Tiêu dùng

Cách làm bánh bông lan đơn giản tại nhà

Từ lâu, chèo thuyền đã là nét văn hóa ẩm thực của Hà Nội. Bánh trôi trong làn sóng mềm ngọt và toát lên vị cay của gừng. Bên ngoài bánh là lớp vỏ trắng mềm, bên trong là nhân của vừng đen và lạc giòn.

Trong thời tiết lạnh, một chén bánh hấp nóng hổi thật là tuyệt. Món quà quê giản dị này bỗng hòa “thế giới”. Ảnh: Bùi Thủy .

Phần: 4-5 phần

1. Nguyên liệu

bột vỏ bánh

– 250g bột nếp

150ml nước ấm

-1/8 muỗng cà phê muối

nhân mè đen

1/2 chén mè đen

– 1/2 chén đậu phộng

– 1/3 dừa nạo

– 1/2 chén đường (hoặc thêm đường tùy theo khẩu vị)

– 1/8 muỗng cà phê muối (thêm muối là cách để trà đậm đà hơn)

– 2 muỗng cà phê dầu ăn hoặc bơ không muối

Nước gừng

– 4 cốc nước (1 lít)

– 1/4 cốc gừng tươi (một nửa nghiền lấy nước uống, một nửa thành sợi nhỏ, rắc lên trên khi ăn) )

– 3/4 cốc mật đường là tốt nhất. Nếu không, hãy sử dụng đường hoặc đường cọ. Các loại đường này khi nấu lên sẽ có mùi thơm dịu và màu hổ phách, đây là đặc điểm của bánh trôi tàu. Có thể tăng giảm lượng đường theo từng khẩu vị. – Sữa dừa (tùy sở thích): -200ml nước cốt dừa – ít đường (tùy theo khẩu vị))

– Bột sắn hay bánh trôi bột sắn luôn là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Hà Nội. Ảnh: Bùi Thùy .

2. Cách làm:

Cách làm nhân bánh: mè đen rang chín, đậu phộng rang bỏ vỏ. Nêm nếm xong để lại một ít vừng đen, lạc rang và dừa nạo. Có hai cách làm nhân:

Phương pháp truyền thống: Cho đậu phộng vào máy xay nhuyễn, sau đó cho mè đen vào xay mịn. Sau đó cho hỗn hợp này vào chảo cùng với đường và dừa nạo, thêm một chút nước, muối và đun đến khi đường tan trên lửa nhỏ, sau đó cho một ít dầu (hoặc bơ không muối) vào. Hạn chế cho đến khi nó đặc lại thành một khối mềm. Tắt bếp, để nguội, chia đều và trộn đều.

Cách khác: Cho tất cả hỗn hợp gồm mè đen, đậu phộng, dừa nạo, đường vào máy xay mịn. Sau đó lấy hỗn hợp ra trộn với bơ không ướp muối (đã làm mềm 3-4 muỗng canh), trộn đều, cho vào túi zipper, để vào tủ lạnh ít nhất 2 tiếng cho đông lại. Sau đó bạn lấy ra, cắt thành từng miếng nhỏ và cuộn lại. Phần này phải chuẩn bị trước khi thực hiện sẽ nhanh hơn.

Cách làm bột làm vỏ bánh: Cho bột nếp vào âu lớn, đổ từ từ nước ấm vừa nhào cho bột thành từng viên nhỏ. Chất mịn, không bết dính. Dùng màng bọc thực phẩm bọc bột lại và ủ trong vòng 20 – 30 phút.

Ráp và làm nhân: Sau khi ủ, xay bột thành bột, chia thành các phần bằng nhau rồi vo thành từng viên nhỏ, nặn cho dẹt, cho nhân vào giữa và vo tròn, có thể nặn thành hình tròn tùy theo sở thích. Hình dạng hoặc hình bầu dục.

Cách nấu bánh: Đun sôi một nồi nước lớn. Đun sôi nhẹ bánh trên lửa vừa. Khi thấy bánh nổi lên thì vớt ra cho vào bát nước lạnh để chúng không bị dính vào nhau.

Cách làm nước gừng: Lấy một cái nồi khác, cho 4 chén nước mật mía vào / hoặc xay gừng với một ít đường nâu cho thơm và nấu khoảng 5 đến 8 phút. Thỉnh thoảng khử dầu mỡ để nước sạch. Sau đó cho bánh đã chín vào nồi nước gừng đun khoảng 1 phút để bánh ngấm vị ngọt thì tắt bếp. Rắc ít mè đen, đậu phộng rang, dừa nạo lên trên. Nếu muốn, bạn có thể cho thêm nước cốt dừa. (Cách làm nước cốt dừa đặc: Cho một ít đường (hương liệu) và nước cốt dừa bột năng vào nồi trộn đều, sau đó khuấy từ từ cho đến khi tạo thành hỗn hợp đặc sệt lại. Tắt bếp). Bánh trôi tàu nên còn nóng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like