Giao thông

Tàu cao tốc Bắc-Nam có thể sử dụng công nghệ tương tự như Nhật Bản

Vào chiều ngày 17 tháng 8, Hiệp hội Tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tuyên bố rằng bộ đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải để áp dụng công nghệ động lực học phi tập trung cho tàu cao tốc Bắc-Nam. Hiện nay, có hai xu hướng trong công nghệ tàu cao tốc: công nghệ động lực tập trung (áp dụng ở Pháp, Đức, Hàn Quốc) và công nghệ động phân tán trong hai tàu (áp dụng tại Nhật Bản). , Đài Loan …). Một số nước châu Âu đã sử dụng công nghệ động tập trung (như TGV) và chuyển giao nó cho một số nước châu Á (như Hàn Quốc). Nhưng trong những năm gần đây, các quốc gia như Đức và Pháp đã phát triển nhiều tuyến đường sử dụng công nghệ động phân tán.

Tàu cao tốc ở Đài Loan sử dụng công nghệ phân tán động. Nhiếp ảnh: Xuân Hòa .

Ưu điểm của công nghệ động phi tập trung là tàu hỏa nhẹ và diện tích đường hầm nhỏ hơn các phương pháp khác. Con tàu có nhiều trục kéo, do đó khả năng tăng tốc lớn hơn … Vì vậy, chuyên gia tư vấn khuyên bạn nên lựa chọn công nghệ trên để thích ứng với xu hướng toàn cầu và có thể chia sẻ với nhiều nhà cung cấp. Việt Nam có thể dần làm chủ công nghệ.

Trước đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thế đã yêu cầu tham vấn để so sánh và làm rõ sự khác biệt giữa hai công nghệ này về các vấn đề này. Liên quan đến tỷ lệ đầu tư, giá cả, khai thác và khai thác.

“So sánh và đánh giá kỹ thuật phải trung thực, nhấn mạnh những ưu điểm, nhược điểm và nền tảng của đề xuất áp dụng cho Việt Nam. Le .

Đại diện tư vấn cho biết các yêu cầu của Bộ sẽ được làm rõ trong báo cáo cuối cùng. Trình lên Bộ vào tháng Mười. “Các nhà xây dựng về xu hướng và ý nghĩa công nghệ, các quốc gia có trình độ công nghệ khá tinh vi, nên dành thời gian đó, nhà tư vấn nói.

Một tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam đã được hoàn thành. Từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh, nó dài 1435 mm, trải dài 20 tỉnh, thành phố, và dài khoảng 1.545 km. Cần có 23 trạm (5 trạm chính) và 5 kho. Tránh địa hình, địa chất, các khu vực nhạy cảm với môi trường và các con đường dẫn đến các thành phố lớn trong hành lang Bắc-Nam.

Khoảng 70% đường đi qua đường cao tốc và đường hầm, và con đường dẫn đến đường sắt cao tốc không giao cắt với đường như đường sắt hiện có, diện tích đất khoảng 50 m, bao gồm đường sắt và hành lang bảo vệ. Bộ Giao thông vận tải dự định sẽ đệ trình các dự án đường sắt cao tốc cho chính phủ vào năm 2019-2020. Xây dựng tại Hà Nội-Thành phố Rong và Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Hệ thống phân tán động là một công nghệ không sử dụng lực kéo tập trung ở hai đầu tàu, nhưng được phân bổ đều trên xe trên động cơ. Hệ thống này phù hợp với các đoàn tàu Shinkansen, AGV, ICE3, CRH.

Ưu điểm của hệ thống này là thiết bị phi tập trung và trục nhẹ. Gia tốc tăng, nếu có vấn đề, tàu vẫn có thể hoạt động. Nhược điểm là số lượng lớn bảo trì, xe đẩy trong hệ thống lực kéo là ồn ào.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like