Giao thông

Đường sắt Cát Linh – Hạ Đông có thể bị hoãn thêm 11 tháng nữa

Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Trung Quốc vừa đề xuất dời công tác chạy thử kỹ thuật dự án sang đầu tháng 9/2018, vận hành thương mại và tháng 11/2018 vận hành. -Trước đề xuất trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018. — Đề xuất của tổng thầu vẫn chưa được chính thức phê duyệt, nhưng nếu theo đề xuất nêu trên, dự án sẽ chậm hơn 11 tháng so với kế hoạch “kiểm tra kỹ thuật” gần nhất vào tháng Năm. 10/2017 và vận hành thương mại vào giữa năm 2018. Dự án xây dựng đạt 90% khối lượng kỹ thuật, lắp đặt thiết bị đạt 40%. Ảnh minh họa: Giang Huy .

Tại công trường, khu bảo dưỡng, sửa chữa (nhà kho), nhà điều hành, nhà xưởng của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông luôn triển khai phần điện. Việc lắp đặt và lát nước, bệ, cửa vẫn chưa được hoàn thiện. Một số trạm đã hoàn thành nhưng hệ thống thông tin liên lạc, điện trạm và hệ thống viễn thông vẫn chưa được lắp đặt. – Việc thanh toán khoản vay ưu đãi đã lên tới 250 triệu USD – Nguyên nhân khiến việc chạy thử tàu Cát Linh – Hà Đông bị chậm được cho là do khoản vay ưu đãi 250 triệu USD của Trung Quốc gặp nhiều vướng mắc về thủ tục. Theo thời gian, các tổng thầu Trung Quốc đã tăng dần các khoản nợ đối với các nhà thầu phụ và nhà sản xuất thiết bị. Đồng thời, không phải trả tiền cho tất cả các thiết bị đã đặt hàng, chẳng hạn như hệ thống điện và thông tin liên lạc.

Theo Ruan Yudong, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự án đã được hoàn thành và lắp đặt thành công. Còn hơn 95% nhưng chưa lắp đặt thiết bị chiếm 5%, nếu chưa thanh toán mà đối tác chưa chuyển giao thiết bị.

Thứ trưởng Đông cho biết theo kế hoạch phải thanh toán xong số tiền thi hành án trong tháng 12/2016 và tiếp tục ký các hiệp định vay mới, nhưng mãi đến tháng 5/2017 mới ký hiệp định vay với Trung Quốc.

Do đang chờ ý kiến ​​pháp lý từ Bộ Tư pháp và các vấn đề khác nên đến tháng 9/2017, các thủ tục của Việt Nam vẫn chưa thể hoàn thành. “Vấn đề thanh toán tại Việt Nam đã được giải quyết, chỉ còn chờ phía Trung Quốc cho vay 250 triệu USD”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết ngày 10/12. Ông Dương Hồng, Giám đốc Ban quản lý dự án tổng thầu Trung Quốc cho biết, nhiều thiết bị cho các dự án điện và viễn thông đã được đặt hàng. Ở nước ngoài, nhưng không chuyển về Việt Nam do không đủ tiền thanh toán.

Trong vài tháng tới, nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, thiết bị điện tử và hoàn thiện xây dựng nhà ga. Tuy nhiên, tổng thầu đã nợ doanh nhân Việt Nam hơn 600 tỷ đồng. Để đạt được tiến độ như hiện nay, tổng thầu Trung Quốc đã ứng trước hơn 65 triệu đô la Mỹ vốn lưu động để chi phí cho nhà thầu.

“Chúng tôi đã hình thành vốn lưu động và chỉ tiến hành kinh doanh trong thời gian ngắn”. Dương Hồng cho biết, tổng thầu đã báo cáo Đại sứ quán Trung Quốc về việc đôn đốc chi tiêu, đồng thời đang phối hợp với Bộ GTVT và các bên liên quan làm việc với chúng tôi. Đẩy nhanh tiến độ của dự án. – Kinh nghiệm của ga Cát Linh – Hà Đông

Đây là lần thứ 4 dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoãn chạy thử tàu. Xét về tiến độ này, việc vận hành thương mại của dự án trong năm 2018 cũng khó đảm bảo.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi động từ năm 2011 và hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, do tiến độ rà phá bom mìn chậm, điều chỉnh thiết kế khiến dự án bị đình trệ trong thời gian dài.

Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch hoàn thành dự án trước cuối tháng 7/2017. Tuy nhiên, do chậm thanh toán nên dự án vẫn trong tình trạng chậm tiến độ khiến hoạt động kinh doanh phải kéo dài sang quý II / 2018.

Tổng mức đầu tư của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông năm 2007 là 528,6 triệu đô la Mỹ. Năm 2008. Trong số đó, khoản vay của Trung Quốc là 419 triệu đô la Mỹ, và vốn đối ứng của Việt Nam là 138,6 triệu đô la Mỹ. -Năm 2016, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 860,8 triệu USD (trước đây là 351,8 triệu USD). Trong đó, vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu đô la Mỹ và vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu đô la Mỹ. Các khoản vay của Trung Quốc tăng 250 triệu USD so với năm trước.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like