Tiêu dùng

Kẹo đậu phộng Fengzi

Bongshan là một thị trấn thơ mộng thuộc huyện Hoài Nhơn, Bình Định. Đất ở nơi đây thích hợp trồng lạc (đậu phộng) hạt lép, mập, ít sâu bệnh. Sau khi đến Fenggong, chúng tôi thường được những người thông thái mời ăn ba viên kẹo lạc và một tách trà. Thoạt nhìn, loại kẹo này không “sang chảnh” cũng không hấp dẫn. Ăn vài miếng, hương vị đậm đà khiến người ta muốn ăn thêm.

Sự khác biệt giữa kẹo Fengshan và kẹo đồng (HàTĩnh) là mật mía của chúng có màu đen như hồ, còn đồng chuyển sang màu trắng. Đĩa đồng có hai lớp bánh tráng và kẹo bongzi. Trước đây, các loại kẹo làm bằng mật mía, rang lạc, đổ lá chuối khô vào nấu rồi bóc bằng tay, rất bất tiện. Sau này, người dân Phong Sơn đã thay lá dong bằng bánh tráng.

– Kẹo đậu phộng mật mía Phong Sơn. Ảnh: VũHao.

Từng viên kẹo hình tròn, có đĩa ở giữa, bề mặt nhám, những viên đậu phộng tròn đung đưa như những viên ngọc trai. Tôi chưa ăn, nhưng tôi có thể ngửi thấy hương vị đậm đà của mật mía – một đặc điểm tuyệt vời của Fengshan. Vị giòn của đậu phộng và bánh tráng kích thích cảm giác thèm ăn.

Đậu phộng phải là loại hạt tròn, vỏ mỏng và bóng. Lựa chọn mật đường có độ đặc như mật ong. Bánh tráng dùng làm kem nền không được quá dày cũng không quá mỏng. Sau khi rắc đậu lên bề mặt bánh tráng, bạn hãy cầm một viên kẹo, ngày này rất ngọt và đạt “chuẩn”.

Vài ngày sau, những viên kẹo bày bán được gói trong giấy bóng kính rất sạch sẽ. Trên bàn trưng bày, mỗi viên kẹo đậu phộng (giá chỉ 10.000 đồng) được cắt thành 5 hình tam giác nhỏ như cánh hoa. Bạn có thể thoải mái mua bánh kẹo tại Bồng Sơn, Diêu Trì, trên Quốc lộ 1A từ Bình Định đến Đà Nẵng. Cũng giống như những “rừng” hoa nơi phố thị, đơn sơ, giản dị mà cảm động! Kí ức tuổi thơ ùa về. Tôi nhớ món quà của mẹ cô ấy. Khi cô ấy đi chợ về, cô ấy là một chiếc kẹo lạc và đang ăn vì sợ hãi … nhưng không chỉGiờ tôi uống cà phê hay trà nóng, nhiều người vẫn “mê mẩn” món kẹo lạc như thế này. @ vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút .

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like