Tiêu dùng

10 năm không về quê ăn Tết mua nhà ở Sài Gòn

Những khoản chi này hợp lý nên dù lương không cao nhưng Thanh Hoa vẫn có thể mua được nhà tại TP.HCM. Chia sẻ của cô ấy như sau:

Sau 6 tháng không tìm được việc làm ở Hà Nội, tôi bắt đầu chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh năm 2006. Khi đó, tôi quyết định nếu không tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành (xã hội học) thì tôi sẽ trở thành công nhân. Cuối cùng thì tôi cũng nhận được một công việc bàn giấy, làm việc cho một công ty trong một công ty khá lớn, về nhân sự.

Trong vài năm đầu tiên, tôi và dì tôi ở cùng nhau, và tôi rời đi sau khi chuyển công tác. Ở với đồng nghiệp và chia nhau tiền thuê nhà, không bao giờ quá một triệu mỗi tháng.

Tôi vẫn nhớ năm đầu tiên vào TP.HCM, lương 3 triệu mỗi tháng. Tôi gửi cho dì một triệu đô la mỗi tháng, nghĩa là tôi sẽ quyên góp tiền điện, nước, bữa sáng và bữa tối ở nhà. Tôi hạn chế chi tiêu cho ăn trưa, gọi điện thoại, mua sắm quần áo, tham gia các hoạt động xã hội dưới 1 triệu, nói chung tôi vẫn rất năng động vì mỗi bữa chỉ được 15.000 đô la Mỹ. Tôi còn 1 triệu. Tết công ty nhận được 5 triệu, gửi về quê mừng sinh nhật bố mẹ 1 triệu, chúc mừng dì 500.000 tuổi. Tôi sắm sửa một ít cho mình và dành dụm 1 triệu đô la Mỹ và 2,5 triệu. Tôi đã gửi tiết kiệm bằng đô la. Một năm sau tiền gốc và vốn tự có của tôi là 15 triệu, tôi sẽ mua một cây vàng với giá 12 triệu, tôi sẽ tiếp tục để dành 3 triệu còn lại.

Mấy năm nay, dù tăng lương, thưởng Tết nếu có thay đổi, tôi vẫn luôn cố gắng tiết kiệm 1/3 lương mỗi tháng và tiết kiệm 1/2 thưởng Tết. Tóm lại, tôi mua một cây vàng, là để biến tiền thành vàng.

Mười năm rồi tôi không về quê ăn Tết. Trừ năm thứ nhất, vì tôi rất muốn biết cuộc sống Tết ở TP.HCM, cuộc sống của Nguyễn Huệ, mà tôi không về quê ăn Tết năm nào, vì tôi không muốn. để lãng phí bất kỳ tiền bạc. Tôi định mua nhà ở đây, chỉ cần đủ tiền là có thể đón Tết ở quê. Cha mẹ tôi có ba người con. Anh chị tôi ở gần nhà nên Tết ở nhà ai cũng vui. Trong suốt một năm, tôi luôn cố gắng không tính đến hai cách thuận tiện nhất và rẻ nhất để về thăm bố mẹ, vì vậy họ không phiền nếu tôi không về trong dịp Tết Nguyên đán. -Ví dụ, dịp Tết năm nay tôi được nghỉ thêm 2 ngày, chỉ dùng 1,8 triệu USD cho chuyến bay khứ hồi từ TP.HCM (Hà Nội) về quê, 200.000 USD nữa từ nhà ra sân bay. Từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Johor Bahru, bạn cần đi xe máy từ Nội Bài đến Nam Hồ, sau đó đi hai bến xe. Để về quê dịp Tết, tính riêng vé máy bay đã hơn 6 triệu. Nếu đi tàu, ô tô thì mất 3-4 triệu tiền vé, tiền ăn đường nhưng Tết không dài thì phải đến 4 ngày. Do đang ở TP.HCM đón Tết nên Tết tôi đi làm, lương gấp ba lần ngày thường. Tết xong đi làm sớm sẽ được sếp lì xì.

Nếu không về quê trong dịp Tết, tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí không cần thiết: ví dụ như quần áo mùa đông sẽ đắt hơn quần áo mùa hè, nhưng Tết thì nên mua áo mới. Thông thường, mâm quả của mọi người cần đơn giản (chắc trong dịp Tết phải phức tạp) nên rẻ hơn.

Vào tháng 9 năm 2015, tôi đã tiết kiệm được tổng cộng 580 triệu đô la Mỹ bằng vàng. Tôi đặt mua một căn hộ 61m2, diện tích khoảng 700 triệu mộtm2 ở Nhà Bè, rất gần nơi làm việc và sẽ nhận nhà vào quý I năm nay. Tôi còn thiếu một ít tiền, tôi được làm thủ tục vay ngân hàng không lãi suất trong 12 tháng đầu. Thăm Campuchia trong 3 ngày với bạn bè.

Thanh Hoa

Chia sẻ kinh nghiệm mua sắm, tiêu dùng và tiết kiệm của bạn tại đây hoặc qua giadinh@vnexpress.net.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like