Giao thông

Các chuyên gia lo ngại thiếu cạnh tranh trong chỉ định thầu cao tốc Bắc Nam

Vào tháng 3, Chính phủ thông báo sẽ đề xuất với Quốc hội chuyển đổi hình thức đầu tư của 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam từ nguồn vốn xã hội hóa sang vốn tài khóa. Trong một báo cáo mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến ​​nghị Bộ GTVT trình các cơ quan chức năng rà soát, lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ các dự án này. . Công ty được chỉ định phải có năng lực tài chính, máy móc thi công, nhân lực và kinh nghiệm để thực hiện các dự án tương tự, trong đó ưu tiên công ty xây dựng của Bộ Quốc phòng. Tiến sĩ Chen Zhong, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư vận tải đường bộ Việt Nam cho rằng Chính phủ nên chọn một số dự án đầu tư bằng vốn ngân sách thay vì tám dự án đường cao tốc Bắc Nam.

“Đối với các dự án cần thiết cho an ninh quốc phòng và môi trường thì sử dụng vốn ngân sách. Dự án đường cao tốc nào chỉ dài từ 20 đến 30 km thì có thể huy động vốn thương mại (PPP. Gần đây, nhiều nhà đầu tư vẫn hy vọng thực hiện phương thức PPP”. Ông Zhong Nói: Ví dụ như dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ; Dầu Giây-Phan Thiết, Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt. — Về phương án chỉ định thầu, ông Đông cho rằng chỉ áp dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng. Có thể trao một số gói thầu khẩn cấp của Bộ Quốc phòng cho các nhà thầu thực hiện hợp đồng. “Tôi thích phương án đấu thầu hơn, sẽ thiết lập sự cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh hơn giữa các công ty, nhưng nhà nước phải kiểm soát được áp giá và áp tiến độ. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bày tỏ ủng hộ phương án đấu thầu, nếu dự án đường cao tốc sử dụng vốn ngân sách thì nên chọn nhà thầu quốc gia, vì đấu thầu minh bạch hơn nên phụ huynh phải mua theo luật đầu tư công hơn là chỉ định thầu, dự án ngân sách. .

“Nếu trao hợp đồng, nhiều người sẽ quan tâm đến lợi ích nhóm. Tôi nghĩ anh Quốc chưa chắc. Hội đồng đã chấp thuận đề xuất”, ông Ngô Trang nói.

Rasan Tuy Đường cao tốc cho vay sẽ gắn với dự án đường cao tốc Bắc – Nam sắp đầu tư Ảnh: Võ Thanh Ông Ngô Trí Long cho rằng cần xúc tiến quá trình phê duyệt và đưa ra các tiêu chuẩn phù hợp để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu khi tiến hành đấu thầu. Nếu chỉ định thầu thì nhà thầu được chọn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực thi công, khả năng tài chính, kinh nghiệm, không được ưu tiên các công ty khác trong sở.

Về nghiệp vụ, Phương Thanh Phó TGĐ Vũ Đức Ông Nhân ước tính thủ tục bổ nhiệm doanh nhân nhanh nhất cũng mất 3 tháng so với đấu thầu, tức là giảm 2/3 thời gian, tuy nhiên so với đấu thầu thì tính cạnh tranh và minh bạch chưa cao, việc rà soát, xem xét sẽ diễn ra ở giai đoạn sau. Quá trình xem xét sau đó gây áp lực lên các tổ chức quốc gia. Các tổ chức tài chính nên xác định các tiêu chí để lựa chọn nhà thầu và xếp hạng chúng, sau đó áp dụng đề cử của nhà thầu cho nhà thầu được đánh giá cao nhất. Ông Rece nói rằng các nhà thầu cho các dự án cải tạo đường ở nhiều quốc gia – Đề xuất chỉ định thầu của Công ty Quốc phòng xây dựng đường cao tốc Bắc Nam khác với các công ty giao thông vận tải khác vì các dự án này vừa không đảm bảo an toàn, vừa không đảm bảo an toàn các dự án quốc phòng, ông Nhân nói: “Doanh nghiệp hay nhà thầu dân sự thuộc Bộ Quốc phòng đều lách trước pháp luật. Nhà thầu ngang sức, ngang sức hơn thì khối lượng công việc nhiều hơn “.” Mỗi văn phòng chi nhánh có những thuận lợi và khó khăn riêng trong việc bổ nhiệm doanh nhân hoặc đề xuất. Ông Nhân nói: “Điều quan trọng nhất là các thủ tục phải được thực hiện càng sớm càng tốt. “Rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư. Mất quá nhiều thời gian.” – Ông Lê Đức Thọ, Phó tổng giám đốc Cienco4 Tập đoàn cho biết, Bộ GTVT đã hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư cho nhiều dự án đường cao tốc, trong đó có việc tham gia nhiều dự án BOT Một công ty vận tải chất lượng cao trên đường cao tốc. Có thể thấy sau khi chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, công ty có thể tham gia vào dự án Đường cao tốc Bắc Nam.

Tuy nhiên, ông Suo cũng thông báo rằng đường cao tốc Bắc Nam không thuộc diện bí mật quốc gia và cần tổ chức đấu thầu rộng rãi để đảm bảo sự cạnh tranh giữa các doanh nhân.

Theo đại diện Bộ GTVT, chủ trương chuyển đổi dự án đường cao tốc Bắc Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công đang chờ các cơ quan chức năng quyết định. Việc đề xuất ưu tiên đề cử nhà thầu của các công ty xây dựng thuộc Bộ Quốc phòng là ý kiến ​​của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Dự án làm việc sau khi chuyển đổiMọi hình thức đấu thầu, chỉ định thầu phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Dự án đường cao tốc Bắc Nam là dự án quan trọng của quốc gia, sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn này. Giai đoạn 2017-2020, gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT.

8 dự án được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức PPP là Diễn Châu-Bãi Vọt, Nghi Sơn-Tiến Châu, Mai Sơn-Đường 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây.

Trong năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải – Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã tuyển dụng các nhà đầu tư quốc tế cho 8 dự án đường cao tốc này. Tuy nhiên, từ đó đến nay do “số lượng nhà đầu tư trúng sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao” nên kết quả sơ tuyển đã bị hủy bỏ. Cuối năm 2019, Bộ GTVT đang tuyển chọn các nhà đầu tư trong nước tham gia dự án và đánh giá kết quả sơ bộ.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like