Giao thông

Thứ trưởng Bộ GTVT: “ Việt Nam có chi phí BOT rẻ nhất Đông Nam Á ”

Ngày 12/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết khi nhận được tin báo về căn cứ tính phí BOT Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án tài chính đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng theo hình thức BOT, theo đà tăng của CPI cả nước. Và lộ trình tăng phí trong ba năm để đảm bảo quyền lợi của các bên. Vài năm trở lại đây, CPI không thay đổi nên lâu nay nhiều trạm BOT không tăng phí.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường .

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng tính toán mức thu phí phương tiện và khả năng chịu đựng của người dân trong vùng dự án để cân nhắc mức tăng hợp lý. Đối với phí đường cao tốc, hầu hết các loại xe tiêu chuẩn là 1.500 đồng / km, ngoại trừ Hà Nội – Hải Phòng là 2.000 đồng / km. Mức phí của các trạm BOT đường bộ thông thường là 30.000-35.000 đồng / lượt, một số trạm thu phí 45.000 đồng / lượt xe.

Theo Thứ trưởng, so với các nước Nam Á khác, phí BOT của Việt Nam là “rẻ nhất” và thấp hơn nhiều nước khác. Hiện tại, giá trung bình ở Trung Quốc là 1 nhân dân tệ / km, trong khi ở các nước châu Âu, giá trung bình khoảng 0,5-1 USD / km.

Thứ trưởng Trường cho biết, hầu hết các trạm BOT trên cùng tuyến đều đảm bảo cự ly tối thiểu 70 km / trạm, nhưng do không có vị trí phù hợp nên một số khoảng cách là 50-60 km. Bộ GTVT đã rà soát, di dời một số trạm để phù hợp với các quy định liên quan.

Đề cập đến việc chủ đầu tư cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình vừa đề xuất tăng phí lên 2000 đồng / km, ông Trường được biết Bộ GTVT tạm thời không chấp thuận việc tăng phí dự án, và sẽ cân nhắc sau 1/6. Thời gian tăng lên.

Với việc tăng phí QL 5, nhiều xe tải đi vào Tỉnh lộ 391 (Thứ trưởng Biển Trường cho biết, để tránh TNGT, Bộ GTVT đã yêu cầu tỉnh Hải Dương xử lý tình trạng quá tải trên tỉnh lộ Thực tế, các chủ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã giảm phí cho xe tải, xe container từ 20 feet trở lên, chỉ làm tăng phí ô tô con, xe tải nhỏ, xe khách … Trạm thu phí Ảnh minh họa: Đ.D.Loan

Tại cuộc họp quý I ngày 12/4, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư tăng nhiều chi phí BOT trên đường khiến giao thông Công ty gây rối, cước vận tải tăng cao kiến ​​nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh .—— Thời gian qua, phí quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng cao khiến xe container từ Hải Phòng đi Hà Nội vào thành phố. Tỉnh lộ 391 của huyện là các đường phố của thành phố Haiyang … Để tránh tình trạng mất an toàn của tỉnh lộ 391 do thu phí của Quốc lộ 5. Các nhà lãnh đạo của tỉnh Haiyang đã đề nghị rằng các bộ và nhà đầu tư có kế hoạch giảm Quốc lộ 5 và Phí xe container trên xa lộ Hà Nội – Hải Phòng, giảm ain nếu tỉnh lộ 391 quá tải .—— Đoàn vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like