Giao thông

Chuyên gia: “Giao thông công cộng của Hà Nội chưa đủ sức cấm xe máy”

Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đưa ra đề xuất đến năm 2030 sẽ dừng đỗ xe máy ở khu vực lân cận. Sau khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thông xe (tháng 4 năm 2019), sẽ tiến hành nghiên cứu thử nghiệm tại một số khu vực có điều kiện hạ tầng tốt như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi. – Ông Vũ Văn Viện, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ GTVT, cho rằng lệnh cấm xe máy sẽ không được thực hiện vội vàng mà cần nghiên cứu sâu rộng để đảm bảo khả năng tồn tại và điều kiện sống bình thường của người dân vùng bị ảnh hưởng. .

Ngoài việc đạt được sự đồng tình, đề xuất trên còn nhận được sự góp ý của nhiều người dân và các chuyên gia.

Chị Nguyễn Thị Quyên ở Cầu Trắng (Hedong) thường đi xe máy đi làm. Đường Viên Trà cho biết rất ủng hộ các chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải. Bà cho rằng, trước khi thực hiện lệnh cấm, thành phố nên xây dựng các giải pháp khuyến khích người dân sử dụng hệ thống xe buýt và xe điện trong giờ cao điểm, như giảm giá vé hoặc bố trí chỗ để xe máy dọc đường. ngã tư đường. Thông tin này thuận tiện cho người sử dụng khi đổi xe.

Hành trình Lê Văn Lương-Một trong những tuyến đường cấm xe máy. Ảnh: Bá Đô .

Anh Thanh Minh (thị trấn Mộ Lao, huyện Hedong) bất ngờ và lo lắng trước thông tin về việc cấm xe máy trên tuyến đường Levanlung. “Tôi phải chạy xe ôm đi làm hàng ngày. Anh nói:” Nếu cấm loại phương tiện này, tôi phải đi rất nhiều bến xe để đi làm, rất bất tiện và mất nhiều thời gian. “Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các tuyến đường Levan Rang – Nguyễn Trãi đã có hệ thống giao thông công cộng, nhưng xe buýt thường và xe buýt nhanh chưa đủ, chưa có sự kết nối tốt nên lượng hành khách chưa đạt chỉ tiêu; Tôi không biết tàu điện trên cao có hiệu quả không.

“Xe buýt trên các tuyến này chỉ đáp ứng được 15% đến 20% nhu cầu của hành khách. Do đó, việc cấm sử dụng xe máy là không khả thi. Việc cấm lái xe trên đường này là không khả thi. Ô tô sẽ đi đường khác, và tất yếu thành phố sẽ ồ ạt đông đúc ở miền trung, tôi nghĩ Hà Nội nên làm thí điểm vào năm 2025, khi đó giao thông công cộng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại “, ông Liên (Liên) Nói.

Bản đồ đường Nguyễn Trãi (Nguyễn Trãi), Hà Nội.

Ngoài ra, ông cho rằng khi cấm xe máy trên cùng một tuyến thì thành phố phải thu phí ô tô cao, nếu không Sẽ dẫn đến bất bình đẳng xã hội, các cơ quan nhà nước cũng nên khuyến khích nhân viên đi xe buýt thay vì xe cá nhân “Đo tình hình để hạn chế ùn tắc giao thông trên đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi, Bộ GTVT sẽ thực hiện phân luồng sáng và tăng cường vào buổi sáng. Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia cho rằng, hai tuyến đường trên là đầu mối giao thông huyết mạch ở Thủ đô. “Nếu cấm xe, Văn Luông, nhiều người không còn cách nào khác là chen lấn vào Trần Duy Hưng, tức là chúng ta không thể đạt được mục tiêu giảm ô tô cá nhân. “Khu vực này sắp mở cửa. Ảnh: Giang Huy.

Cũng theo anh Tạo, mặc dù đường Lê Vân Long và Nguyễn Trãi tới đây sẽ có xe buýt nhanh và tàu hỏa nội thành, nhưng giao thông công cộng của Hà Nội Chưa đóng cửa Người đi bộ từ đầu đến cuối nên hai loại hình này chỉ là phương thức phối hợp chứ không thể thay thế hoàn toàn xe máy. – – TS Đinh Thị Thanh Bình (Đại học Chiao Tung) phân tích thêm, “Giao thông công cộng ở Hà Nội hỗn tạp vì chúng Trục chính và các đường vòng không được che chắn, nhiều người dân không chỉ phải di chuyển những đoạn cố định mà còn có nhu cầu đi nhiều nơi khác. Gặp gỡ, nuôi dạy con cái, buôn bán, mua sắm …, – Chị Bin cho rằng, nếu muốn đi xe đạp ở Hà Nội thì sắp tới nên hạn chế xe máy, theo lịch trình (bắt buộc vào giờ cao điểm) và bố trí phù hợp. thời gian. Đồng thời, tổ chức các điểm giao thông công cộng, tăng cường bãi đỗ xe để thuận tiện cho người dân.

Bắt đầu từ năm 2030 d, cấm xe máy lưu thông trong cộng đồng là một trong những nội dung của nghị quyết. Vào giữa năm 2017, Quốc hội Hà Nội đã thông qua việc cải thiện công tác quản lý giao thông đường bộ.

Do đó, thành phố sẽ tổ chức thống kê số liệu và phân loại theo vùng (miền, khu vực), khung thời gian, phân loại tất cả các loại xe máy trong khu vực; loại xe đó phù hợp với hạ tầng và khả năng phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Nghị quyết cũng nêu rõ chính sách của thành phố là giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân, không giảmChỉ dành cho xe máy.

Doan-Ba Do loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like