Giao thông

Đầu tư 840 tỷ đồng để cải tạo đường cao tốc 5

Ngày 8/12, người phụ trách Ban quản lý dự án bảo trì Quốc lộ 5 (Tổng công ty Đầu tư tài chính và phát triển hạ tầng Việt Nam – Vidifi) cho biết, cự ly thực hiện dự án từ 46 km đến 76 km. Trong đó, do mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng nhất và có dấu vết hằn lún nên gói thầu sửa chữa đường ngang và sửa chữa đường bộ đầu tiên tại km47 thuộc địa phận huyện Tumin (Haiyang) đã được triển khai. Hiện tại, bộ phần mềm đã gần hoàn thiện.

Các gói phần mềm sửa chữa 6 nút giao, dải phân cách và mặt đường tiếp theo đang được đánh giá, thiết kế được cơ quan chức năng phê duyệt dự kiến ​​sẽ được triển khai sau đó. Tết Nguyên Đán. Đến cuối năm 2021, Vidifi sẽ hoàn thành việc sửa chữa khoảng 30 km đường hư hỏng nặng trên Quốc lộ 5 để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

Đang xây dựng giai đoạn đầu của dự án tại thành phố Haiyang. Ảnh: Anh Duy.

Theo Ban quản lý dự án, thường xuyên có nhiều xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 5. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng và độ bền của vỉa hè, đơn vị cần áp dụng các biện pháp bảo dưỡng mới. Và giám sát chặt chẽ công trình. Sau khi cạo bỏ đường cũ, nhà thầu sẽ trải hai lớp bê tông nhựa, lớp dưới dày 7cm và lớp trên dày 5-6cm tùy vị trí. Điều kiện giao thông là rất quan trọng và chỉ có thể được thực hiện trên từng đoạn có độ dài nhất định. Do đó, dự án không thể triển khai cùng lúc hồ sơ mời thầu mà chia nhỏ thành nhiều phần để thi công cuốn chiếu. Các nhà thầu thường thi công vào ban đêm, đóng từng làn đường để xe cộ lưu thông bình thường.

Đường ngay ngã tư, 47 km đã hoàn thành. Ảnh: Anh Duy

Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch phía Đông của Thủ đô Hà Nội, đã hơn 20 năm hoạt động, hiện có khoảng 36.000 – 40.000 lượt phương tiện qua lại ngày đêm, kể cả xe tải nặng, xe container chiếm 35%. Khối lượng xe cải tạo gấp 5 lần thiết kế đường.

Do lượng phương tiện qua lại lớn, chủ yếu là xe tải trọng lớn nên đã từng làm hư hỏng đường, cầu và công trình. Quá trình phụ trợ, đặc biệt là mặt đường bị nứt và vệt bánh xe bị hằn lún, tạo thành các rãnh lớn hơn. Sau một số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5, chính phủ đã ủy quyền cho Vidifi tiến hành sửa chữa khẩn cấp và hiện đại hóa đường cao tốc này.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, việc bảo dưỡng 65 km tường ngoài của Quốc lộ 5 từ 11 km lên 76 km cần khoảng 2.400 tỷ. Tuy nhiên, cơ quan quản lý Vidifi mới bố trí 840 tỷ đồng nên sẽ thay đổi km 46 trong tổng số 46 km qua tỉnh Hải Dương thành 76 km có nhiều điểm hư hỏng. — Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like