Giao thông

“Khó thu phí vì 2,5 triệu ô tô không được dán mác”

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn VnExpress. — Tiến độ thực hiện hai dự án không thu phí tạm dừng (ETC) giai đoạn 1 và 2 đến nay như thế nào, thưa ông?

– Từ năm 2017, giai đoạn 1 của dự án thu phí không gián đoạn (BOO1) đã được triển khai tại 50 trạm BOT. Trong đó, Bộ GTVT quản lý 32 trạm thu phí, 3 trạm đóng trên các tuyến cao tốc (Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Hải Phòng), 15 trạm khác quản lý. Hiện cả 50 trạm đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí không gián đoạn.

Giai đoạn hai của dự án BOO2 bao gồm 33 trạm, trong đó 25 trạm đang được lắp đặt. Tình huống khẩn cấp. Dự án hoàn thành trước 31/12, còn 8 điểm chưa triển khai do nhiều nguyên nhân.

Trong số 8 địa điểm, có 2 địa điểm: Cầu Thái Hà, Cầu Mỹ Lợi không được lắp đặt do thu nhập thấp, nếu lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính. Ba trạm còn lại là BOT T2 Quốc lộ 91 (Quảng Đức), BOT Quốc lộ 3 Thái Nguyên và Quốc lộ 14 (Quảng Đức) dừng thu phí, thu thấp nên Bộ GTVT kiến ​​nghị Bộ GTVT mua lại. Ngoài ra, đến năm 2021, ba trạm BOT trên Quốc lộ 51 sẽ dừng thu phí nên sẽ không có phương tiện thu phí gián đoạn. Đà Nẵng Dragon City-General City, Ben Luke-Dragon City không lắp đặt hệ thống thu phí điện tử do không có vốn đầu tư. Ban quản lý Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang lập phương án sử dụng hệ thống thu phí để đầu tư hệ thống vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chính phủ cũng cho phép các dự án này hoãn việc lắp đặt.

Tôi tin rằng dự án thu phí không dừng do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2020 theo đúng tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ mong muốn. .

– Đâu là nguyên nhân khiến tiến độ dự án thu phí không ngừng theo thời gian?

– Dự án thu phí lần đầu tiên không ngừng tiến triển? Ở Việt Nam, vẫn còn những lỗ hổng trong cơ chế chính trị. Chẳng hạn, quy định này không cho phép các công ty dự án BOT đầu tư hệ thống thu phí không dừng tại trạm mà phải do đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt đã khiến một số công ty không đồng tình. NGƯỜI MÁY. Vào tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19 nhằm tháo gỡ khó khăn, đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và ngân hàng BOT để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt.

Theo Quyết định số 19, cho phép các nhà đầu tư BOT trong nước đầu tư hệ thống thu phí của trạm để thu phí liên tục và kết nối với cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Vấn đề hiện nay là lượng xe có thẻ vẫn chưa dừng lại. Trong số 3,5 triệu phương tiện của cả nước mới chỉ có khoảng 1 triệu chiếc, còn rất thấp. Nếu lượng xe máy ít thì hiệu quả thu phí không dừng trong dự án BOT sẽ không cải thiện.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư. Ảnh: Anh Duy

– Hiện chưa có quy định nào bắt buộc ô tô phải có thẻ thu phí liên tục. Bộ GTVT đề xuất giải pháp gì để tăng số lượng hồ sơ cấp thẻ cho chủ xe?

– Để khuyến khích các chủ xe, nhà cung cấp dịch vụ có thể miễn phí dịch vụ theo yêu cầu, lần đầu mỗi thẻ có giá 120.000đ. Tuy nhiên, sau năm 2021, chủ xe sẽ phải chịu phí dán nhãn và các chi phí liên quan theo hướng dẫn của chính phủ.

Có thông báo rằng cần giảm chi phí sử dụng xe dịch vụ không dừng để khuyến khích người dân dán thẻ. Tuy nhiên, nếu giảm chi phí, thu nhập từ dự án BOT sẽ giảm, ảnh hưởng đến phương án tài chính và nợ ngân hàng. Hiện tại, hầu hết các dự án BOT sẽ giảm doanh thu do lưu lượng phương tiện giảm nên không thể giảm phí.

