Tiêu dùng

“ Với tiền tiết kiệm, bạn vẫn có thể mua nhà và xe sau khi nuôi 5 đứa con ”

Bài viết này được chia sẻ bởi Lâm Anh Đào, 47 tuổi, đến từ Sài Gòn, cô sống ở Úc cùng chồng và 5 đứa con từ 5 đến 17 tuổi. Làm công ăn lương. Lương của chồng tôi rất khá, công việc chính của anh ấy (làm văn phòng trong trường đại học) cũng không cao nên tôi có một nghề tay trái là dạy nhạc.

Khi tôi không có con, tôi cũng vậy. Điều bạn yêu thích là hình thức “hào phóng”, không tính hay kiểm tra hóa đơn. Do sự chi tiêu quá mức này, dù làm việc chăm chỉ, tôi cũng khó có thể tiết kiệm được nhiều tiền.

Chị Lâm Anh Đào cho biết chiếc áo khoác mình mua lúc giảm giá chỉ có 120 đô la Úc, giá thường là 370 đô la Úc. -Từ khi sinh con, tôi luôn nghĩ nếu cứ tiếp tục tiêu xài hoang phí kiểu này sẽ rất tệ nên đã cố gắng điều chỉnh. Tôi học nấu ăn cho con từ một người vụng về, không biết nấu ăn mà không cần phải mua đồ hộp như bao bà mẹ khác ở đây. Ngay cả khi tôi gửi con đi làm ở nhà trẻ khi con mới 4 tháng tuổi, tôi luôn mang theo một lon đồ ăn. Nhiều người quen gọi tôi là “bà mẹ khốn nạn”. Có phụ huynh còn cho con học cùng lớp mua miễn phí 20 lọ thức ăn chế biến sẵn, chắc do con tôi bị mẹ “ky”.

Khi các con đi học, để bảo vệ sức khỏe, tôi lại tiếp tục “cưng chiều” thế này.

Để họ có một bữa trưa ngon miệng, tôi đã giảm một giờ ngủ sâu và thức dậy vào khoảng 5 giờ sáng mỗi ngày. Sau khi chạy bộ hoặc tập yoga, tôi sẽ làm bữa sáng và bữa trưa cho cả nhà để đi học và đi làm. Ăn trưa bên ngoài có giá 15-20 đô la. Nếu chúng tôi ăn trưa cùng nhau, chúng tôi sẽ tiêu hàng trăm đô la một ngày. Sau 10 năm giáo dục, tôi không bao giờ cho chúng mua đồ chiên ở quán ăn, để chúng không trở thành cái ổ của bệnh béo phì, vì nhiều người cùng lứa tuổi có thể ăn đồ tây và đồ ăn cùng một lúc. Việt Nam

— Thông thường tôi chi 200 đô la Mỹ một tuần cho 7 người, nhưng tôi không bao giờ sử dụng hết số tiền vì tôi có thể lựa chọn linh hoạt tùy theo sản phẩm tôi bán hàng ngày và mặt hàng tôi bán. Ví dụ, một cửa hàng thường sẽ bán 3 gói rau với giá 2 đô la và một gói rau với giá 1 đô la. Tôi muốn mua ba bó, một bó để nấu canh, một bó để chiên và một bó để nấu ăn. Tôi thường mua các sản phẩm giảm giá với độ tươi đảm bảo, và chỉ một thời gian không dài. Điều quan trọng là chúng ta phải mua và làm việc ngay lập tức, và không bao giờ mua một số lượng lớn tủ lạnh. Nếu bạn thông minh, bạn sẽ tiết kiệm được 30 đến 40 đô la một tuần, nhưng điều này sẽ không phải là một cơn bão.

Sử dụng các nhu yếu phẩm trong gia đình như nước rửa tay, xà phòng giặt, giấy lau tay … Mình thường thấy bán hàng mạnh, mình cũng phải hơn 3-4 tháng.

Vào cuối tuần, người Việt Nam thường đến nhà hàng ăn phở hoặc hủ tiếu. Tôi mua thịt hoặc xương và nấu một nồi bún bò Huế lớn, giá khoảng 30-45 đô la Mỹ, trong khi tiền ăn của nhà hàng đắt hơn gấp đôi. Ảnh: NVCC .—— Về quần áo, tôi thích mặc quần áo cho con và cho mình, tiêu chuẩn của tôi là phải đẹp, bền, rẻ. Bình thường đồ đẹp không rẻ nên phải canh … Thời tiết luôn có nghĩa là chờ sale chuyển mùa. Ví dụ, giá của một chiếc áo khoác chất lượng cao thường là US $ 370, nhưng đến cuối quý, nó sẽ chỉ có giá US $ 120-Tôi sẽ chọn các mẫu cơ bản mặc lâu và các sản phẩm vượt thời gian. Mỗi mùa hè, tôi mua rất nhiều thứ và ngược lại, mùa đông, tôi mua một số thứ mát mẻ cho cả gia đình. Vào đầu năm học, do những mặt hàng này thường không giảm giá và rất đắt tiền – đối với một gia đình đông con nên chi phí cho trẻ rất cao. Tôi nghĩ khi còn nhỏ các con tôi phải chăm chỉ học hành nên khi con tôi lớn hơn, tôi có thời gian để dạy dỗ chúng rất nhiều. Nó không chỉ giúp tôi xác định mức độ ưu tiên của từng nhiệm vụ ở mỗi bước mà còn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí học hành của con cái.

Tất cả các con tôi đều học trường công nên học phí rẻ hơn trường tư. Tôi đã tự dạy con từ khi còn nhỏ, đồng thời, tôi luôn dành thời gian hàng đêm để kiểm tra, kèm cặp con để con không phải đến lớp. Ở nhiều gia đình khác, khi con học lớp 3, lớp 4, họ thường cho con đi dạy thêm với mức phí 30 USD / giờ. Hiện tại, con gái thứ hai của tôi đang học lớp 9 cũng đang dạy toán và tiếng Anh cho trẻ nhỏ, và dành 2 giờ để dạy nhạc ở trường. Anh trai tôi cũng dạy ba con đánh trống. Các con hiểu tình hình tài chính của mẹ và không bao giờ đòi hỏi gì. Số tiền cĐối với những trẻ nhận gia sư, mẹ có thể mở tài khoản để tiết kiệm.

Chồng cũng là “sản phẩm” với vợ. Anh không rượu chè, hút thuốc, sau giờ làm việc về nhà phụ giúp vợ, chăm con và chỉ thỉnh thoảng dành ít tiền mời vợ đi ăn trưa để “hâm nóng”. Càng “tiếc” hơn sau 23 năm chung sống, vợ chồng tôi lo cho 5 đứa con ăn học vất vả, dần dà mua được ô tô ở một căn nhà rộng ở trung tâm, tiện cho việc học hành.

Bây giờ tôi bắt đầu chọn công việc của mình thay vì chọn bản thân. Tôi muốn làm việc 4 ngày một tuần, một giờ phù hợp với phương tiện đi lại. Cuối tuần đi làm không còn để kiếm tiền mà là yêu âm nhạc nên tôi gắn bó với nó. Dù cuộc sống sung túc nhưng tôi vẫn ăn mặc giản dị đi làm, sau khi về nhà là vào bếp nấu các món ăn, làm bánh.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like