Tiêu dùng

Mua và sử dụng bình chữa cháy đúng cách

Chị Bùi Thị Tâm ở quận Bình Thạnh, TP.HCM trang bị bình chữa cháy loại 4 kg trong bếp, do nhà nằm trong hẻm sâu, khi bốc cháy rất khó ứng cứu. Tuy nhiên, đã hai năm, chị vẫn không biết cách sử dụng, cũng như cách kiểm tra bình chữa cháy còn sử dụng được hay không.

Theo anh Lý Nhơn Thành thuộc đội cứu hỏa quận Nguyên. Nếu bình chữa cháy ở Thái Bình quận 1 không được sử dụng trong hai năm thì hiệu quả chữa cháy có thể bị giảm sút. Gia đình có thể tự kiểm tra bằng hai cách đơn giản. Khi nhìn vào bình chữa cháy, nếu kim đồng hồ hiển thị vạch đỏ thì bạn cần nhấc bình xăng lên để kiểm tra áp suất và đổ đầy khí hoặc bột vào bình, nếu vạch xanh là bình hoạt động tốt. Với bình chữa cháy CO2, người dùng có thể tự mình kiểm tra bằng cách cân bình. Nếu thấy khối lượng bình chữa cháy bị giảm từ 20% trở lên thì phải đổ đầy khí vào bình.

Ngoài ra, các gia đình phải tự trang bị bình chữa cháy dạng bột, trên mỗi tầng phải có bình gas và khẩu trang. . Đối với 10 gia đình, họ nên có 10 mặt nạ phòng độc để bảo vệ họ. Bình chữa cháy dạng bột là chất độc có thể dập tắt đám cháy nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu không dùng mặt nạ phòng độc có thể gây ngạt thở, ngạt thở và ngất xỉu. – Khẩu trang đặc biệt quan trọng đối với người già và trẻ nhỏ, vì người già và trẻ nhỏ rất dễ bị thương bởi khí độc trong đám cháy, có thể dẫn đến ngất xỉu, đột quỵ và khó sơ tán khỏi khu vực cháy. Giá mặt nạ phòng độc trên thị trường khoảng 40.000-100.000 đồng. Trung bình 6 tháng nên kiểm tra bình chữa cháy một lần để xử lý nhanh chóng. Ảnh: Khánh Ly .

Thị trường phổ biến là bình chữa cháy hóa chất khô và bình khí cacbonic. Tùy theo môi trường, địa hình và vật liệu dễ cháy mà sử dụng loại xi lanh phù hợp. Ông Thành cho rằng cần hết sức lưu ý khi xử lý đám cháy trong nhà, vì nhiều vật dụng trong nhà dễ bén lửa làm cháy lan. Không bao giờ sử dụng bình gas cho các đám cháy do điện gây ra, vì điều này sẽ làm đám cháy trầm trọng hơn. Việc cháy xe tùy theo tình huống cháy phía sau hay phía trước mà các cách xử lý cũng khác nhau. Đầu xe là bộ phận của xe máy nên tuyệt đối không cần dùng đến bình chữa cháy CO2, vì khi khí CO2 gặp amiăng trong động cơ sẽ sinh ra phản ứng hóa học và gây ra nhiều vụ cháy hơn. hung dữ. Trong trường hợp cháy xe, vui lòng sử dụng bình chứa carbon dioxide và tiếp cận nó để đạt được hiệu quả mong muốn.

Gia đình nên chọn bình chữa cháy carbon dioxide 3kg hoặc 5kg, vì trọng lượng phù hợp với giá đỡ nên chọn bình chữa cháy 4kg. Khả năng của các thành viên trong gia đình trong vụ việc. Trên thực tế, một bình chữa cháy quá lớn lại cồng kềnh, hiệu quả chữa cháy không được như mong muốn.

Khi trọng lượng hóa chất như nhau, bình chữa cháy CO2 đắt hơn bình chữa cháy. Giá bình chữa cháy rất khác nhau, bình chữa cháy của Trung Quốc có giá thành rẻ nên rất được ưa chuộng. Một kg bình chữa cháy trên ô tô có giá khoảng 150.000. Giá bình chữa cháy CO2 loại 3 đến 5 kg là 300.000 đến 500.000 đồng. Giá các loại bình sản xuất tại Nhật Bản, Singapore hay Châu Âu cao hơn từ 2 đến 5 lần. Theo anh Trương Đức, chủ một công ty kinh doanh bình chữa cháy tại quận Gò Vấp, muốn bình chữa cháy tốt phải mua và kiểm định ở nơi uy tín, đặc biệt phải xem bình còn mới, không hết hàng. . sự rò rỉ. Gỉ hoặc kim loại bị ăn mòn.

Các gia đình cần tránh mua bình chữa cháy để đối phó với tâm lý, và cần thực hành nhiều hơn các kỹ năng, kỹ năng để đối phó. Thực tế, nhiều người không biết cách mở van khóa bình, nếu có hỏa hoạn thì việc mở khóa sẽ càng hỗn loạn. Khi chữa cháy điều quan trọng nhất là phải bình tĩnh để có thể xử lý hợp lý và cứu mình trước để cứu người thân.

Lọ hoa quen thuộc trong nhà để ở góc hành lang Luôn để lọ nơi khô ráo, thoáng mát trong bếp, tránh nhiệt độ cao và tránh ánh nắng trực tiếp. Khi di chuyển nhẹ nhàng lọ mẫu, tránh lắc mạnh. Không bao giờ đặt bình chữa cháy trong phòng, vì như vậy sẽ thải ra khí cacbonic và gây hại cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Video hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy:

Bài viết và video: Khánh Ly

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like