Giao thông

Lo lắng về việc lãng phí 100 nghìn tỷ đầu tư đường sắt

Bộ GTVT đang nghiên cứu phương án quy hoạch, cắt ngang đường Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường sắt dài 392 km qua 8 tỉnh, thành phố; Bộ GTVT cho biết về tuyến hành lang Đông Tây, tổng mức đầu tư dự kiến ​​khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất vượt 1654 ha. Tuyến đường sắt hiện tại được xây dựng từ thời Pháp thuộc (khổ 1000 mm), nối Trung Quốc với cửa biển. Đồng thời, chiến lược và quy hoạch của Sở GTVT đã chỉ rõ hướng phát triển của tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng mới là đường sắt đôi khổ 1.435mm.

“Nó là một bộ phận quan trọng trong việc hình thành Bộ Giao thông Vận tải. Bộ Giao thông Vận tải cho biết:” Mạng lưới giao thông phía Bắc sông Hồng nối vùng Tây Bắc với đồng bằng và Cảng Hải Phòng – một trong những đầu mối hàng hải quan trọng nhất của Việt Nam. ” Các cán bộ cho biết hiện đang trong giai đoạn “nghiên cứu, lập quy hoạch” để làm cơ sở cho quỹ đất tạo điều kiện cho bước tiếp theo: Nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án đầu tư, triển khai dự án … Khi báo cáo về nghiên cứu giới tính, các bên liên quan sẽ được xem xét cẩn thận và sẽ tiến hành tham vấn người dân, các chuyên gia, các bộ chính phủ, các khu vực và khả năng gây quỹ. Trước khi trình các cơ quan hữu quan xem xét “, ông nói.

Tuyến đường sắt Yên – Lào Cai hiện có khổ 1.000 mm. Ảnh: Giang Huy.

Lê, nguyên Trưởng ban Quản lý Kinh tế Trung ương TS Đăng Doanh đánh giá sơ bộ phương án trên, đầu tư nhiều tiền cho đường sắt, lượng hành khách và hàng hóa quá nhiều sẽ dẫn đến lãng phí, Bộ GTVT phải xem xét thực tế, ví dụ như sông Yên (Hà Nội) -Cai Lan (Hạ Long) Dự án đường sắt cảng có vốn đầu tư 3400 tỷ đồng nhưng chưa hoàn thành, chưa đạt mục tiêu về tốc độ, ông Lê Đăng Doanh cho rằng: “Chúng ta đã phải trả giá cho nhiều dự án đường sắt kém hiệu quả nên không thể đầu tư vào các tuyến đường sắt mà không có căn cứ rõ ràng. “Ngoài ra, ông Doanh cho rằng Việt Nam cần cân nhắc kỹ khả năng huy động vốn để ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng. Hiện nay, nhiều dự án giao thông khẩn cấp đòi hỏi nguồn vốn lớn như đường cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, thành phố Tân Sơn Nhất, Nội Bài. Mở rộng sân bay …

Theo Dogan, việc xin tư vấn Trung Quốc có thể đưa ra những con số đầu tư hiệu quả để thuyết phục Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt nói trên bằng cách thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Côn Minh về Hải Phòng. Do đó, Bộ GTVT nên thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá Quy hoạch, tính toán lại lượng hành khách và hàng hóa. – – Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận xét, hệ thống đường cao tốc phía Bắc khá hiện đại, đặc biệt là Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng …, do đó, tuyến đường sắt mới vào thời điểm này Xây dựng có thể dẫn đến dư thừa cơ sở hạ tầng.

“Vận tải đường sắt có thể giảm chi phí kinh doanh, nhưng số tiền đầu tư lên tới 1 nghìn tỷ đồng, vì vậy chúng ta phải tự hỏi mình có thực sự cần thiết đầu tư hay không”, Ngô Trí Ông Long cho biết, đồng quan điểm trên, ông Chen Tiancan, Phó tổng giám đốc Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, nếu tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội-Hải Phòng không được xây dựng thì có thể loại bỏ tuyến đường sắt Việt Nam trên tuyến đường xuyên Á. Con đường nối liền Trung Quốc. “Tuy nhiên, ông Kang cũng đề xuất phương án đường sắt mới vận chuyển Gan Wen-Bu Lai-Hạ Long-Cái Lân (Quảng Ninh) để sử dụng đường Yên Viên-Hạ Long chưa hoàn thành, đồng thời thúc đẩy kinh tế xã hội của khu vực Quảng Ninh-Hải Phòng. Phát triển. Tuyến đường sắt 100 tỷ đồng đã được xây dựng tại 8 tỉnh, thành phố miền Đông gồm: Lào Cai, Diêm Bạch, Phú Thọ, Rồng Phước, Hà Nội, Hồng Ân, Hải Dương, Hải Phòng; tại Lạch Huyện (Hải Phòng) Bến cảng kết thúc, dọc tuyến đường này có 73 cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130 km, 25 hầm với tổng chiều dài 25 km, 38 ga, trong đó có 29 ga mới, ước tính năng lực vận chuyển hàng năm là 10 triệu tấn. / Năm, 15 đôi tàu sẽ được khai thác mỗi ngày .—— Đoàn vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like