Giao thông

Các chuyên gia lo ngại Hà Nội sẽ gia tăng ùn tắc giao thông trong quá trình xây dựng bến xe Yên Sư

Năm 2016, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ủy quyền cho Bến xe Qingsan đầu tư xây dựng Bến xe Hình An (Qingsan Bus Station) tại quận Hoàng Mai. Dự án kết hợp bến xe và bãi đỗ xe có diện tích 30.000m2, có sức chứa 800 đến 1.000 ô tô ngày đêm. Trong giai đoạn đầu sẽ sử dụng 400 lượt xe ngày đêm. Vốn đầu tư của dự án là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Chủ trương xây dựng Bến xe Yên Sư từ năm 2017 đến năm 2020 đã được đưa vào quy hoạch bến xe Hà Nội. Để trở thành bến xe tạm, khi hai bến xe phía Nam phải vượt ranh giới 4 sẽ được thay thế bằng hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm. Nhà đầu tư giải phóng mặt bằng để cuối năm khởi công, khu đất đang được giải phóng mặt bằng để xây dựng bến xe Yan So. Ảnh: Anh Duy .

Bến xe khách Yên Sở nằm trên trục đường vành đai 3, mật độ phương tiện qua lại cao, cách nút giao thông Pháp Vân chỉ 1km và bến xe Nước Ngầm đang hoạt động 1,6km theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Đan Liên (Bùi Danh Liên) cho rằng động thái này vi phạm chủ trương tất cả các điểm dừng xe buýt vành đai 3 phải hướng vào trung tâm thành phố – đến năm 2025 phải bỏ vành đai 4.

Theo bà Liên, ngay cả trong quy hoạch, thành phố cũng có thể thích ứng được. Bến xe Lương Yên đã có quy hoạch nhưng sau khi điều chỉnh sẽ xây dựng các công trình cao tầng.

“Việc Hà Nội cho phép bến xe Yên Thế hoạt động 50 năm là không hợp lý vì bến xe nằm trong trung tâm thành phố. Chúng tôi đề nghị, để công bằng, khi các bến xe khác phải ra khỏi trung tâm thành phố thì bến xe cũng vậy” Ông. Liên cho biết.

Theo ông, đường vành đai 3 thường xuyên ùn tắc, nhất là đoạn đầu cầu số 3. Mặc dù mỗi ngày có thêm 400-500 xe buýt nhưng không tránh khỏi ùn tắc giao thông, đặc biệt Đi theo lộ trình khi các bãi đậu xe tư nhân thường xuyên. Bến xe Rensu (hay còn gọi là Bến xe Thanh Trì) được xây dựng gần đường vành đai 3.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, bến xe Yên phải là nơi thuận lợi, bến xe nằm trên trục đường gom thuộc vành đai 3 nên từ điểm thu mua phải đi bộ vòng ra đường. Xe buýt sẽ gây ra áp lực giao thông lớn hơn trong khu vực. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, dù bến xe Yan Suo đã được quy hoạch nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý. “Không ai lường trước được 3 bến xe khách là Giáp Bát, Nước Ngầm và Yên Thế. Ngoài ra, thành phố cũng đã đưa ra chủ trương di dời các bến xe về Vành đai 4 rồi tất cả các bến xe này về thành phố. Lúc đó, việc rời ga Diêm Sư là không hợp lý, tôi không đồng ý ”, ông Thanh nói.

– Ngoài ra, ông Thanh cho rằng nếu có xe buýt Yên Sở thì ngoài dải 4 ra Bến xe phía Nam sẽ không có ai đầu tư. Vì vậy, thành phố cần chỉ rõ khi nào bến xe Yên Sở nằm ngoài khu vực 3 nên trả lại cho công chúng.

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhiệm vụ trước mắt của việc xây dựng bến xe Yên Sở là để giảm bớt gánh nặng cho xe buýt vào các bến Nước Ngầm và Giáp Bát, do các bến này sắp di dời. Khi Bến xe phía Nam ngoài vành đai 4 hoàn thành, bến xe này sẽ trở thành bến xe khách công cộng, tuy nhiên, ông Duẩn không đưa ra được chính xác thời gian di dời, dời về bến xe Yansu mà chỉ cho biết là ở bến xe phía Nam. Trong quá trình xây dựng chuyển giao.

Đề cập đến khả năng ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3, ông Uẩn cho rằng việc xây dựng Bến xe Diêm Sở nhằm giảm tải ùn tắc tại nút giao giữa đường Giải Phóng và vành đai – Pháp Vân. Đối với các phương án tổ chức giao thông, nên kích hoạt các điểm dừng xe buýt. Bộ đang xây dựng nhiều phương án để mở rộng nhiều làn đường và làn đường riêng lẻ, chỉnh trang các tuyến đường nối Quốc lộ 1 mới, đường vành đai với đường cao tốc mới.

Đại diện ủy ban nhân dân thị trấn cũng cho biết: Vì lý do này, bến xe Yên Sở cũng phục vụ các tuyến xe phía bắc và đông bắc thay thế bến xe Lương Yên. Các phương tiện lưu thông theo hướng này qua cầu Thanh Trì về Bến xe Yên Sở rồi rẽ vào nút giao Pháp Vân không gây ùn tắc. “Bến xe Yên Yên đang được quy hoạch. Tuy chưa có nhà đầu tư ở nơi khác nhưng bến xe này do công ty đầu tư theo hình thức xã hội hóa nên rất khuyến khích.” Hay .—— Anh Duy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like