Tiêu dùng

Tôi sống ở Úc, nhưng khuôn mặt của tôi không bằng ở Việt Nam

Đây là chia sẻ của sinh viên tiến sĩ người Úc 28 tuổi Xuân Vinh. Sau khi bài báo Anh Anh trở lại, tôi đã cung cấp những hiểu biết khác nhau. Tôi không dám đến nhà hàng ở Việt Nam. Vinh đã sống ở nước ngoài hơn 10 năm, bao gồm 9 năm ở Singapore, và bây giờ ở Queensland, Úc, thủ đô và thành phố lớn nhất của Brisbane.

Nhiều lần khi nói chuyện với bạn bè sống ở Singapore và Úc Tôi nhận ra một điều: Trong một số cách, gia đình tôi và tôi sống ở Việt Nam với mức sống cao hơn nhiều so với Singapore và Úc.

Ở khu vực tôi sống ở Úc, hầu hết các ngôi nhà đều rất rộng và có những khu vườn lớn, nhưng mọi người chỉ xây dựng các tòa nhà ở tầng một, hầu hết trong số đó là các cấu trúc bằng gỗ. Gỗ là vật liệu xây dựng rẻ nhất ở đây, rẻ hơn gạch và bê tông. Nó cũng là vật liệu tồi tệ nhất: mọt, nhanh hỏng, khó sửa chữa và không ổn định. Những loại gỗ này cũng được cách nhiệt kém: lạnh vào mùa đông và nóng vào mùa hè. Trần nhà ở đây cũng rất thấp: tiêu chuẩn của căn phòng chỉ 2,4 m, khiến người trong phòng rất hẹp và khó thở. Người Úc cao hơn người Việt Nam, nhưng nhà của họ quá ngắn đến nỗi một số ngôi nhà có quạt trần. Tôi có thể đứng lên và lưỡi kiếm sẽ cắt tay tôi (tôi chỉ cao 1,7 triệu). Lý do người ta xây nhà ngắn rất đơn giản: chi phí xây dựng tường đôi gấp đôi so với ban đầu.

Tại sao người dân ở các nước giàu như Úc xây nhà với vật liệu và vật liệu sai? Trần nhà thấp? Khi người nghèo nhất Việt Nam thấy “ngôi nhà ngày càng rộng hơn”. Không chỉ nhà riêng lẻ mà cả căn hộ cao cấp, căn hộ đắt tiền vẫn chỉ có trần cao 2,4 m. Bức tường giữa căn hộ này và căn hộ khác được làm bằng gạch và bê tông, nhưng bức tường giữa các phòng của cùng một căn hộ luôn được làm bằng gỗ và gỗ dán. Khả năng cách âm của các phòng căn hộ kém, đây là một vấn đề đối với các gia đình có trẻ em.

Ở Việt Nam, khi trời nóng, gia đình tôi có thể bật điều hòa cả ngày. Khi chúng ta vào quán cà phê trong bữa trưa nóng, chúng ta sẽ luôn thấy điều hòa mát mẻ trong nhà hàng. Tôi dám nói rằng nếu không có điều hòa ở đây, nhiều người trong chúng ta sẽ không đến nhà hàng và quán bar Việt Nam vào những ngày nắng nóng. Nhưng khi tôi đến nhiều nhà hàng và quán cà phê ở Úc, mọi người không bật điều hòa ngay cả trong buổi trưa mùa hè nóng bức (điều này đặc biệt phổ biến ở các nhà hàng Việt Nam). Tôi đã nói chuyện với nhiều người bạn Singapore và Úc. Mặc dù thời tiết nắng nóng, hầu hết họ không dám bật điều hòa cả đêm vì hóa đơn tiền điện cao. Khi thời tiết lạnh, họ cũng hạn chế sưởi ấm. Khi đi ngủ, họ phủ một tấm chăn dày mà không cần bật máy sưởi. Ngôi nhà tôi thuê không có điều hòa, nhiều người nhà ở không có điều hòa, và có nhiều ví dụ nhỏ khác để nói với tôi. Nệm tốt nhất là nệm cao su, nhưng ở hai quốc gia tôi sống, tôi hiếm khi mua nệm cao su vì đây là loại nệm lò xo đắt nhất và được sử dụng nhiều nhất. Ở Việt Nam, các gia đình bình thường cũng có thể mua nệm cao su.

Đối với các sản phẩm điện tử gia dụng, như quạt điện, nếu tính theo thời gian trả tiền của tôi, giá ở Úc rất rẻ, nhưng số lượng quạt rẻ nhất về chất lượng thì kém hơn nhiều so với rẻ nhất ở Việt Nam.

Người Việt sẽ lãng phí tiền trước khi xây nhà? Quán cà phê của chúng ta có lãng phí điện không? Chúng ta có sử dụng nệm quá đắt để làm cho quạt tốt hơn không?

Câu trả lời rất đơn giản: tất cả chúng ta đều có tiền trong ví, chúng tôi kiểm tra giá của tất cả các mặt hàng và kiểm tra ví của chúng tôi. Sau đó, tôi ước tính những gì tôi nên làm với tiền của mình.

Một ngôi nhà ở Úc có thể có một khu vườn rộng hơn và nhiều đất hơn, nhưng nó sẽ không lớn hơn một ngôi nhà ở Việt Nam. Nhưng nếu bạn so sánh tổng diện tích của một dãy nhà ở Việt Nam với diện tích ở Úc thì tổng diện tích hoặc số phòng ngủ không khác nhau nhiều. Đổi lại một ngôi nhà cao là trần thấp.

Sự khác biệt duy nhất tôi cảm thấy là giá của thực phẩm tươi sống.

Giá thực phẩm tươi sống ở Singapore khá đắt, nhưng giá của kanguru trên đất liền không đắt hơn nhiều so với Việt Nam. Ở Úc, một kg bò ngô chỉ có giá khoảng 200.000 đồng Việt Nam. Sự khác biệt lớn nhất là giá thực phẩm tươi Úc tại Việt Nam rẻ hơn nhiều so với lương công nhân. Mặt khác, tại Úc, chi phí lao động đắt hơn nhiều. Ở Úc, giá một tách trà sữa là 100.000 đồng vì người phục vụ phải trả tiền. Vợ tôi ở Việt Nam có thể làm việc với mức lương dưới 3 giờ. Nhưng ở đây, do chi phí lao động ở Úc cao hơn, vợ tôi sẽ mất một ngày lương.

Tôi nghĩ rằng việc sử dụng tiền của những người trẻ Việt Nam không thể được coi là một sự lãng phí. Điều này tương ứng với hTình hình ở Việt Nam, như xây dựng nhà ở Úc hay Việt Nam, phù hợp với thực tế địa phương. Theo tôi, ngay cả những người trẻ tuổi muốn lưu nó cũng không hẳn là tốt nhất.

10 năm trước, khi tôi rời Việt Nam đến Singapore, tôi đã ăn một đĩa bánh mì với giá 15.000 đồng. Gần đây, tôi về Việt Nam, cùng một chiếc bánh chảo, cùng một nhà hàng, giá đạt 50.000 đồng. Khi tôi học tiểu học, giá bánh chảo này chỉ 6.000 đồng. Ở tốc độ trượt này, tiết kiệm tiền có thể không phải là cách tốt nhất để duy trì giá trị đồng tiền. So với Việt Nam, các quốc gia như Úc, Singapore hay Anh có tỷ lệ lạm phát thấp hơn nhiều.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc giới trẻ Việt Nam chi tiền ngày nay là điều dễ hiểu. Và bạn nên chi tiêu nhiều như bạn muốn, không có gì phải lo lắng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like