Giao thông

“ Giao thông đang là điểm nghẽn nghiêm trọng ở phía đông nam ”

Ông Trần Đình Thiên đưa ra quyết định này tại hội thảo xúc tiến kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ tại Vũng Tàu ngày 22/11. Hội thảo quy tụ gần 200 đại biểu, trong đó có đại diện lãnh đạo sáu tỉnh, thành Đông Nam bộ. Ông Điền cho rằng, riêng các khu kinh tế lớn phía Đông Nam và phía Nam có đóng góp rất lớn, tiềm năng và nội lực đã được phát huy, đóng góp hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), vượt cả 3 khu kinh tế lớn. Tuy nhiên, mặc dù vẫn là đầu tàu nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại, vai trò động lực và đầu tàu suy yếu.

Ông Trần Đình Thiên, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Trường Hà .—— Nguyên nhân là do thiếu kết nối vùng, các tuyến đường vành đai và đường cao tốc còn hạn chế, chậm triển khai; ùn tắc giao thông tại các trung tâm kết nối và tăng trưởng quốc tế; các nút giao thông không kết nối giữa TP.HCM, Barea-Vũng Tàu và Đồng Nai Làm cho đồng bộ. Một thực trạng nữa là giao thông quốc tế ùn tắc nhưng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, cảng Cái Mae-Tiwi thiếu đồng bộ, mạng lưới đường bộ, đường sắt cũng thiếu. Khu vực Đông Nam Bộ có đóng góp quyết định vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, chiếm khoảng 60% ngân sách. Là một trong những vùng có nền kinh tế phát triển vượt bậc và là vùng duy nhất hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế để đi đầu trong công nghiệp hoá, hiện đại hoá. -Đông Nam có lợi thế trở thành 20 điểm phát triển cảng nước sâu hàng đầu toàn cầu, khi sân bay quốc tế Longsheng được khai trương vào năm 2025 sẽ mở đường cho các lĩnh vực phát triển kinh tế mới, cơ hội mới và động lực tăng trưởng mới. . Tuy nhiên, khu vực này đang phải đối mặt với tình trạng quá tải và tắc nghẽn cơ sở hạ tầng, chưa được đầu tư đầy đủ, thiếu đồng bộ và kết nối bền vững.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ có 5 phương thức vận tải, trong đó có HĐTQ và ĐTNĐ, phương án khá hợp lý nhưng tốc độ triển khai quá chậm. Có 11 đường cao tốc trong khu vực với tổng chiều dài 970 km. Theo kế hoạch của năm nay, 497 km sẽ được đưa vào sử dụng, nhưng hiện tại chỉ có 122 km đang hoạt động, tức là đầu tư 278 km.

Vào tháng 9 năm 2020, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đi qua huyện Long Thành (Đồng Nai ). Ảnh: Phước Tuấn. – – TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch Phát triển Đô thị TP.HCM cho biết, trong 5 năm (2016 – 2020), tổng thu ngân sách của các nước phía Nam là 2,6 tỷ đồng. Nhưng chỉ có 670 nghìn tỷ đồng được chi, “đây là một con số không hợp lý”. Theo ông Ngân, lãnh đạo toàn vùng rất nhạy bén và năng nổ, nhưng “vấn đề tiền bạc” là vấn đề lớn để giải quyết vấn đề này. Vấn đề giao thông. Khi ngân sách trung ương khó khăn, chính quyền các địa phương chủ động tìm các nguồn đầu tư phát triển hệ thống giao thông trong tỉnh và giữa các vùng.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu lợi ích của việc kết nối cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và khu vực có thể được thực hiện hay không, và nó luôn nằm quanh ranh giới địa phương. Vùng Đông Nam Bộ chưa hình thành, cập nhật và chia sẻ dữ liệu chung, ở góc độ liên vùng chưa giải quyết được lợi ích của địa phương và toàn vùng, lợi ích của từng tỉnh trong việc triển khai dự án.

Ông Yan đề xuất với chính phủ để cải thiện tỷ lệ giám sát ngân sách. Giao chủ trương cho địa phương và đề nghị địa phương thực hiện thí điểm phân cấp xác định tất cả các dự án đầu tư theo kế hoạch đầu tư theo ủy quyền của Chính phủ và giao quyền tự chủ theo kế hoạch, ưu tiên 4 nơi. Bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Bình Dương, Tỉnh Đồng Nai và Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài ra, một cơ chế cụ thể đã được thực hiện để thiết lập nhà ga T.3 tại sân bay mới ở Johor Bahru từ năm 2020 đến năm 2021; vì đây là một dự án mang tính cách mạng cho sự phát triển đô thị trong khu vực nên dự án khởi công Cát Lái sớm nhất là trong năm nay Cầu …

Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Phát triển Tp.HCM, tọa đàm. Ảnh: Trường Hà .

Đồng quan điểm, ông Trần Đình Thiên cho rằng ùn tắc giao thông phía Đông Nam là vấn đề đã được bàn nhiều, nhưng cần phải sử dụng các phương pháp khác nhau, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính cạnh tranh. Khu vực và quốc gia. Ông nói rằng người ta nên tránh suy nghĩ về việc đặt câu hỏi và thay đổi tư duy chiến lược và cách làm việc. Ông đặt câu hỏi: “Trời tới là trời. Làm sao để vùng đông nam bộ bay lên?”, Ông Điền đề xuất cần tập trung ưu tiên sử dụng tài nguyên quốc gia và “có những cơ chế phát triển tiên tiến để vùng đông nam bộ đủ sức trở thành đầu tàu hiện đại. Khu vực đầu tàu sử dụng thế mạnh và tiềm năng của mình. Ngoài ra, cần thay đổi cách thức phát triển khu vực thể chế. Nhờ đó, khu vực này được hưởng lợiLợi ích toàn cầu với khả năng ngân sách… Đồng thời, khi cùng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cần thay đổi phương thức giữa lợi ích quốc gia và lợi ích thương mại, chứ không nên phối hợp lợi ích theo kiểu “xung đột lợi ích”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like