Giao thông

Đường cao tốc Bắc Nam sẽ tuyển nhà đầu tư trong nước vào tháng 10

Chiều 24/9, sau khi ông Nguyễn Danh Huy, đối tác công tư của Bộ GTVT hủy kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế, dự kiến ​​“trong tháng 10, Bộ sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và tư cách nhà đầu tư quốc gia đối với 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam. Sơ tuyển cũng như sơ tuyển và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào đầu năm 2020. “Chúng tôi sẽ nỗ lực để rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Để kịp tiến độ dự án phía Bắc, đường cao tốc phía Nam đang tiến hành đúng kế hoạch “, ông Nguyễn Danh Huy cho biết.

Người phụ trách đối tác công tư cho biết, hầu hết các tiêu chí áp dụng cho nhà đầu tư trong nước vẫn như vốn chủ sở hữu, hạch toán dự án. Tuy nhiên, một số Bộ đã tham khảo các tiêu chuẩn khác về năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo cách thức thấp hơn so với nhà đầu tư nước ngoài. Huey cho biết, đánh giá sơ bộ về năng lực của các nhà đầu tư trong nước đã được thực hiện trong đánh giá sơ bộ của Đường cao tốc Bắc Nam Quốc tế. Trong chu kỳ đấu thầu, nhiều công ty Việt Nam đủ điều kiện tham gia vào vòng đấu thầu này, tuy nhiên vẫn chưa thể xác định được khả năng tham gia của nhà đầu tư và khi đó các công ty cần sơ tuyển mới nhận được điểm năng lực. – Bắc Giang-Lạng Điểm đầu tư của Đường cao tốc Son nằm ở các nhà đầu tư trong nước Ảnh: Giang Huy. – Ông Trần Văn Đèo Cả, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết đây là tin vui đối với nhiều doanh nghiệp trong nước vì họ đã đầu tư nhiều vào đường cao tốc Bắc Nam Cơ hội … Tuy nhiên, ông cũng cho biết, mối quan tâm lớn nhất của Công ty là Bộ GTVT xác định tiêu chuẩn công bằng, kinh nghiệm và năng lực như thế nào. Nếu yêu cầu về vốn quá cao sẽ không có quá nhiều nhà đầu tư tham gia. Cho đến nay, Công ty cũng chưa biết “bài toán” mới của Bộ GTVT có dễ hơn trước không – Hơn nữa, vấn đề nằm ở việc thiếu vốn tín dụng do nhiều ngân hàng đang tính đến dự án BOT đầy rủi ro như Hữu Nghị-Chi Lăng, Trung Lương- Đối với các dự án như Mỹ Thuận, dù khẩn cấp nhưng các ngân hàng vẫn siết vốn vay, đồng thời rủi ro Chính phủ rót vốn thường phải làm nhiều thủ tục nên có thể chậm thanh toán, ngân hàng yêu cầu vốn nhà nước phải thanh toán trước khi cấp vốn tín dụng. Ông Đức Nhân, Phó tổng giám đốc Thanh (Ban quản lý đường Pháp Vân-Cầu Giẽ), cũng cho biết, công ty mong muốn hạ thấp tiêu chuẩn xét thầu, như công bằng và khả năng để các nhà đầu tư trong nước có thể tham gia.

Ông cho rằng nhiều BOT Dự án thua lỗ, phương án tài chính đổ vỡ khiến nhiều nhà đầu tư và ngân hàng lâm vào cảnh điêu đứng, hy vọng tiếp tục cho vay, nhiều ngân hàng sẽ cần công ty có vốn tự có lớn và phải thế chấp tới 50-60% tổng vốn đầu tư. — -Ngoài ra, đường cao tốc bắc nam chưa hấp dẫn lắm, sắp tới sẽ có 3 con đường bắc nam là quốc lộ 1, đường ven biển và đường Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều đường miễn phí nên sẽ đầu tư đường cao tốc Bắc Nam. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải ước tính lưu lượng xe rất lớn. – – Giáo sư Chen Zhong, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cũng cho rằng nhà nước nên xem xét thay đổi tiêu chí đánh giá nhà đầu tư, chẳng hạn như 60%. Vốn, 30% kinh nghiệm và 10% tổ chức thi công đã thu hút các công ty trong nước tham gia, gần đây nhiều công ty muốn đấu thầu đầu tư nhưng không có vốn và kinh nghiệm … – Dự án Đường cao tốc Bắc Nam là dự án Đối với các dự án quan trọng quốc gia sẽ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn này. Năm 2017-2020, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí vốn cho 11 dự án thành phần. Ngoài 3 dự án đầu tư công, có 8 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT sẽ đấu giá quốc tế, sơ tuyển hồ sơ nhà đầu tư.

8 dự án này gồm: Mai Sơn- Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo -Phan Thiết và Phan Thiết-Đồng Nai. – Tổng mức đầu tư của 8 dự án này ước tính hơn 10 nghìn tỷ đồng, trong đó 403,6 nghìn tỷ đồng được sử dụng để chọn mặt bằng và tái định cư.

Doan vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like