Tiêu dùng

Cơm rang dừa lạ miệng

Cứ mỗi độ thu sang, gió heo may lại gợi cho người ta nhớ hương ngô mới. Cốm thường được gói trong lá sen và có mùi thơm nồng thay vì được để trên đĩa hay túi ni lông như các trò thông thường.

Mặc dù cốm có thể thưởng thức quanh năm nhưng khoảng từ rằm tháng 7 đến tháng 9 âm lịch, các bà mẹ đi chợ thường tìm mua loại gạo dẻo thơm mới về làm quà cho con. Ngoài ra, họ còn trổ tài chế biến các món ăn ngon từ ngô.

Tuy không nổi tiếng như chả giò, chả cốm, nhưng món trứng chiên cốm đã thu hút người ăn ngay từ đầu. Có cảm giác dính ở đầu lưỡi, nhưng khi nhai chậm, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của đường và vị thơm của cốm tươi. Nếu cầu kỳ hơn, cốm chiên còn có dừa bào sợi nhuyễn, quyện vào từng nhân cốm sẽ khiến thực khách có vị dẻo và dai. Khi làm cơm, chè có thể dùng loại gạo giữa mùa và cứng hơn, nên dùng loại gạo đầu mùa, hạt lép, dẻo và mềm. Xôi cốm không có màu xanh như hàng đã dùng mà hơi ngả vàng, đặc biệt mùi xôi mới. Các bước làm nguyên liệu khá khắt khe nhưng khi làm cơm rang cũng không quá khó. Chỉ cần chuẩn bị đường, cùi dừa và nước cốt dừa là bạn có thể bắt tay vào bếp nấu ăn rồi.

Chiên cơm trên lửa nhỏ và trộn đều. Ảnh: diepgiatrang

Cho cốm vàng vào chảo, rưới ít nước lên cho cốm chín mềm. Sau khi dùng hết nước, bạn lấy dừa nạo ra, hòa tan nước cốt dừa và đường, dùng thìa hoặc đũa gỗ trộn đều. Gạo, dừa và đường chỉ cần trộn đều trong khoảng 5 phút. Lúc này, bắc một ít vừng rang hoặc dừa tươi nạo lên trên để thu hút sự chú ý. Khi cốm đã chiên vàng nguội, bạn có thể gói vào lá sen để cốm không bị khô và giữ được hương thơm quyến rũ.

Cũng có cốm xào nhưng có nhiều thay đổi. Nhiều nơi còn dùng một ít chanh hoặc lá dứa để chiên dừa nạo. Dù được chế biến theo cách nào thì vị ngọt của đường hòa quyện với từng thớ thịt của cốm cộng với chút béo ngậy đậm đà của dừa nên món cốm xào nguyên con cũng vậy. Mỗi món ăn sẽ tạo ra một màu sắc riêng và không bao giờ để nó trở nên nhàm chán.

Giống như cốm vàng tươi, cốm chiên vàng là một món ngon và không cần no. Người ta thường cắt thành từng miếng và thưởng thức cùng trà sen nóng hổi. Trong tiết trời mùa thu se lạnh, mỗi đĩa cơm rang hương sen nhâm nhi chén chè cốm non mùa lúa chín thì còn gì tuyệt vời hơn.

Kim Anh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like