Tiêu dùng

Tại sao bạn “ buông thả ” hay keo kiệt

Những hành vi này thường được cho là do yếu tố “nhân cách”, nhưng thực tế chúng là hiện tượng tâm lý chung của hầu hết mọi người.

1. Khi tổng số tiền lớn, chúng tôi sẽ không nhận thấy sự khác biệt, trong nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ đưa cho bạn hóa đơn 2,3 triệu đô la Mỹ, và bạn sẽ đưa cho họ 2,5 triệu đô la Mỹ mà không cần trả lại tiền thừa. Bạn có thể nghĩ rằng con số này cao gấp mười lần tổng chi phí của bữa tối.

Nhưng khi bạn mua hai kg khoai tây của một bác nông dân thì tổng giá là 24.000 đồng. Nếu bạn đưa 30.000 đồng thì chắc chắn sẽ được 6.000 đồng, vì số tiền đó tương đương với nửa ký khoai tây.

Ted Menman, người đứng đầu cuộc nghiên cứu trên 2.600 người ở Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng 20% ​​những người tham gia giải cứu để lại tiền boa ở các nhà hàng, đồng thời, không ai quên lấy tiền lẻ khi mua thứ gì đó trong chợ.

2. Chúng tôi ngầm cảm động – trở thành một nhà kinh doanh giỏi, không chỉ vì tâm lý con người. Có rất nhiều mẹo để giúp bạn bán hàng. Ví dụ: trước tiên người bán sẽ cung cấp thứ gì đó miễn phí để kích hoạt “có đi có lại” và sau đó cho bạn thấy giá trị mà sản phẩm mang lại.

3. Chúng tôi sợ bị người khác hiểu lầm – trong các nhà hàng và quán cà phê đắt tiền, người phục vụ thường không trả thêm tiền nếu bạn không yêu cầu, và mọi người thường rất hào phóng. Trong tiềm thức, chúng ta bắt đầu nghĩ rằng “nếu chúng ta thực hiện những hành động khác với hành động của quần chúng là sai,” chúng ta sẽ không thể rút lại những thay đổi. Trong trường hợp này, hiệu ứng đám đông có thể được giải thích.

4. Cảm thấy thoải mái trong một môi trường đắt đỏ

điều gì tạo nên một cửa hàng, nhà hàng, đại lý xe hơi? Đây là môi trường xung quanh. Chủ của những cửa hàng này trang trí rực rỡ các căn phòng với nội thất đắt tiền, không chỉ khiến khách hàng chi nhiều tiền hơn mà còn đắm mình trong bầu không khí xa hoa. Ở một nơi như vậy, rất dễ quên trả tiền.

5. Tôi muốn gây ấn tượng với những người xung quanh – – Tiến sĩ Krznaric, giáo sư tại Đại học Khoa học Đời sống Vương quốc Anh, nói rằng mọi người có xu hướng gây ấn tượng với người khác – đây là bản chất của con người. Do đó, trả nhiều tiền hơn thực tế có thể là một cách ấn tượng.

Nhưng nhà triết học thế kỷ 18 Jean Jacques Rousseau đã cảnh báo: “Thật nguy hiểm khi đánh giá bản thân bằng con mắt của người khác là Plein.”

6. Chúng tôi yêu thích dịch vụ – nếu bạn thực sự thích điều gì đó, bạn có thể sẵn sàng trả nhiều hơn cho nó. Có rất nhiều nơi trên thế giới chứng minh được mức giá cao của nó. Khi bạn đối xử với những người lịch sự, thức ăn ngon và phục vụ nhanh chóng, tại sao không trả thêm một vài đô la để cảm ơn họ? Đây là tâm lý đám đông.

– Bảo Nhiên (Theo Brightside)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like