Tiêu dùng

Dùng hành tím làm dưa món trong lễ hội mùa xuân

Hành tím ở Vĩnh Châu Bạc Liêu. Ảnh: Tường Tâm

Theo y học cổ truyền, hành tím có vị cay, tính bình, không độc, có tác dụng làm ra mồ hôi, thông khí, hoạt huyết, thường được các nhà khoa học dùng làm thuốc kích thích tiêu hóa, kháng khuẩn, lợi tiểu … Nói cách khác, hành tây có chứa axit malic, axit phytic, sulfua và allicin. Trong hành tây có chứa nhiều loại men và axit lactic, có thể ức chế quá trình lên men phân hủy của ruột non và giúp cơ thể con người không bị đầy bụng, ngộ độc.

Tôi đã đi nhiều nơi, và cũng đã thưởng thức nhiều siêu thị, trong đó có món dưa hành tím, nhưng ý kiến ​​riêng của tôi là chất lượng và màu sắc của dưa hành tím khác với dưa trên tay tôi. Chính vì vậy, Tết này, tôi quyết định nhờ mẹ làm bí quyết làm củ hành tím, để khi mẹ tròn 100 tuổi, tôi sẽ biết ích cho gia đình, nhớ đời.

Hành tím sau khi ngâm nước khế có màu rất hấp dẫn. Ảnh: Tường Tâm

Khác với cách làm kim chi cải thảo khác, cách làm dưa món rất đơn giản và nhanh chóng. Trước hết, hành tím mua ngoài chợ chọn củ nhỏ (củ to và dài), thịt tươi, chắc (khoảng 1,4kg, nhiều hay ít tùy người tiêu dùng), bóc vỏ, không rửa lại với nước. Cho hành vào nồi và mỗi lần rắc một ít muối lên lớp hành. Sau đó vắt lấy nước khế chua (khoảng 1 kg khế) cho vào lọ đã đổ đầy hành, phủ đều thân khế lên bề mặt lọ ngâm khoảng một ngày đêm rồi vớt khế ra rửa sạch và ngâm dấm 2 lần với. khô. Cuối cùng, nấu giấm và đường theo tỉ lệ sau: ½ lít giấm chua + 400 gam đường trắng + một thìa muối tinh, hòa tan, để nguội rồi đổ vào lọ, khoảng 5 ngày sau là dùng được. Nếu muốn bảo quản hành tây được lâu, bạn cần bảo quản trong tủ lạnh. Không rửa bằng nước lạnh, và không dùng chanh thay khế. Trong mâm cỗ ngày Tết, cá, mỡ, đạm (có thêm đĩa hành tím để trung hòa chất béo khó tiêu) là tuyệt. Dùng đũa cắt miếng lớn hầm thuốc bắc và hành tím, sau đó nhai từ từ. Vị ngọt của thịt đậm đà, thơm giòn của hành phi thấm đẫm mọi giác quan. Thêm một phần cơm nóng có thể giữ cho nồi cơm “sạch”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like