Giao thông

Công trường xây dựng robot đường hầm

Vị trí lắp đặt robot khoan hầm là tại tầng hầm thứ hai của ga tàu điện ngầm Jinma (ga S9).

Đặt máy dưới lòng đất trong ga tàu điện ngầm S9, nhà thầu sử dụng các phương pháp vận chuyển và chịu lực. Cần trục 500 tấn được sử dụng để đưa dần từng bộ phận lên mặt đất của nhà ga để lắp ráp.

Vị trí xây dựng robot khoan hầm nằm ở tầng hầm thứ hai của ga tàu điện ngầm Jinma (ga S9). .

Để đặt máy dưới lòng đất ga tàu điện ngầm S9, nhà thầu đã sử dụng phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ, dùng cẩu 500 tấn đưa dần từng máy lên mặt đất ga để lắp ráp.

Nhà ga S9 gồm một tầng nổi và hai tầng hầm. Tầng hầm đầu tiên là tầng chuyển đổi có chiều dài 186 m, rộng 21 m. Lớp chuyển sâu cách mặt đường 8,5m, cũng là trần của sân ga dưới đầu tàu. Lớp chuyển giao cách đáy tầng hầm thứ hai khoảng 19 m.

Nhà ga S9 gồm một tầng nổi và hai tầng hầm. Tầng hầm đầu tiên là tầng chuyển đổi có chiều dài 186 m, rộng 21 m. Lớp chuyển sâu cách mặt đường 8,5m, cũng là trần của sân ga dưới đầu tàu. Lớp chuyển giao cách đáy tầng hầm thứ hai khoảng 19 m. -Một cần trục chuyên dụng hoạt động trong không gian đường hầm và được sử dụng để lắp đặt các bộ phận trên robot khoan hầm. – Robot đào hầm (Đức) do Herrenkecht sản xuất là máy khoan hầm kỹ thuật (TBM) dài khoảng 90 m, nặng khoảng 850 tấn, tấm chắn đào trước đường kính 6,55 m, tốc độ đào hầm trung bình 10 đến 12 m / ngày, đào hầm tối đa Tốc độ là 18 mét mỗi ngày.

Cần trục đặc biệt làm việc trong không gian đường hầm và được sử dụng để lắp đặt các bộ phận trên cơ thể của robot đào hầm. — -Máy khoan hầm theo công nghệ máy khoan hầm Herrenkecht (TBM) của Đức, dài khoảng 90 m, nặng khoảng 850 tấn, phía trước được khoét rỗng một tấm che bảo vệ đường kính 6,55 m; Tốc độ trung bình là 10 đến 12 m mỗi ngày và tốc độ tối đa có thể đạt 18 m mỗi ngày.

Băng tải nằm ở đầu mũi khoan. Đây là nơi đất đá được lọc và thải ra ngoài trong đường hầm. Cơ chế hoạt động là chất thải được đào từ nắp trên của máy xúc được chuyển ra phía sau, sau đó được chuyển xuống mặt đất và vận chuyển đến bãi thải.

Băng tải nằm ở độ cao của mũi khoan. Đây là nơi đất đá được lọc và thải ra ngoài trong đường hầm. Cơ chế hoạt động là chất thải được đào lên từ mui máy xúc trước tiên được chuyển ra phía sau, sau đó chuyển xuống mặt đất, sau đó được vận chuyển đến bãi chôn lấp.

Kỹ sư lắp ráp các thành phần bên trong. Robot đường hầm. Máy khoan hầm TBM này bao gồm nhiều bộ phận phức tạp, như đầu cắt, tấm chắn, khoang đào, tay trộn, nắp hầm, hệ thống vận chuyển đất thải… nên mất nhiều thời gian vận chuyển, lắp đặt. Không gian

— Kỹ sư lắp ráp các bộ phận trong robot đường hầm. Máy khoan hầm TBM này bao gồm nhiều bộ phận phức tạp, như đầu cắt, tấm chắn, khoang đào, tay trộn, nắp hầm, hệ thống vận chuyển đất thải… nên mất nhiều thời gian vận chuyển, lắp đặt. Công nhân đấu nối thiết bị điện của robot khoan hầm.

Trong quá trình robot đào hầm, nhà thầu sẽ đặt máy đo cảm biến lên trên, nếu cảm biến báo rung … quá mức cho phép thì máy sẽ dừng đào để xử lý .—— Công nhân sẽ đấu nối điện của Robot khoan hầm Thiết bị.Trong quá trình đào robot, nhà thầu đặt máy đo cảm biến lên trên, nếu cảm biến cảnh báo rung động… vượt quá độ cao cho phép thì máy sẽ dừng đào để xử lý.

