Tiêu dùng

Cá thu ô

Cá hố là một loài cá có ở vùng biển miền Trung, mình cá dài và có màu trắng bạc. Cá thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: chiên giòn, kho tộ, nấu canh dứa, gỏi cuốn, kho dưa cải … đặc tính là rất tanh, nhất là khi cá chưa tươi, mùi sẽ biến đổi. Sâu hơn, thịt cá trở nên mềm, ăn không còn ngon nữa. Vì vậy, dù chế biến theo cách nào thì điều quan trọng là bạn phải mua được cá tươi, lớp bột bạc trên cá phải còn nguyên vẹn.

Trong số các món ăn từ cá, dưa cải rừng và dưa cải là phổ biến hơn cả. Chính vị chua của dưa cải đã làm giảm vị tanh và tăng cảm giác ngon miệng cho người ăn.

Cá còn tươi, thân to chừng ba ngón tay người lớn, thịt dày săn chắc rất ngon. Làm sạch, bỏ ruột, cắt miếng nhỏ rồi rửa sạch. Cho cá vào một hoặc nhiều bát, ướp với một ít muối, dầu, mắm, đường, tỏi, hành, tiêu, để vài phút cho cá thấm. Giòn và thơm, không nên chọn loại tươi mặn vì ăn sẽ có vị hăng, cũng không nên chọn loại quá mặn, vì bắp cải chua quá, không còn giòn, ăn mất ngon. Lá cải rửa sạch, cắt miếng nhỏ vừa ăn, để ráo. Phi thơm củ cải và hành trong dầu phộng rồi xào với lá cải, nêm muối đường cho thấm. Sau đó cho vào nồi nước lạnh, đun đến khi sôi thì cho cá vào nấu với lửa lớn. Khi sôi, hạ nhỏ lửa và để vài phút cho nước trong nồi bớt nước, sau đó tắt bếp và rắc một chút tiêu và hành lá thái nhỏ vào. Người nội trợ phải rất khéo léo trong việc điều chỉnh lượng calo ở từng công đoạn, sao cho cá thấm nhưng không nát, dưa cải tiết ra đủ nước chua ngọt mà vẫn giữ được độ dai. Cá kho tộ ngon khi ăn nóng, ăn kèm với bún rất ngon với cơm.

Như Diệu

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like