Tôi nghĩ rằng các cơ quan nhà nước và công ty vận tải sở hữu nhiều phương tiện, và các quan chức phải sử dụng thẻ này để đậu xe. Sử dụng dịch vụ này, nhà xe có nhiều ưu điểm, trong đó tăng tốc độ ga, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm thời gian di chuyển. -Hiện nay, các phương tiện không có thẻ, tiền luôn đi sai làn đường cấm dừng, gây ùn tắc giao thông. Thời gian tới, các lực lượng liên quan sẽ quản lý chặt chẽ các phương tiện chạy sai làn đường để tạo sự thông thoáng cho làn đường đi thẳng.

Tại trạm BOT Pháp Vân, làn thu phí trực tiếp (phải) thường miễn phí, còn hỗn hợp ùn ứ. Ảnh: Anh Duy .

– Hiện tại, tài khoản luồng ETC không được liên kết với tài khoản ngân hàng. Bạn nghĩ sao đây là nguyên nhân khiến nhiều chủ xe không muốn dán thẻ?

– Hiện tại, chủ xe mỗi lần phải chuyển tiền vào tài khoản vận tải và trích qua trạm BOT. Sau này khi tài khoản dữ liệu được kết nối vớiTài khoản ngân hàng, tiền sẽ được chuyển tự động, các chủ xe và công ty vận tải không còn phải bực bội vì phải chuyển tiền trước vào tài khoản vận tải.

Tuy nhiên, việc kết nối phụ thuộc vào ngân hàng, vốn lâu nay e ngại về vấn đề bảo mật. Hiện chủ đầu tư BOO1 đã liên kết với ngân hàng BIDV và đang thiết lập liên kết với các ngân hàng khác. Nhà đầu tư BOO2 có ví điện tử Viettel Pay sẽ được liên kết với tài khoản phí không bị gián đoạn. Tôi hy vọng sau khi hệ thống đi vào hoạt động, hy vọng việc thanh toán các hạng mục thu phí trực tiếp sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hai hạng mục thu phí trực tiếp này đã được liên kết với nhau, có nghĩa là chỉ chủ xe cần đăng thẻ nhà cung cấp dịch vụ trên tất cả các khoản thu phí.

– Một số ý kiến ​​cho rằng, việc thu phí ở nhiều dự án BOT chưa minh bạch nên việc thu phí mãi không dừng. Có gì sai với vấn đề này?

– Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ doanh thu của các trạm BOT, không có chuyện gian lận thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, nhiều ngành chức năng trong đó có công an tham gia, số liệu thu phí tại trạm sẽ được lưu giữ trong 5 năm, nếu có nghi ngờ thì xem xét lại. nghi ngờ. Ngoài ra, Cục Đường bộ cao tốc có hệ thống giám sát trực tuyến để giám sát các phương tiện qua trạm hàng ngày. Doanh thu của trạm cũng có thể được theo dõi thông qua các kênh khác, chẳng hạn như thông qua ngân hàng tài chính và cơ quan thuế thông qua biên lai và cuống vé.

Dự án thu phí không gián đoạn là bổ sung một kênh giám sát thu phí để giúp các cơ quan nhà nước tăng cường kiểm soát đối với các công ty ô tô. Đơn vị BOT thu phí, đầu tư chính xác, minh bạch theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ GTVT. Chúng tôi khẳng định những đơn vị lắp đặt hệ thống thu phí không dừng “làm khó” để trục lợi cho dự án.

Hệ thống thu phí đường bộ tự động không gián đoạn sử dụng công nghệ RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến). ) Sử dụng sóng vô tuyến để tự động nhận dạng xe ô tô bằng thẻ nhận dạng dán trên kính cửa sổ hoặc đèn chiếu sáng.

Từ thẻ VETC lắp trên kính cửa sổ ô tô, người lái xe trên đường sẽ bị chủ xe thu phí. Chủ xe có thể sử dụng tiền mặt, ngân hàng trực tuyến, trung tâm làm thủ tục, thu phí để nạp tiền vào tài khoản … Thời gian xử lý giao dịch thu tiền qua trạm nặng với tốc độ 50 giây / giao dịch.

Doan vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like