Các chi tiết bên trong cơ thể chính của robot đường hầm. Giá máy khoan hầm TBM vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, giá thành của mỗi robot đường hầm tương tự khoảng 10-15 triệu đô la Mỹ. Các dự án như Nhổn-Ga Hà Nội sau khi hoàn thành sẽ khấu hao hết phần tấm chắn đào (loại máy TBM đắt nhất), đối với các dự án mới, nhà thầu sẽ phải sử dụng máy mới để đảm bảo chất lượng công trình. . — Các chi tiết bên trong phần cuối của thân chính của rô bốt khoan hầm. Giá máy khoan hầm TBM vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, giá thành của mỗi robot đường hầm tương tự khoảng 10-15 triệu đô la Mỹ. Các dự án như Nhổn-Ga Hà Nội sau khi hoàn thành sẽ khấu hao hết phần tấm chắn đào (loại máy TBM đắt nhất), đối với các dự án mới, nhà thầu sẽ phải sử dụng máy mới để đảm bảo chất lượng công trình. . — 20 kỹ sư vận hành máy khoan hầm TBM đến từ Hàn Quốc và Ý. Việc vận hành máy đào hầm do nhà thầu Fecon thực hiện dưới sự giám sát của các kỹ sư nước ngoài. – Kế hoạch thương mại hóa đoạn 3 Nhổn – ga Hà Nội trước đoạn này. Từ Nhổn đến Ga S8-Đại học Giao thông tổng chiều dài 8,5 kmvận chuyển. Phần ngầm dài 4km sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.

20 kỹ sư vận hành máy khoan hầm TBM đến từ Hàn Quốc và Ý. Việc vận hành máy đào hầm do nhà thầu Fecon thực hiện dưới sự giám sát của các kỹ sư nước ngoài. – Kế hoạch thương mại hóa đoạn 3 Nhổn – ga Hà Nội trước đoạn này. Từ Nhổn đến Ga S8-Đại học Giao thông tổng chiều dài là 8,5 km. Đến cuối năm 2022, khoảng 4 km dưới lòng đất sẽ được khai thác. -Phần đuôi của rô bốt đào hầm. Sau khi lắp ráp xong, robot sẽ bắt đầu khoan tại các trạm từ S9 đến S12 ở cuối phố Chen Hongdao, với tổng chiều dài 4 km. Vị trí của nắp hầm không quan trọng. Vỏ hầm dày 30 cm, chống thấm nước tuyệt đối. Có đệm cao su giữa các khe của nắp hầm.

Cái đuôi của con rô bốt khoan hầm. Sau khi lắp ráp xong, robot sẽ bắt đầu khoan tại các trạm từ S9 đến S12 ở cuối phố Chen Hongdao, với tổng chiều dài 4 km. Vị trí của nắp hầm không quan trọng. Vỏ hầm dày 30 cm, chống thấm nước tuyệt đối. Lắp gioăng cao su vào giữa các rãnh của nắp hầm.

Khi bắt đầu khoan, rô bốt khoan hầm sẽ chạy trên đường ray. Khoảng 80% đường hầm đi qua sân ga, chẳng hạn như qua Jinma và Chen Hongdao. Tuy nhiên, ở những khúc cua nhất định, hầm buộc phải đi qua những khu vực có mật độ dân cư, mật độ xây dựng cao. Công nghệ TBM của robot khoan hầm được giới thiệu là tự cân bằng áp suất, nghĩa là không bị mất áp lực dưới lòng đất nên việc sụt lún kết cấu trên rất ít khi xảy ra. Việc lắp đặt robot khoan đường hầm này dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào ngày 15 tháng 1 năm 2021; việc kiểm tra và thử nghiệm sẽ hoàn thành vào tháng 1 năm 2021, sau đó chính thức ra mắt.

Khi bắt đầu khoan hầm, rô bốt đào hầm sẽ chạy trên đường ray. Khoảng 80% đường hầm đi qua sân ga, chẳng hạn như qua Jinma và Chen Hongdao. Tuy nhiên, ở những khúc cua nhất định, hầm buộc phải đi qua những khu vực có mật độ dân cư, mật độ xây dựng cao. Công nghệ TBM của robot khoan hầm được giới thiệu là tự cân bằng áp suất, nghĩa là không bị mất áp lực dưới lòng đất nên việc sụt lún kết cấu trên rất ít khi xảy ra. Dự kiến, việc lắp đặt robot khoan hầm sẽ hoàn thành vào ngày 15/1/2021, vận hành thử nghiệm và đưa vào sử dụng đến hết tháng 1/2021, sau đó sẽ chính thức bắt đầu đào hầm.

Kỹ sư đã lắp đặt một robot khoan đường hầm tại ga tàu điện ngầm S9. Video: Lộc Chung

Giang Huy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like