Tiêu dùng

Lạp xưởng thơm khói vùng cao

Đến với Caobang, ngoài việc nếm thử các món đặc sản như may, cá chiên sông Gâm, cá trầm hương, cơm lam, phở chua, vịt bảy loại và các đặc sản khác, nhiều du khách không thể bỏ qua món lạp xưởng – đặc sản vùng cao.

Lạp xưởng (sườn phụ tùng) là món ăn rất phổ biến ở các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng và các nơi khác. Nó có các thành phần giống nhau và có thể được nêm nếm gia vị của mọi người. Mỗi nơi sẽ sản xuất xúc xích với hương vị riêng, đặc trưng của ẩm thực địa phương.

Nếu xúc xích ở một số nơi có màu sẫm hơn và hơi ngả màu, ngoài màu đỏ nhạt, đỏ mềm thì xúc xích Chobang còn có vỏ, đàn hồi và có hương vị đậm đà. Cách nấu món ăn đặc sản này của người Cao Bằng cũng cầu kỳ hơn.

Sau mỗi viên xúc xích được nhồi nhân thành từng chùm. Ảnh: Bizmedia .

Đầu tiên, người ta rửa sạch lòng lợn nhiều lần, ngâm với rượu trắng để khử mùi hôi, thấm khô rồi thổi khô để làm mền. Để có một mẻ giò chả ngon, giò sống phải đều tay, không chảy nước và có màu sắc đồng đều. Thường người ta chọn thịt nạc vai hoặc nạc vai băm nhuyễn, xay nhỏ rồi ướp với đường, lá gừng núi, thảo quả, quế chi, hạt mắc khén và các gia vị khác. Rang ổi, mật ong và một chút rượu trắng. Đảo đều hỗn hợp trên để thịt ngấm đều gia vị.

–) Đổ hỗn hợp thịt xuống đất baby Into it. Cứ mỗi lần đổ thêm thịt, người ta sẽ dùng đũa ấn cho đến khi lòng non tròn, mịn, bóng. Để cho tiện, sau khi nhồi xong một đoạn dây dài khoảng 30cm, người ta dùng dây cột lại thành từng đoạn.

Màu sắc và độ ngậy của lạp xưởng Cao Bằng rất tốt. Ảnh: Bizmedia .

Lạp xưởng sau khi nhồi xong đem phơi nắng cho khô rồi treo trên gác bếp. Khói và hơi nóng của ngọn lửa đã xua đi xúc xích. Để sản phẩm có màu đỏ hồng và mùi hồng nổi bật, người ta thường dùng mía đập dập, đốt để tạo mùi và làm đường có ga từ lạp xưởng.

Để trên gác bếp sau khi treo, khoảng một tuần lạp xưởng sẽ ra thịt nạc màu đỏ hồng xen lẫn thịt mỡ trắng. Đây là lúc xúc xích có thể được sử dụng và chế biến thành nhiều món ăn.

Xúc xích mồi cỏ dùng làm mồi câu hoặc ăn với cơm, hương vị đậm đà. Lạp xưởng khô có thể để nguyên miếng, chiên qua dầu mỡ, sau đó cắt thành từng lát mỏng chấm với nước gừng hoặc tương ớt. Cách làm khác là băm nhuyễn trước, sau đó đổ dầu vào, thêm nước mắm, hành tươi trộn đều, bày ra đĩa, dùng với cơm.

Lạp xưởng được coi là đặc sản của người miền Bắc, món ăn miền Tây quyện với vị béo của thịt, mùi thơm của các loại gia vị đặc trưng, ​​cái nắng và vị khói của các món ăn vùng cao.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like