Giao thông

Vốn đầu tư của chuyến tàu đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là 143 triệu USD

Điều này đã được Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký ngày 23/11 nêu trong quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Phát triển Giao thông Xanh TP.HCM (Dự án BRT Rapid Transit 1) từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Do đó, chính phủ đã cho phép chuyển đổi các khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) thành các khoản vay từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA). Trong số đó, các khoản cho vay của IDA vượt quá 123 triệu đô la Mỹ và vốn đối ứng vượt quá 20 triệu đô la Mỹ.

Góc nhìn nhà ga số 1 BRT. Nhiếp ảnh: UCCI.

Khoản tăng vốn tương ứng của ngân sách thành phố thể thao tăng gần 6,5 triệu đô la Mỹ (từ 13,6 triệu đô la Mỹ lên hơn 20 triệu đô la Mỹ), đây là nguyên nhân khiến tổng vốn đầu tư của dự án giảm. so với.

Chính phủ cũng đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án đến tháng 12 năm 2023 và giao cho TP.HCM điều chỉnh quyết định đầu tư dự án theo nội dung đã được phê duyệt. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/11/2013, với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD (sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Ngân hàng Thế giới). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (2014 – 2019), nhưng do một số nguyên nhân nên chưa thể triển khai.

BRT số 1 dài 23 km, dọc theo hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ (đi qua các khu vực: Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2) là mạng lưới gồm 6 tuyến BRT do TP.HCM quy hoạch. Dòng đầu tiên.

Nút giao thông Cát Lái (Khu 2) đầu và cuối Bến xe Miền Tây bao gồm các công trình: kho bãi Thủ Thiêm, 4 ga, 2 ga trung chuyển, 31 ga dọc tuyến và 30 xe công Ô tô (sử dụng khí nén thiên nhiên-CNG). Trong tương lai, tuyến đường sẽ đi qua các tàu điện ngầm 1, 2, 3A và 5.

Có ưu điểm là tốc độ cao, lượng hành khách lớn, chi phí đầu tư thấp, thời gian thi công ngắn … Tàu tốc hành được coi là một trong những giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả cho TP.HCM. Theo quy hoạch, thành phố có 6 tuyến BRT, nhưng đến nay vẫn chưa có tuyến nào được thành lập.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like