Tiêu dùng

Thú vui nông trại đã khiến tôi tốn nhiều năm tích góp

Sau đây là anh Hồng 65 tuổi đến từ Hà Nội, Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm mua và trồng cây, con giống trong trang trại rộng 12 ha ở Hòa Bình:

Từ lâu, tôi mong muốn được sống ở quê hương và hòa nhập với thiên nhiên. Như một, tôi nhờ người thân mua một trang trại ở Hòa Bình, quê tôi, trước khi nghỉ hưu một năm. Sau khoảng sáu tháng tìm hiểu, tôi quyết định mua một trang trại rộng 12 ha ở dốc Cun, huyện Hòa Bình, Thái Bình vào năm 2011 với giá 800 triệu đồng. Tôi cũng muốn làm cho nó có lãi, bởi vì tiêu nhiều tiền chỉ để mua vui thì thật lãng phí. Đây là số tiền tôi dành dụm được hàng chục năm làm việc nên phương châm làm việc của tôi là “thỏa mãn sở thích và trả giá cho nó”.

Đất trang trại của tôi nằm trên đường cao tốc. Nhà và ao cá cách mặt đường khoảng 300 m, đoạn xuống phía dưới rất dốc. Khi tôi mua nó chỉ là một con đường nhỏ với cây cối rậm rạp bao quanh. Để xe máy và máy ủi bị trục trặc, mọi công việc cần phải được thiết kế lại. Tôi phải thuê xẻng để thực hiện, phụ, cấp, bảo trì đường. Nhân tiện, tôi sửa lại 3 ao hiện có, mở rộng chúng một chút và xây một ao mới (tổng cộng 4 ao với diện tích 3000m2). Toàn bộ tiền thuê xe máy, mở đường … tốn ​​hơn 200 triệu đồng. -Xuất phát từ con đường nhỏ phù hợp với xe máy nên bây giờ tôi phải mở rộng đường và đổ sỏi như bây giờ — –3 Ao cá của tôi và một đầm sen trồng hoa và hoa, hoa Hàng triệu trứng cá (một lô trứng cá mới sẽ được mua trong vòng hai năm). Ban đầu nhà mình thích ăn loại nào thì mua về, rồi đặt hết, cá trắm đen, trắm cỏ, lũa, rô phi, mè, trê, cá vược … Rồi tìm hiểu, vì Tôi không tìm hiểu để ý đến đặc điểm của từng loại khiến cá chậm lớn. Một phần nguyên nhân là do tôi chắc chắn cá là cá tốt nên chỉ cho ăn cỏ, không cho ăn cám công nghiệp. Lúc đầu tôi còn làm việc ở Hà Nội và cuối tuần mới về nên dù là bố mẹ tôi cũng thuê người trông trẻ nhưng vì chưa có kinh nghiệm, lại còn bận nhiều việc khác nên nhiều hôm cá đói.

Cá nhà mình nuôi từ 3-6 tháng mới ăn được, cá nhà mình nuôi phải hơn 1 năm. Khi cá đạt yêu cầu, tôi thường rủ bạn bè đi câu hoặc mang về cho gia đình thay vì bán vì không kiếm được nhiều tiền. Có một đợt mùa đông vào năm 2012, và côn trùng chết hàng loạt do giá lạnh. Tôi phải thuê người vớt để không ảnh hưởng đến toàn bộ ao nuôi. Tôi không bao giờ nuôi con cá này nữa.

