Giao thông

Phi công đã hiểu nhầm điều khiển không lưu và đe dọa máy bay

Cơ quan quản lý sân bay trung tâm đã làm rõ vụ tai nạn giao thông hàng không liên quan đến máy bay TWB128 của T’Way (Hàn Quốc) tại sân bay Đà Nẵng vào tháng 7. Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 7/7 khi máy bay TWB128 chuẩn bị đến đường băng 35L. Kiểm soát viên không lưu tại sân bay Đà Nẵng yêu cầu (đọc hướng dẫn) rằng phi hành đoàn đã đợi khoảng 7 phút trước đường băng 35L. Tuy nhiên, phi công máy bay TWB128 đọc lại hướng dẫn rằng máy bay sẽ vào đường băng 35L. Cuộc trò chuyện của phi công không chính xác, nhưng kiểm soát không lưu đã không phát hiện ra lỗi này.

Sau đó, phi hành đoàn của TWB128 đã đưa máy bay lên đường băng 35L để cất cánh và VJC 545 của VietJet Air chuẩn bị cất cánh và hạ cánh trên đường băng này. Sau khi bộ điều khiển không lưu phát hiện một máy bay của Hàn Quốc trên đường băng, nó đã phải hủy lệnh cất cánh của máy bay.

Chính quyền xác định rằng vụ việc xảy ra bởi các kiểm soát viên không lưu và thành viên phi hành đoàn. Nghe và luyện tập không đáp ứng quy định. Bộ điều khiển đã không sửa phần sai của phi công, và phi công của máy bay Bắc Triều Tiên đã lặp lại bước này do nhầm lẫn, nói nhanh và không rõ ràng.

Theo Cơ quan quản lý sân bay trung tâm, vấn đề này rất nguy hiểm. Mức độ đe dọa an toàn D (4 trong 5 mức an toàn hàng không). Chính quyền đã yêu cầu Công ty quản lý chuyến bay khu vực miền Trung truyền đạt và sử dụng kinh nghiệm điều khiển chuyến bay trong điều khiển chuyến bay.

Chính quyền Việt Nam cũng đã tiếp nhận hãng hàng không Hàn Quốc T’Way. Phi hành đoàn được yêu cầu cung cấp kinh nghiệm kiểm soát không lưu rõ ràng, nhất quán và lặp lại.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like