Tiêu dùng

Dạy trẻ lòng can đảm thông qua tư duy đa chiều

Trẻ em muốn phân biệt đúng sai bằng chính khả năng của mình-Ảnh: flickrhivemind.net .—— Cậu bé Christopher rất buồn và đáng thương, vì cậu bé phải từ bỏ việc đi trên cánh đồng để hoàn thành công việc nhàm chán này. Anh ấy giới thiệu cho tôi đồ chơi, nói chuyện với chúng như một người mẹ, và ôm tôi vào lòng. Anh không thể một mình đối phó với lũ trẻ, chúng khóc lóc không kiềm chế được, làm những điều ngu ngốc, đập phá đồ đạc trong nhà, thậm chí biến nó thành đồ chơi. Anh ta gần như đã cố gắng đánh họ một vài lần, nhưng sự vĩ đại của anh ta đã khiến anh ta nao núng và yêu cầu họ véo anh ta. Tuy nhiên, mong muốn của cậu bé đã bị gia đình cậu bé coi là thất bại, thậm chí nỗ lực của cậu bé còn khiến mẹ cậu bé bị xáo trộn.

Đây là một câu chuyện trong sách giáo khoa. Trong khuôn khổ hội thảo “Giúp trẻ ổn định cuộc sống” được tổ chức tại TP.HCM, Thạc sĩ Nguyễn Thụy Uyên Phương, giám sát đào tạo của Trường ngoại khóa Tomato đã giám sát các em nhỏ trường tiểu học Pháp và Đức. Vì vậy, cuộc sống của trẻ mẫu giáo và trẻ tiểu học tưởng chừng như rất lạc quan, nhưng thực tế đôi khi lại mang đến cho chúng nhiều tình huống ngược lại. Trong xã hội đầy rẫy điều tốt và điều xấu ngày nay, việc dạy dỗ con cái không phải là điều dễ dàng. -Nếu bạn chỉ không xuất hiện trước mắt họ, tất cả đều hồng hào. Ở những khía cạnh khác của cuộc sống, trẻ dễ bị chấn động tâm lý khi gặp những biến cố bất ngờ. Thạc sĩ Uyên Phương cho biết, dưới góc độ giáo dục hiện đại, các nhà giáo dục hướng đến việc dạy trẻ đối mặt, chấp nhận thực tế đồng thời giữ vững niềm tin vào những điều đẹp đẽ. Cô nói: “Trong bối cảnh xã hội hiện nay, điều này không dễ đối với trẻ em, nhưng nó là cần thiết.” Trong câu chuyện giáo dục đạo đức trẻ em ở trường tiểu học của Pháp, các nhà giáo dục luôn chỉ ra mặt khác của tấm huy chương. Các vấn đề, bao gồm cả tốt và xấu, hậu quả. Họ không đưa ra một kết luận nào, nhưng cuối cùng họ khẳng định lựa chọn tốt nhất.

Câu chuyện “Christopher chăm sóc bạn” minh họa chủ đề về trách nhiệm. Cô Un Pouon cho rằng bạn có thể học cách giúp trẻ hiểu:

– Nhận trách nhiệm nghĩa là có thể đảm bảo với ai đó hoặc điều gì đó -Mỗi hành động sẽ có hậu quả, và bất kỳ thẻ hành động nào sẽ không bị điểm kém. – Hành động của tôi cũng sẽ ảnh hưởng đến tôi. Những người đã nhận trách nhiệm phải thực hiện nó – những người chỉ hứa, họ sẽ bị coi là vô trách nhiệm. -Đôi khi, chúng ta phải chịu trách nhiệm về nhiều thứ mà chúng ta đã không lựa chọn. Trách nhiệm và trách nhiệm là một công việc khó khăn, đôi khi mệt mỏi nhưng can đảm để tự hào – đó cũng là cách giáo dục trẻ suy nghĩ đa chiều, có thể giúp trẻ hy vọng đón nhận những điều tốt đẹp. Có hy vọng nhưng phải có chí hướng, Thạc sĩ Uyên Phương kiên quyết phản đối những điều không hay.

Để giúp trẻ có thể tư duy theo nhiều hướng, Thạc sĩ Uyên Phương khuyên các bậc cha mẹ nên tôn trọng và lắng nghe những quan sát, ý kiến ​​riêng của trẻ. bọn trẻ. Đừng vội phủ nhận rằng bạn đã chặt chém con mình hoặc bác bỏ những gì có vẻ không đúng. Tại sao bạn nghĩ vậy? Cha mẹ nên khuyến khích con cái đưa ra những so sánh, ví dụ ngược lại. Khuyến khích con bạn mô tả các tình huống tương tự và đối lập với những gì chúng đã quan sát. Khuyến khích trẻ bày tỏ ý kiến ​​khác (ngay cả khi trẻ không nói khi đang quan sát) – Cha mẹ có thể đưa ra nhiều tình huống khác nhau bằng cách khuyến khích trẻ hình dung và phân tích câu chuyện bằng ngôn ngữ của trẻ khi thảo luận và phân tích thông tin. Anh quan sát và cảm nhận. Có những lựa chọn nào khác cho câu chuyện của con bạn? Nếu bạn muốn làm rõ một số thông tin trong câu chuyện của con mình, hãy hỏi một số câu hỏi trung lập, chẳng hạn như “Con nghĩ thế nào về hành động này” thay vì “Con có nghĩ điều này là sai không?”

Cha mẹ nên nhớ, con cái Luôn tuân theo thái độ bày tỏ ý kiến ​​của người lớn, nếu đưa ra những câu hỏi trung lập thì trẻ tự do phát biểu ý kiến. Nếu con không thể kể chuyện, cha mẹ có thể tự giải quyết câu chuyện để đặt câu hỏi.

Cha mẹ nên ghi nhớ nguyên tắc đồng tiền có hai mặt: Đừng vội kết luận rằng đây là định kiến ​​với câu chuyện của trẻ. Hỏi trẻ: “Thông tin con cung cấp đã đủ nhưng chưa đủ tin cậy chưa?”, “Con tin tình huống nào nhất?”. Con chọn tin gì sẽ phụ thuộc vào con, vì vậy nếu suy nghĩ của con quá tiêu cực, cha mẹ nên hướng cho con suy nghĩ tích cực.

Nhà giáo dục Maria Montessori từng nhận xét trong giờ họcVới sự hình thành của đạo đức, trẻ em muốn đưa ra phán đoán của riêng mình, thường là khác với người lớn. Không gì khó hơn là dạy các lớp đạo đức đơn phương cho trẻ em trước và tiểu học, bởi vì chúng sẽ ngay lập tức không khuyến khích những gì tôi nói. Những thay đổi xảy ra bên trong đứa trẻ. Trẻ em muốn được hiểu, nhưng chúng cũng cần sự độc lập về tinh thần, chúng hy vọng có thể phân biệt đúng sai thông qua khả năng của bản thân và chống lại việc bị áp đặt lên người khác thông qua quyền lực độc đoán. Khi các ý tưởng của trẻ sơ sinh được cha mẹ tôn trọng, bạn sẽ dễ dàng suy nghĩ theo nhiều chiều. Từ đó họ sẽ có những hiểu biết và chính kiến ​​của riêng mình, và sẽ trở thành những người dũng cảm. Nói như nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung, tư duy đa chiều giúp trẻ lớn lên thành thạo trong việc “múa may cùng sói”, tức là làm sao để “không bị sói ăn thịt nhưng cũng không thành sói”. ” ..Chó sói”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like