không mà còn tạo đà cho sự phát triển của đất nước. “

Đồng ý huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư xây dựng và nâng cấp sân bay, ông Cường đề nghị ngân sách quốc gia chỉ tập trung cho các công trình, dự án chi phí thấp.Sàn không chỉ có yếu tố kinh tế, mà còn có yếu tố an toàn, yếu tố phòng thủ, như xây dựng đường băng, rà phá bom mìn … Cầu cảng, bến bãi, cảng hàng hóa, nhà, ga, khu vực giao thông, cơ quan dịch vụ và các lĩnh vực đầu tư, hoạt động khác … Khu vực riêng tư. Do đó, nhà nước sẽ đầu tư theo ngân sách. Các vị trí còn lại hấp dẫn hơn để tư nhân tham gia “, ông Cường đề xuất .—— Đoàn Loan-Việt Tuấn

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like