Tiêu dùng

Sai lầm khi sử dụng điều hòa khiến bạn tốn thêm tiền không đáng có

Cách nhiệt phòng máy kém

Cách nhiệt tường, trần, cửa. Khi thất thoát nhiệt càng thấp thì tiền điện của điều hòa càng giảm. Các giải pháp cách nhiệt đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, nhưng sẽ giảm đáng kể chi phí vận hành trong tương lai.

Chủ nhà nên cách nhiệt tốt cho phòng sử dụng điều hòa. Bề mặt tường cần được tiếp xúc – đặc biệt là nơi có ánh nắng mạnh, nên xây tường kép. Nếu hiện trạng là một lớp thì cần phải đặt một lớp vật liệu cách nhiệt vào bên trong rồi mới phủ thạch cao lên. Nếu nhà rộng, có thể xây tường hộp (tường hốc) để cách nhiệt. Mái nhà cũng phải có trần cách nhiệt.

Cửa ra vào và cửa sổ phải kín nước, kín nước để hạn chế thất thoát nhiệt qua khe hở. Có thể dùng kính hộp (kính kép ở giữa bơm khí trơ). Trên cửa sổ, vách kính phải hướng ra đúng hướng ánh sáng mặt trời chiếu vào, đồng thời phải có ô, dù che, rèm dày để giảm bức xạ nhiệt trong phòng.

Vị trí cục nóng điều hòa hứng ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng điện năng tiêu thụ Lắp dàn nóng sai hướng, xa dàn lạnh

Nên chọn vị trí lắp đặt dàn nóng để tránh ánh nắng trực tiếp. Hướng tốt nhất là hướng bắc, tiếp theo là nam, đông và tây. Vị trí đặt dàn nóng nên là lô gia, ban công có mái che để tránh nắng mưa và thuận tiện cho việc bảo dưỡng sửa chữa.

Nơi nhiều gió, không lắp máy ngoài trời trực tiếp theo hướng gió. Không lắp đặt hai dàn nóng đối diện nhau trong cùng một khu vực. Ngoài ra, không nên lắp đặt dàn nóng ở nơi có nhiệt, hơi nước, khí thải, các chất hóa học gây bám bụi và ăn mòn.

Vị trí của dàn nóng nên cách tường và trần nhà ít nhất 10cm. Mặt sau 6 cm, mặt sau 10 cm, mặt trước 70 cm. Vị trí đặt dàn lạnh cách tường hai bên tối thiểu 5cm, cách trần nhà 5cm và cách mặt đất ít nhất 2,3m.

Mặt khác, nên đặt dàn lạnh và dàn nóng. cùng với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ngắn nhất và có mức độ xấu nhất.Sự chênh lệch giữa chúng là nhỏ nhất. Đường ống càng dài thì chênh lệch độ cao càng lớn, tiêu tốn điện năng càng nhiều.

Đối với máy lạnh trong nhà, chiều dài ống dẫn gas không quá 5m, chênh lệch chiều cao không quá 3m. Khi chiều dài ống gió khoảng 15m và chênh lệch tối đa 5m thì khả năng làm mát giảm khoảng 15%, đồng thời điện năng tiêu thụ tăng khoảng 20%. Đường ống dẫn gas không quá gấp khúc, vắt, đứt, hở. Đường ống gas và đường ống thoát nước phải được cách nhiệt thích hợp. -Máy lạnh để trần không có mái che không chỉ làm mất mỹ quan mà còn làm giảm độ bền của máy. – Để nhiệt độ phòng quá thấp, đóng mở liên tục

Do giảm tải lạnh, giảm thời gian chạy, nâng cao hiệu suất máy, nên đặt nhiệt độ dàn lạnh càng cao thì càng ít. điện sẽ được sử dụng. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài nhà khoảng 4 đến 9 độ C là hợp lý. Khi nhiệt độ trong nhà từ 35 ° C trở lên, nhiệt độ trong nhà là 27-28 ° C. Không hạ nhiệt độ điều hòa xuống dưới ngưỡng này để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm tiền điện.

Không tắt máy điều hòa không khí liên tục. Chỉ sử dụng máy khi có thời gian nghỉ ngơi dài hoặc ở trong nhà.

Khi bạn ngủ vào ban đêm mà không có chế độ ngủ, vui lòng tăng nhiệt độ phòng 2 độ C. Nếu lúc đầu trời nóng, hãy lắp thêm quạt trong vòng một giờ. Không nên đặt nhiệt độ quá thấp đến mức phải ngủ trong chăn đệm vào mùa hè và mùa hè.

Nếu nó được sử dụng thường xuyên, chủ sở hữu nên vệ sinh mặt nạ lọc gió của các thiết bị trong phòng thường xuyên 2 tuần một lần. Nên vệ sinh cả dàn lạnh và dàn nóng mỗi năm một lần.

Nếu bạn rời khỏi phòng trong một giờ hoặc hơn, hãy tắt máy điều hòa không khí. Vào mùa lạnh hoặc khi không sử dụng điều hòa trong thời gian dài, bạn cần ngắt Aptomat.

KTS Đức Anh Nhiếp ảnh: Hà Thanh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like