Tiêu dùng

Bánh gạo ốc cần tây

Từ tháng 4 đến tháng 5 âm lịch hàng năm là cánh đồng ốc ở quê tôi. Cơm ốc trưởng thành béo nhất và ngon nhất sẽ rơi vào ngày 5 tháng 5 (Tết Nguyên đán). Như một phong tục lâu đời, người dân trong thị trấn của chúng tôi rất muốn mua ốc để đặt bánh.

Ốc sên có ở khắp đồng bằng sông Cửu Long và hầu hết các nơi trên thế giới. Giữa họ là trên đảo Thiên Phong. Giang), cù lao Phú Đa (huyện Cho Lạch-Bến Tre), Sa Đê (Đồng Tháp), trang trại sông Hậu (Cần Thơ) …

Khác với những con ốc khác thường sống trên đồng. , Ốc sên … ốc sên sống dưới đáy sông. Khi nước chảy, chúng chìm xuống đất, và khi nước đọng, những con bò tìm sinh vật phù du để ăn. Do đó, rất khó để bắt chúng. Người dân ở đây thường “nhìn” dưới nước để lặn xuống sông, hoặc đứng trên một chiếc thuyền với một cái cào. Một công nhân siêng năng đánh bại nhiều con ốc còn sống có thể tăng hàng chục bảng mỗi ngày. Giá cần tây T hiện tại là 10.000-12.000 đồng / kg.

Cơm ốc ốc đục, béo ngậy và thơm. Nó thường được kết hợp với các món ăn, chẳng hạn như cơm chiên với hạt tiêu và sả, làm bánh kếp, làm nước mắm, sốt tỏi điểm, gỏi ốc với cơm và dừa nạo, gỏi ốc Cây chuối … Nhưng, vào ngày Tết Nguyên đán ở quê tôi, món ăn ngon nhất luôn là ốc sên. Sáng hôm sau, mẹ tôi phải ngâm món này vào bột. Đối với tôi, vác một cái xô dưới sông trước nhà sáng hôm đó lang thang khắp nơi ốc lúa. Sau vài giờ, mặt sau của hộp (khoảng 2 kg) đã đủ để mẹ đổ bánh. Bà Hải đi chợ mua nguyên liệu, như giá đỗ, hành lá, hẹ, hành, sắn, ớt, tỏi, bột ngọt, nghệ, rau sống … và chịu trách nhiệm nấu ốc. — Cho ốc bắt vào nước, xay nhuyễn với gạo và vài quả ớt chín trong vài giờ để ốc nhả đất, sau đó luộc chúng bằng hộp sả và nghiền chúng dưới đáy nồi. Nồi. Đặt ruột của ốc sên vào một cái bát bằng tiếng Quan thoại.

Ép nước dừa vào bát, rau sống, rổ rửa sạch, hành tây xắt nhỏ, hành lá, củ sắn băm nhỏ, dưa chuột xắt nhỏ … đặc biệt là bánh đập Chất lượng của các món ăn.

Trộn bột và bột nghệ, và thêm gia vị (muối + đường + bột ngọt + nước cốt dừa + hành lá xắt nhỏ) cho vừa ăn. Mẹ không quên thêm một quả trứng, bánh mềm, béo ngậy, dễ lấy ra và không bị rách …

— Lửa hồng đã được chuẩn bị. Di chuyển nhanh chóng, đun sôi nồi trên bếp, giữ thân chuối (đầu búa làm cho nó mềm như cây cọ), ngâm nó vào một bát mỡ, sau đó trải đều trong nồi, cắt lát và nấu Ốc và hành tây, sau đó thu thập bột trong chảo (để ốc dính vào bột). Sau đó, cô nhấc khuôn và nhẹ nhàng xoay khuôn để bột trở nên tròn đều mà không bị rách bánh. Lần lượt, củ má, giá, hẹ sau. Chờ cho các thành phần trên chiếu trưởng thành, và có thói quen gấp bánh mì làm đôi và loại bỏ đĩa trên má của bạn. Chỉ cần thêm một chén nước sốt tỏi ớt (củ cải ngâm, cà rốt xắt nhỏ) và một đĩa rau sống (mù tạt, rau diếp, súp lơ, dứa, dứa, dưa chuột …). – Khi cả gia đình quây quần bên cơm có hương vị ốc sên vào ngày 5 tháng 5, họ cảm thấy hạnh phúc và ấm áp. Đặt một miếng lá mù tạt vào lòng bàn tay trái của bạn, “nhặt” một miếng bánh kếp bằng tay phải, trộn nó với thịt bò ốc gạo, thêm một miếng nước chanh thái hạt lựu và từ từ bắt chước ớt tỏi. Kết cấu mềm và giòn của thịt bò ốc, kết hợp với hương vị béo và thơm của mì gạo, tạo thành một “món ăn phương Nam” rất hấp dẫn, “nghiện ăn” thức ăn đồng quê!

Hữu Nghi

Mời độc giả chia sẻ những món ăn ngon và lạ ở các vùng khác nhau thông qua faitong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like