Ngoài nuôi cá, tôi còn nuôi 6 con bò, được chủ trước bán với giá 90 triệu đô la Mỹ. Có lần người xem vô tình cột một con bò không chắc chắn, bị lỏng dây, con bò trượt khỏi con dốc gần chuồng, không thể leo lên được. Thời tiết nắng nóng này khiến nhiệt độ bên ngoài vượt quá 40 độ C, khiến gia súc kiệt sức và dẫn đến chết. Thấy hên nên sau hai tháng chăn nuôi, tôi quyết định bán hết, lỗ hơn 10 triệu. Tôi mua khoảng 60 con, trị giá 86 triệu đồng. Nhưng do chưa có kinh nghiệm, lại hay tự nghe nhau bàn tán nên tôi xin nhiều điều, dê lớn rất chậm mà hay ốm vặt. Khoảng 35 trẻ em chết trong 9 tháng. Nóng lòng, tôi bán hệ thống này với giá 70 triệu. Nói cách khác, họ cũng đã sinh hơn 20 lần sinh nở, mất mát còn nặng hơn nếu không có tôi. Chăn nuôi gia súc, dê vốn được kỳ vọng mang lại doanh thu hàng trăm triệu đô la đã thất bại thảm hại, vừa tốn tiền nuôi, vừa thuê người chăm sóc, vừa lãng phí tiền âm phủ.

Khi về hưu, tôi quyết định làm mạnh hơn và trồng thêm 3.000 cây xoan, 100 cây dưa, 50 cây sấu, giá khoảng 20.000 đồng / cây giống. Thấy cây chậm lớn, tôi nhờ một người bạn chuyên làm nông nghiệp tư vấn. Anh ta nói trang trại tôi mua có quá nhiều đá, đất cằn nên cây kém phát triển, cây tôi trồng gần quá. Mình để cỏ mọc cao quá sẽ hút hết chất trong cây. Đồi núi dốc nên khi mưa lớn cuốn trôi lớp đất màu mỡ bên trên luôn bám rễ vào đất đá.

Một góc trang trại của anh Hồng.

Khi biết cách trồng và phát đúng thời điểm, cây có thể bị còi cọc, nếu chăm bón không phát triển nhanh. Tôi đã áp dụng đúng kỹ thuật và với lứa cây mới này, tôi thấy cây phát triển tốt hơn. Mặc dù vậy, vẫn còn một chặng đường dài để trồng những cây này và kiếm tiền bán hàng.

Năm ngoái tôi trồng khoảng 2.000 cây, đu đủ cùng cỡ nhưng bưởi ít hơn … Tôi chọn giống đu đủ Đài Loan đa dạng, mã đẹp, cho trái quanh năm. Tuy nhiên, điều tôi không ngờ là ngay cả khi trái cây của gia đình tôi nặng từ 2,5 đến 3 kg thì khách hàng cũng không thích mua đu đủ quá lớn. Vì vậy, mỗi khi trưởng thành, tôi chỉ chọn bán những quả nhỏ, đẹp. Giá cả chục nghìn / kg thì ế ẩm.À, cao điểm nhất có khi là 8 người / giờ, và mức trả trung bình là 150.000 / người / ngày, mỗi lần khoảng 15 ngày.

Khoảng 6 năm sau, tôi đã tiêu gần 1,8 tỷ đồng tiền của trang trại, không. Đề cập đến năng lượng và tiền bạc cần thiết để đi du lịch trong nhiều năm. Ngoài tiết kiệm, tôi còn phải vay mượn thêm bạn bè, nhưng thu về chẳng đáng là bao, vì hầu hết các khoản đầu tư sẽ thất bại.

Tham khảo ý kiến ​​của một người bạn và tìm hiểu cảm nhận của bản thân để chấp nhận bản thân, thấy mình cũng đã từng mắc sai lầm nhiều do tự trồng trọt, chọn cây trồng, tìm hiểu các mô hình nông nghiệp hiệu quả mà không biết thổ nhưỡng. Nếu có cơ hội bắt đầu lại, tôi sẽ chỉ tập trung vào những lĩnh vực chính. Ví dụ, chúng ta chăn nuôi gia súc thì phải trồng cỏ, trồng ngô để chăn nuôi gia súc chứ không phải trồng cây … nên dễ quản lý hơn.

Tôi hy vọng kinh nghiệm thất bại của tôi có thể hữu ích cho những ai đang cân nhắc mua một trang trại. Bây giờ, tôi chỉ mong dù có bị lỗ cũng có thể nhượng bộ cho trang trại của mình.

Việt Hùng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like