Giao thông

Chuyên gia: “ Đặt thu phí ở Cái Lái là sai hoàn toàn ”

Để tránh ùn tắc, ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Cái Lái, năm 2009, Bộ GTVT đã nghiên cứu triển khai phương án tuyến tránh với tổng mức đầu tư hơn nghìn tỷ đồng. Năm 2013, chủ đầu tư yêu cầu sửa Quốc lộ 1 với kinh phí 300 tỷ đồng và bổ sung vào dự án tuyến tránh.

Hiện trạm thu phí nằm trên quốc lộ 1 thu phí 2 xe, đường tránh và cao tốc. Do đây là tuyến đường mới đầu tư nên điều này buộc tài xế phải khẩn trương yêu cầu dời trạm ra đường tránh. Đối với việc sửa chữa đường, họ cho biết họ đã trả phí sửa chữa đường hàng năm. Mới đây, Bộ GTVT đã hạ giá vé của trạm xổ số nhưng tài xế cho biết sẽ tiếp tục phản đối. KTS Ngô Việt Sơn cho rằng, việc đặt trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay để thu tất cả các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 và các tuyến đường tránh là không hợp lý. Chủ trạm cho rằng việc xây dựng, làm mới, bảo trì đường cao tốc nên để chủ sở hữu có quyền sử dụng, xác định mức thu phí của hai tuyến đường là chưa thuyết phục. Thu phí phản đối trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Nam (Hoàng Nam.) – “Chính phủ có trách nhiệm sửa chữa đường để đáp ứng nhu cầu của người dân bị di dời. Vì kinh phí làm đường vẫn đóng, tại sao không dùng để sửa chữa mà lại dựa vào vốn tư nhân”, Tôn Tử đặt câu hỏi. —— Tôn Tử cho rằng nhà nước phải luôn đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông tối thiểu để người dân đi lại. Đối với các dự án đường tránh, việc tăng ca trên đường cao tốc phải có sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân và phải rõ ràng, minh bạch. “Chính phủ có trách nhiệm cung cấp cho người dân thông tin về nguồn vốn hiện có và thời gian cần thiết để họ có ý kiến. Trong trường hợp này, con đường cần được cấp vốn Để bảo trì, chúng tôi không cần tính thêm bất kỳ khoản phí nào. Việc bỏ qua các con đường do tư nhân xây dựng thì việc thu phí phải phù hợp và hợp lý. Ông Sơn cho rằng để cải thiện chi phí xây dựng đường cao tốc mà tư nhân đã bỏ ra, nhà nước phải hoàn trả. Làm như vậy, nhà đầu tư sẽ hết lòng đồng tình.

Đúng vậy, TS Phạm Sanh (Giảng viên Đại học Giao thông) cho rằng, về nguyên tắc, đối với các dự án BOT, nên lắp trạm thu phí vào nơi nào xong, không có văn bản nào Văn bản có thể cho phép lập đường một chỗ ở nơi khác, đặt trạm thu phí ở nơi khác là không công bằng, quá có lợi cho nhà đầu tư mà lại không quan tâm đến lợi ích của công ty và người dân.

“Cai Li Nhà ga cũng lặp lại tình trạng này, vì ở một số dự án ngoài bắc, nhưng cách xử lý tốt hơn là người ta tuyên bố kết hợp việc xây dựng đường tránh 12,5 km với việc khôi phục một số đoạn của quốc lộ 26 km, và cuối cùng sẽ có Lên dự án này. Cái tên “vừa tạo ra một con đường tránh Cai, vừa trải nhựa đường cao tốc và hiện đại hóa nó.” Sanha nói: “Nó khiến dư luận cảm thấy thông minh và không rõ ràng. Tiến sĩ Sanh, Quốc lộ 1 đã mở từ lâu, và nhà nước phải Thu phí bảo trì đường bộ hay ngân sách để sửa chữa Không thể đầu tư hơn nghìn tỷ đồng làm đường mới rồi bỏ thêm 300 tỷ đồng sửa chữa một tuyến đường sẽ chạy xe và xây trạm thu phí hai tuyến đường Sành. Ông cho rằng, điều này rõ ràng là sai hoàn toàn, và đó là sai sót của Bộ Giao thông Vận tải.

Khi đánh giá thực trạng đầu tư của các dự án giao thông BOT, một số dự án phản ánh lợi ích tập thể, họ đưa ra lý do đấu thầu. Thay vì đấu thầu rồi chỉ định, phân lô, cắt dự án thì tuyến đường dài hơn 100 km này đã bị chặt bỏ và giao cho 3-4 nhà đầu tư (vì nếu giao cho nhà đầu tư thì ông này làm tiếp).

