Giao thông

Vé tàu điện ngầm số 1 được khuyến nghị là 7.000 đến 12.000 đồng

Sau khi phối hợp với các Sở, Ban ngành liên quan, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi Bộ Giao thông Vận tải cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phương án giá cước cho năm đầu tiên vận hành thương mại của tàu điện ngầm đầu tiên (Hong Kong-Sui Tian). Giá đề xuất vào tháng 10. Được xây dựng bởi Cục quản lý đường sắt đô thị (MAUR).

Trong chuyến tàu đầu tiên, tàu điện ngầm số 1 đã được khởi động vào ngày 13 tháng 10. Ảnh: Quỳnh Trân .

Theo khuyến nghị của MAUR, chi phí vận hành của tuyến metro số 1 trong năm đầu tiên là từ 7.000 – 12.000 đồng một lượt (tùy theo quãng đường đi). Tổng chiều dài khoảng 20 km, giá vé cho hành khách đi nửa chặng đường (khoảng 9,5 km) là 10.000 đồng. Đi tàu dần dần, nếu không đủ hàng sẽ bớt 1.000 đồng so với vé một chiều. Đối với vé ngày, mức giá áp dụng là 22.000 đồng cho hành khách một ngày và 60.000 đồng cho ba ngày. -Các mức giá trên được MAUR xác định dựa trên các yếu tố như giá vé xe buýt, thu nhập của hành khách, tránh biến động lớn trong chi phí đi lại.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, mức phí mà MAUR đề xuất thấp hơn mức công bố khi dự án được điều chỉnh vào tháng 11 năm ngoái. Với tốc độ này, giá mở cửa của tàu điện ngầm trong năm đầu tiên hoạt động là 8.000 đồng một lượt, và hơn 800 đồng một km sau đó. Bộ GTVT cho rằng mức giá đề xuất MAUR là “hợp tình, hợp lý”. Chấp nhận được “So với vé xe buýt, đó là thu nhập của người dân đô thị hiện nay. Tuy nhiên, khi chưa xác định được chi phí và thu nhập thì đề xuất chưa thấu đáo. Hiện chưa có phương án miễn, giảm người già, trẻ em, người tàn tật. Giá vé Hiện Bộ GTVT đang kiến ​​nghị UBND TP.HCM giao MAUR tiếp tục phối hợp với các bên liên quan, rà soát và đề xuất phương án khả thi hơn, trong đó, các biểu giá ngoài đáp ứng mục tiêu dự án phải phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Tương ứng và cân đối ngân sách thành phố Đồ họa: Spirit .—— Giá Metro One từng được các nhà tư vấn đưa ra với mức giá 15.000 đồng một vòng, dựa trên những tính toán khuyến khích người dân sử dụng và duy trì hoạt động của tàu điện ngầm. — 1 Tàu điện ngầm số 4 đã nhận được tổng vốn đầu tư 43,7 nghìn tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản và vốn đối ứng của Thành phố Hồ Chí Minh. Từ Bến Thành (Khu 1) đến kho Long Bình, toàn tuyến dài khoảng 20 km và bao gồm 14 ga. (3 ga tàu điện ngầm và 11 ga trên cao), hiện tại dự án đã đạt gần 77%, mục tiêu hoạt động cuối năm 2021 .—— Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like