Tiêu dùng

Cơm rang dừa lạ miệng

Cứ mỗi độ thu sang, gió heo may lại gợi cho người ta nhớ hương ngô mới. Cốm thường được gói trong lá sen và tỏa hương thơm gió nội chứ không được để trên đĩa hay túi ni lông như đĩa thông thường.

Cốm tuy có thể thưởng thức quanh năm nhưng từ rằm tháng bảy đến hết tháng chín âm lịch, các bà các mẹ đi chợ để tìm mua những hạt nếp non thơm dẻo về làm quà cho con cháu, còn hơn thế nữa Để thể hiện tài năng của mình trong việc chuẩn bị các món ăn ngon từ ngô. -Mặc dù ít được biết đến hơn chả giò, cốm nếp nhưng món chả cốm đã hấp dẫn người ăn ngay từ đầu. Có cảm giác dính ở đầu lưỡi nhưng khi nhai từ từ sẽ cảm nhận được vị ngọt của đường và mùi thơm của cốm vàng tươi. Nếu cầu kỳ hơn, bạn còn có thể trộn dừa nạo sợi nhuyễn vào từng nhân cốm trong món cốm xào, vừa tạo cảm giác ngon miệng, vừa có cảm giác dai dai.

Nếu làm bánh cuốn, bạn có thể sử dụng gạo giữa mùa và cứng hơn một chút khi nấu xôi hoặc chè, nên là loại ngày đầu mùa, dẹt, mềm và đàn hồi. Cốm không có màu xanh tươi như sản phẩm đã qua sử dụng mà có lẫn một lượng nhỏ màu vàng (đặc biệt là mùi nếp mới). Các bước làm nguyên liệu khá khắt khe nhưng khi làm cơm rang cũng không quá khó. Chỉ cần chuẩn bị đường, nước cốt dừa và nước cốt dừa là bạn có thể vào bếp ngay.

Chiên cơm trên lửa nhỏ và trộn đều. Ảnh: diepgiatrang

Cho cốm vào rán vàng, rưới ít nước lên cho cốm chín mềm. Sau khi dùng hết nước, bạn lấy dừa nạo ra, hòa tan nước cốt dừa và đường, dùng thìa hoặc đũa gỗ trộn thật đều. Gạo, dừa và đường chỉ cần trộn đều trong khoảng 5 phút. Lúc này, bắc một ít vừng rang hoặc dừa tươi nạo lên để thu hút sự chú ý. Khi cốm đã chiên vàng nguội, bạn có thể gói vào lá sen để cốm không bị khô và giữ được mùi thơm.

Cũng có cốm xào nhưng có nhiều thay đổi. Nhiều nơi còn dùng một ít chanh hoặc lá dứa để chiên dừa nạo. Dù chế biến theo cách nào thì vị ngọt nhẹ của đường quyện trong từng thớ thịt, lại thêm chút vị dừa, béo ngậy chẳng khác gì món cốm xào nguyên con. Mỗi món ăn sẽ tạo ra một màu sắc riêng và không bao giờ để nó trở nên nhàm chán.

Giống như cốm vàng tươi, cốm chiên vàng có vị thanh tao, ngọt dịu và không cần phải no. Người ta thường cắt thành từng miếng và thưởng thức cùng trà sen nóng hổi. Trong tiết trời thu se lạnh, được nhâm nhi chén chè cốm thơm hương sen từ gạo nếp non mùa lúa chín thì còn gì tuyệt vời hơn.

Kim Anh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like