Giao thông

Hai lựa chọn để mở rộng sân bay Nội Bài

Theo kế hoạch của chính phủ đã được phê duyệt và lên kế hoạch cho năm 2050 vào năm 2008, việc xây dựng sân bay Nội Bài thứ hai đối diện với sân bay hiện tại sẽ được thực hiện sau năm 2020. Các yếu tố xây dựng mới bao gồm đường băng. Đường băng 2A song song và nằm cách đường băng 1B hiện tại 1,7 km về phía nam, nhà ga hành khách T3 và T4 có thể chứa 25 triệu hành khách mỗi năm, nâng tổng công suất của nhóm cảng lên 50 triệu hành khách, nhà ga hàng hóa, sàn máy bay, xe tải …

Tuy nhiên, Lai Xuan Khánh, Giám đốc Cục Hàng không cho biết do mật độ dân số cao, sẽ rất khó thực hiện kế hoạch theo kế hoạch. Vùng đất dày đặc ở phía nam Noi Pai khiến chi phí phát quang rất cao. Khoảng 4.470 gia đình dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng và an sinh xã hội sẽ là một thách thức lớn.

Cơ quan Hàng không đang xây dựng kế hoạch xây dựng một sân bay mới ở phía Nam, đòi hỏi đầu tư gần 7,6 nghìn tỷ đồng Việt Nam, bao gồm: tuyến lên xuống thứ ba, đường taxi, tạp dề và thiết bị để vận hành 6 nghìn tỷ đồng, 40,8 nghìn tỷ đồng để xây dựng 12 nghìn tỷ lỗ để xây dựng tuyến đường taxi bắc nam 2 nghìn tỷ đồng, chi phí không lường trước và 152.000 tỷ đồng khác. Kể từ đó, Bộ Công nghiệp sẽ tiếp tục cung cấp tùy chọn thứ hai để mở rộng sân bay về phía bắc đến đường băng hiện có.

Hai lựa chọn để mở rộng từ sân bay Nội Bài.

Với sự phát triển của dự án mở rộng về phía bắc, số tiền đầu tư vào khoảng 38,8 nghìn tỷ đồng Việt Nam, chỉ bằng một nửa so với kế hoạch phê duyệt. Cụ thể hơn, chi phí xây dựng đường băng 3, đường băng, sân đỗ máy bay và thiết bị vận hành là khoảng 6 nghìn tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 11 nghìn tỷ đồng, xây dựng nhà ga hành khách khoảng 12 nghìn tỷ USD; 2 nghìn tỷ đã được kết nối, cung cấp và các chi phí khác là 776 tỷ đô la. – Xem xét việc mở rộng sân bay về phía bắc, Bộ Hàng không Hoa Kỳ đã gửi đơn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền nghiên cứu và điều chỉnh kế hoạch cho Sân bay Nội Bài. Sau khi hoàn thành khảo sát, kế hoạch đã được thực hiện trong quý IV năm nay. Kế hoạch đã được đệ trình lên chính phủ để phê duyệt trong năm nay. Đây sẽ là điều kiện tiên quyết để hình thành các dự án đầu tư xây dựng mở rộng đồng thời cải thiện sân bay Nội Bài.

Trong vài năm tới, sân bay trung đội sẽ bị quá tải. Ảnh: Đ.Loan .

Sân bay Noibai hiện có tổng công suất hành khách hàng năm là 25 triệu. Kể từ khi nhà ga T2 được đưa vào hoạt động vào đầu năm 2015, toàn bộ nhà ga T1 chỉ tiếp nhận hành khách nội địa, với công suất hành khách tối đa 8 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, khi 12 triệu khách du lịch được chào đón vào năm 2015, T1 đã nhanh chóng phải đối mặt với vấn đề quá tải. Thực tế này buộc chính quyền sân bay phải duy trì T1 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách nội địa.

Theo người đứng đầu bộ phận hàng không, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không (22% trong bốn tháng đầu năm 2015) và 31% trong năm 2016, Nội Bài sẽ bị quá tải như Tân Sơn Nhất chỉ sau vài năm nữa. . Do đó, kế hoạch xây dựng, mở rộng và tăng sức chứa của sân bay Nội Bài là cấp thiết.

Theo kế hoạch vận chuyển của thủ đô Hà Nội cho đến năm 2030, tầm nhìn của năm 2050 không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ trưởng Sân bay quốc tế Nội Bài đã biến việc hiện đại hóa thành sân bay quốc tế chính ở phía bắc. Đến năm 2020, mức độ của sân bay Nội Bài sẽ đạt 4E và lưu lượng hành khách hàng năm sẽ đạt 20 đến 25 triệu.

Đến năm 2030, sân bay quốc tế Nội Bài sẽ chứa 35 triệu hành khách. / Năm và sau 2030 hoặc 50 triệu hành khách mỗi năm.

Ngoài ra, sân bay quốc tế thứ hai sẽ được hướng dẫn bởi quy hoạch của thủ đô Hà Nội. -Doan Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like