Tiêu dùng

Cá bống kho măng chua

Ở vùng núi phía Bắc, hầu hết mọi người đều kết hợp món ăn đơn giản với món cá bống kho măng. Món ăn này rất đơn giản, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn và độc đáo của người đầu bếp.

Trong tiết trời se lạnh, món cá bống kho măng chua nấu cơm mẻ, bạn có thể ăn khi còn nóng, rất “cơm thập cẩm”. Thành phần đầu tiên là măng chua. Bạn có thể dùng bất cứ loại măng chua nào, nhưng cách tốt nhất là măng chua. Loại măng này được trồng với số lượng lớn ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và các vùng khác … Thích hợp với khí hậu mát mẻ quanh năm nên ăn rất ngon. Thường thì vào khoảng tháng 6, tháng 7 âm lịch là thời điểm măng phát triển mạnh nhất, lúc này măng có thể bị khô và chua.

Mang măng tươi về, rửa sạch, cắt khúc rồi cho vào hũ hoặc hũ thủy tinh, đổ một lượng nước nhất định, thêm muối và đậy nắp để măng nhanh đặc lại và bảo quản. Măng có thể sử dụng trong một năm. Khoảng 10 tháng 11 âm lịch là mùa khô, cuối mùa cá bống tượng sinh sản, thịt chắc và thơm ngon nhất, thích hợp để làm món cá bống om măng. Bạn chỉ được chọn những con cá bống nhỏ bằng đầu đũa, loại cá này thường chỉ dùng ở những ao hồ có nhiều đá. Cá đem về rửa sạch, để ráo, ướp với tiêu, mắm, muối, đường. Sau đó nướng mỡ nóng già. Khi nướng không nên xào kỹ quá vì xương của loại cá này rất mỏng và dễ gãy, còn vì khô cá không ngon, không giòn. Sau khi tạo chảo, lấy ra đĩa.

Lá lốt là loại cây ăn quả có vị chua ngọt, đặc biệt ở các vùng núi phía Bắc như Caobang, Bakan, Langshan … – Nếu rửa nhiều lần măng mà nước chua quá thì lấy nước lá. Bỏ cả lá cho thơm hơn rồi hầm măng cho đến khi măng chín và không còn mùi hăng thì cho cá vào. Tôm và các gia vị khác. Tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 1 tiếng, bạn để lửa nhỏ để cá thấm đều gia vị. Khi nước gần cạn, cá vẫn giữ được màu vàng đặc trưng, ​​nên ăn nóng.e; Chà lỗ, thế này còn gì tuyệt hơn là chúng ta được cùng nhau thưởng thức món cá bống kho măng. Vị ngọt của cá bống, vị cay của tiêu, thơm nồng của lá bạc hà và vị chua đặc trưng của măng hòa quyện vào nhau mang đến hương vị khó quên cho những ai đã từng nếm thử món ăn này. thời gian này.

Duong Khuyen

Mời độc giả chia sẻ những món ăn ngon, lạ ở mọi miền qua địa chỉ faitong@vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like