Tiêu dùng

Tắt quạt trần, nhà tôi lạnh hẳn trước đợt nắng nóng đỉnh điểm

Trời Hà Nội vừa rồi là 39 độ, nhà chị Phương ở trên gác xép của tòa nhà nên rất nóng. Hai phòng ngủ máy lạnh. Tuy nhiên, phòng khách liên thông bếp rộng tới 50 mét vuông nên chị chưa chọn được chiếc điều hòa phù hợp chứ chưa nói đến điều hòa. Cách đây mấy năm, vào những thời điểm nắng nóng như thế này, gia đình tôi đã bật quạt trần, và chắc chắn rằng quạt sẽ hạ nhiệt. Mỗi khi ăn uống, vui chơi ở phòng khách hay nấu nướng trong bếp, cái nóng khiến cả nhà đổ mồ hôi.

Mình mua điều hòa về bật bằng quạt trần thì vẫn nóng nhưng hơi như thế quạt rất ồn và mệt nên ngại dùng.

Mấy hôm nay xem World Cup, cả nhà quây quần trên sàn nhà chỉ có một chiếc tivi phòng khách. Cô vô tình tắt quạt trần mà chỉ bật điều hòa hình cái cây. Thật ngạc nhiên là không còn ai khóc nữa. Cô nhận thấy, thời điểm này, dù chỉ bật ở chế độ quạt bình thường nhưng không khí vẫn mát hơn so với khi bật quạt trần. Nếu bạn mở nó ở chế độ làm mát, nhiệt độ sẽ thấp hơn.

Không khí nóng bốc lên và không khí lạnh xuống phía dưới. Vì vậy, theo các chuyên gia, vào những ngày bận rộn, bật quạt trần không có lợi cho việc tản nhiệt, vì sẽ đẩy hơi nóng lên trần nhà.

Giải thích rằng bật quạt trần sẽ làm cho phòng khách của Phương ấm hơn. Theo Toàn, một giảng viên cao cấp tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Tiến sĩ Trần Đức, gác xép của chị Phương nên có nhiều ánh sáng mặt trời. Khi bật quạt trần, nó sẽ đẩy hơi nóng từ trên mái xuống khiến căn phòng trở nên ấm áp hơn.

Anh Toàn góp ý với trường hợp sử dụng quạt trần tỏa nhiệt như nhà chị Phương thì cách làm mát phòng không tốn kém, hiệu quả nhất là bơm nước theo chu trình trên mái: bơm nước cho mái che. mặt đất, sau đó dừng lại và khởi động lại sau 5 phút. Không có điều hòa, ngôi nhà của bạn sẽ vẫn mát mẻ.

Nếu không thể bơm nước lên mái, bạn có thể sử dụng máy điều hòa hoặc lắp điều hòa công suất lớn và sử dụng quạt tốc độ thấp. Và nằm trong không khí đối lưu mát mẻ.

Anh Toàn cho rằng sử dụng điều hòa sẽ tiết kiệm điện hơn so với sử dụng điều hòa, tuy nhiên mức độ tiện lợi không bằng sử dụng điều hòa, một phần nguyên nhân là do quạt điều hòa tỏa nhiệt ở một mức độ nhất định. . Hướng khó điều chỉnh trên diện rộng. Ngoài ra, nếu là loại quạt có hơi nước thì phòng cần thông gió để tránh các đồ vật trong phòng bị ẩm ướt do quạt hút hơi nước.

Trên gác xép, nhiệt độ cao, ở nhà Phương , độ mở thấp Máy lạnh tốt hơn quạt trần.

Nếu lắp điều hòa, vì phòng rộng nên lắp điều hòa công suất lớn dùng quạt thông thường. Tốt nhất giúp không khí đối lưu.

Một số ngôi nhà được trang bị hai điều hòa không khí nhỏ thay vì điều hòa không khí lớn, chẳng hạn như ở sảnh hoặc nhà hàng lớn, điều hòa không khí chỉ được bật trong khu dân cư. Tuy tiết kiệm điện, chỉ giải quyết được vấn đề làm lạnh tức thời, nhưng nếu biến mất nhiệt độ chênh lệch (làm ấm) sẽ dễ bị sốc nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc sử dụng điều hòa lớn, quạt lớn cũng sẽ giúp không khí lưu thông tốt, ổn định nhiệt để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Ông Toàn chỉ ra rằng để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, không khí cần được đối lưu, nhiệt trong phòng ổn định (không chênh lệch nhiều), nhiệt độ tốt nhất nên từ 25-29 độ. . Vì vậy, các phương án tốt nhất là: lam chắn nắng, quạt đối lưu không khí, nước luân chuyển để làm mát trần, vách.

Xin lưu ý nếu nhà có cửa kính và mặt trời có thể chiếu vào thì phải chắn nắng trước cửa kính. Nếu nhà rộng, hãy che chắn và sử dụng máy lạnh + quạt công suất lớn để đối lưu không khí trong nhà.

Hoàng Anh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like