Tiêu dùng

Canh chua tim cua cay

Vùng biển miền Trung nơi tôi bắt cua quanh năm. Vào những ngày giao mùa, qua chợ đâu đâu cũng thấy ghẹ tươi. Và tại sao trong bữa cơm gia đình ngày ấy lại có món ghẹ.

Ghẹ còn xanh.

Cua có thể chế biến thành nhiều món ngon mà cách làm rất đơn giản. Cho cua vào nồi hấp cùng bia và rễ sả đập dập. Cháo cua đồng có vị ngọt đậm đà và cũng rất hấp dẫn. Ngoài ra, có thể đặt ghẹ trên vỉ tổ ong, đặt trên bếp lửa than hồng, chỉ trong vài phút là ghẹ chín. Những món ăn trên quen thuộc với người dân quê tôi, ăn hoài không thấy ngán.

Nhưng món ngon nhất có thể là cua nấu canh chua. Có lẽ ai sống trên mảnh đất miền Trung đầy nắng gió sẽ không bao giờ quên món ghẹ nấu canh chua trong những trưa hè oi ả hay mưa đông.

Đầu tiên, chọn ghẹ xanh tươi. Theo kinh nghiệm của ngư dân vùng biển, ghẹ tuy có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ đốm xanh, ghẹ xanh … nhưng ngon nhất vẫn là ghẹ xanh – loại ghẹ này thịt rất đa dạng và phong phú. chất dinh dưỡng. Rổ, khía kỹ, gọt vỏ cắt đôi, ướp gia vị tiêu, ớt, hành, nước mắm cho thấm.

Phi thơm hành, đổ ghẹ vào đun trên lửa nhỏ, nấu cho đến khi thịt ngấm, mùi cà chua, me, dứa thái sợi … Cuối cùng đổ nước sôi vào chần qua. sau này, mùi thơm sẽ khuếch tán. Trước khi tắt nguồn lửa, rửa sạch vật liệu làm nắp, lau khô và cắt thành từng miếng nhỏ.

Món canh chua cua đồng rất hấp dẫn. Nước sôi, đợi canh sôi trở lại thì tắt bếp ngay để canh chín xanh. Chỉ muốn nhìn tô bánh canh nóng hổi mà không thể chờ đợi được nữa, muốn thưởng thức ngay.

Sẽ thật tiếc nếu không ai thích món cua biển. Vị ngọt thanh khiết của ghẹ và vị cay nồng của tiêu rừng hòa quyện làm cho ẩm thực miền biển thêm phần thi vị.

Bài viết và hình ảnh của Phan Thị Thanh Ly

mời bạn đọc chia sẻ món ngon mọi miền về faitong@vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like