Tiêu dùng

Xây dựng lại món bánh truyền thống của Hà Nội

Trong dân gian, kim tiền thảo là một vị thuốc quý, giàu canxi, được dùng để điều kinh, giảm đau, chữa loãng xương, kể cả các bệnh mãn tính. Cây thơm thường mọc ở bờ rào, bờ giậu ở vùng quê Bắc Bộ, phát triển mạnh vào mùa hè nên ăn ngon nhất vào mùa này.

Ngoài dùng làm thuốc, lá công còn có thể dùng được. Ăn thay rau. Một số gia đình dùng lá đập dập làm bánh để tạo ra thứ bánh có màu xanh trong.

Cây kim tiền mọc hoang nhiều hơn ở vùng giậu phía Bắc, nhưng ít người biết đến món bánh ngon làm từ loại cây này. Nhiếp ảnh: Pan Yang.

Thời gian trôi qua, bánh khúc đã trở thành ký ức của người dân Hà Nội. Nhiều người lưu luyến và muốn ăn loại bánh này nhưng không tìm được ai biết cách làm. Chính vì vậy, một chàng trai Hà Nội Nguyễn Phú Hải đã mất nhiều năm để tìm kiếm một số loài cây công trong hành trình phục dựng món ăn xưa ở Hà Nội. Cho biết: “Trong công thức nấu ăn cũ của Fan Dai, người đầu bếp già đã chỉ cách làm Banzhong, nhưng ông ấy không biết nó là loại cây gì và hình dáng ra sao. Tôi đã đi hỏi các vị công tử, nhưng bây giờ không ai biết vị Tôi đến Làng Thuốc Nam Đại Yên (Hà Nội, thành phố Đồi) lần thứ hai, lượn gần Hàng Bè ở chợ Nguyễn Cao … Bạn không thấy đâu, nhưng để phục dựng bánh thì có. chắc là loại lá này. ”.—— Hải rủ bạn bè, sinh viên các tỉnh về quê. May mắn thay, trong chuyến hành trình về Vĩnh Phúc, một người nông dân nói với Hải rằng loại cây này nhà nước trồng. Nó thường được dùng để nấu súp. “Tôi háo hức theo người nông dân đến nhà anh ta. Khi tôi nhìn thấy cây này, tôi không thể tin vào mắt mình. Nó là một thân thảo ngọt ngào, tôi nghĩ nó là một cây, cây cổ thụ. Rừng.” nói. Anh cho rằng đó là một loại cây quý, mặc dù anh vẫn miệt mài tưới nước cả ngày. “Khi bụi cây tươi tốt, tôi bắt đầu tráng bánh, lọc lấy bột đậu xanh, một nguyên liệu làm bánh đã mất từ ​​lâu.Năm nay không dễ như tôi nghĩ (1 kg đậu xanh, anh Hải chỉ sản xuất được 200 gam tinh bột đậu xanh, bột nhanh hỏng). Lại phải lần mò với một người thợ làm bánh ở Hà Nội chuyển vào nam ”, anh Nguyễn Phú Hải cho biết.“ Theo lời đầu bếp, để phục chế bánh phải nhờ ông già làm nghề chấm. Sau nhiều lần cân đo đong đếm nguyên liệu, chiếc bánh mỏng do anh Hải làm ra có màu xanh như bánh tẻ, đặc trưng, ​​dai, thơm và nguyên chất. Bánh mỏng có độ mềm và mùi thơm độc đáo. Đây là món ăn thanh tao chỉ có ở vùng bắc bộ.

Cụ Vinh (chủ cơ sở bánh ngọt truyền thống) – hiện còn rất ít người làm bánh ở Hà Nội – cho biết: “Nhiều người không biết bánh đa là gì, thực ra là làm từ cây. Thảo dược Thêm một phần nhỏ vào tên Loại bánh này dân dã chỉ có ở miền bắc, rất giàu canxi, có lợi cho xương khớp, có mùi thơm đặc trưng, ​​giờ ở Hà Nội ít người biết đến món này. loại bánh …— “Điều đáng quý của Bánh Chưng là bánh phải được làm hoàn toàn thủ công bằng nguyên liệu địa phương, không sử dụng phụ gia. Dù quá khứ hay hiện tại vẫn là món bánh ngon. “Nó tốt cho sức khỏe và có thể thay đổi khẩu vị của mọi người”, Rongrong.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like