“Trước hết, Ông Sanh phân tích, không ai yêu cầu báo giá công khai, nhưng do không xác định được chính xác tổng mức đầu tư nên nhiều dự án BOT không hỗ trợ công tác quyết toán (tính trên cơ sở thu phí) rất mập mờ.

TS Sanh cho rằng nhiều năm qua, việc đầu tư BOT vào Việt Nam gặp nhiều vấn đề rất nghiêm trọng nhưng đâu đó vẫn chưa được giải quyết khiến người dân rất bức xúc. Cơ quan Quốc gia, trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện dự án, ông Sanh nói: “Người làm BOT ở nước ngoài chúng ta cần làm rất nhiều việc, nhưng chúng ta phải đại diện cho cơ quan nhà nước. Nhà nước phải thể hiện tính độc lập, khách quan để đảm bảo lợi ích của người dân và công ty.” – – Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính trị Quốc gia (Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM), phương pháp giảm học phí của ga Caili mới chỉ giải quyết được một nửa bức xúc của người dân. Rất nhiều dự án đường cao tốcNgười dân phải trả phí do mức phí hợp lý và vị trí của đường mới. Vì sao người dân địa phương phản ứng với ga Cái Lái? Đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng phải đối mặt.

“Chính quyền địa phương và Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm trả lời công khai cho người dân và nêu lý do thu phí. Nếu cơ quan chức năng đưa ra lý do chính đáng”, ông Ruan nói. “Tiến sĩ Rân cũng cho rằng, nguyên tắc đấu giá BOT nên công khai, lựa chọn nhiều đơn vị tham gia. Không thể gọi là đấu giá. Chỉ định là đặt hàng, không còn đấu thầu nữa là sai nguyên tắc đấu thầu”. – “Phải tiến hành đấu thầu để nhiều nhà đầu tư cùng tham gia thì mới có được tổng số chính xác. Đầu tư cần rà soát, kiểm tra khả năng thu hồi vốn; nói chung người làm BOT có lợi nhưng lợi bất cập hại, vấn đề là việc thực hiện phương thức này ở Việt Nam chưa công khai, minh bạch “, ông Nguyên nói. – Tổng kết của thanh tra Chính phủ hôm qua , Chỉ ra hai sai phạm lớn trong công tác đầu tư và quản lý các dự án BOT, đó là Bộ GTVT chưa thực hiện đầy đủ quy trình đấu thầu, một số phương án kết hợp cải tạo với xây dựng, lắp đặt các trạm thu phí là chưa hợp lý. Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích rằng do tình huống khẩn cấp hoặc ít nhà đầu tư tham gia nên 100% dự án đều là doanh nhân. “Thực tế, chúng tôi không có quy trình đánh giá, xác định trường hợp khẩn cấp. Dự án thì có, nhưng từng dự án sẽ tính toán nhu cầu đầu tư theo hiện trạng, đàm phán với chính quyền địa phương và các sở ngành, sau đó mới báo cáo Thủ tướng Chính phủ ”, ông Đông nói. – BOT Cai Lậy là tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy. Bảo tồn, cải tạo 1 phần công trình BOT quốc gia được đưa vào sử dụng từ ngày 1 tháng 8. 6 năm 5 tháng thu phí từ 35.000 đến 180.000 đồng. – Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế đã phản đối trạm trung chuyển trước những vi phạm hữu hình Khi hành động, họ sẽ sử dụng hình thức đặt trước 200, 500, 1000 đồng, yêu cầu chuyển phí sang đường tránh vì đây là đường được đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư BOT Đầu tư Đường cao tốc số 1 Thiên Giang Công ty này giải thích, phí bảo trì hàng năm đủ để “sửa ổ gà.” Dự án gia cố mặt đường trên tuyến cao tốc do đơn vị thực hiện, toàn bộ mặt đường phải đắp, dỡ tải nên chi phí cao hơn trạm thu phí. Mức thu phí của đường cao tốc Tonglong cao hơn mức thu phí của đường cao tốc Tonglong do thời gian thu phí ngắn hơn, từ hơn 20 năm xuống còn hơn 6 năm một chút.

Ngày 16/8, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giảm mức thu phí các phương thức Mức thu phí qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng, miễn phí đối với các thành phố gần trạm thu phí và thực hiện từ ngày 21/8.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like