Giao thông

Đề xuất đầu tư 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam bằng nguồn vốn ngân sách

Ngày 14/5, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam theo hình thức đầu tư theo hình thức công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công. Sử dụng ngân sách quốc gia.

8 dự án bao gồm các phần sau: Maishan-Highway 45, Highway 45-Yishan, Yishan-Zhouzhou, Dianzhou-Bai Vot, Nha Trang-Jinlan, Jinlin-Ronghao, Vinh Hao – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây .—— Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật và dự toán của dự án đường cao tốc, tỷ lệ lựa chọn địa điểm của mỗi tỉnh đạt 70%. Nếu các dự án này được chuyển thành đầu tư công, chúng có thể được khởi động vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2022.

Đồng thời, nếu tiếp tục triển khai theo hình thức PPP, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn. Huy động các quỹ tín dụng. Trong trường hợp thuận lợi, việc xây dựng sẽ diễn ra đến giữa năm 2021, và dự án sẽ không hoàn thành theo đúng tiến độ Quốc hội yêu cầu.

8 dự án PPP trên đường cao tốc Bắc Nam với tổng vốn dự án 118.716 nghìn tỷ kiến. Đầu tư công sẽ làm giảm chi phí lãi vay theo hình thức PPP khoảng 19.223 tỷ đồng và do tiến độ được đẩy nhanh nên sẽ giảm được chi phí trượt giá.

Tổng mức đầu tư của 8 dự án điều chỉnh khoảng 99,493 tỷ đồng (trong đó Quốc hội xác định 55 nghìn tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020), còn lại 4.449,3 tỷ đồng do Nhà nước đầu tư. Kế hoạch đầu tư trung hạn ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025 được phân bổ cho các bộ.

Đường cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh: Võ Thanh .

Chính phủ cho rằng việc chuyển đổi hình thức đầu tư theo hình thức PPP thành vốn ngân sách sẽ thúc đẩy chi đầu tư công, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng và tạo việc làm cho người dân. Lao động, đặc biệt là công ty xây dựng quốc gia. Các dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội trong vài năm tới.

Tại buổi kiểm tra tuyến cao tốc Bắc Nam ngày 14/5, ông Ruan Guoxiong, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam nhận định, các nhà thầu trong nước có năng lực thi công nhưng khả năng tài chính hạn chế, khó thuyết phục ngân hàng xã hội hóa. Cho vay từ 5.000 đến 1.000 tỷ đồng cho dự án Đường cao tốc Bắc Nam. Hiện dư nợ tín dụng của các dự án BOT giao thông khoảng 102 nghìn tỷ đồng. Trong số 116 dự án BOT, có 59 dự án không đạt phương án tài chính, không trả được nợ ngân hàng, nhiều dự án có nguy cơ trở thành nợ xấu. Các tổ chức tín dụng phải tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn, giảm thiểu việc sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn.

“Dự án đường cao tốc Bắc Nam thể hiện tầm quan trọng của đầu tư toàn cầu. Vì vậy, vốn vay ngân hàng có thể vượt quá” Ông Nguyễn Quốc Hùng nói: “Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công trên tám tuyến đường cao tốc Bắc Nam là rất cấp thiết. Thực dụng. — Theo người phụ trách Bộ GTVT, Quốc hội đã và đang tích cực xây dựng kế hoạch và các thủ tục liên quan, dự kiến ​​khởi công 8 dự án đường bộ sau khi Quốc hội thông qua. – Chuyển đổi hình thức đầu tư

— Dự án đường cao tốc Bắc – Nam là dự án quan trọng quốc gia, được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án theo hình thức đối tác công tư nhân (PPP), hình thức hợp đồng là BOT, năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã tuyển dụng nhà đầu tư quốc tế cho 8 dự án đường cao tốc này. Tuy nhiên, từ đó đến nay do “số lượng nhà đầu tư trúng sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao” nên kết quả sơ tuyển đã bị hủy bỏ. Cuối năm 2019, Bộ GTVT một lần nữa tuyển nhà đầu tư trong nước tham gia dự án, đến nay đã hoàn thành sơ tuyển, đến tháng 3/2020, Chính phủ thông báo sẽ kiến ​​nghị với Bộ Chính phủ. Qua tổng hợp, hình thức đầu tư của 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam và đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có thể chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công. Cho vay Duane

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like