Tiêu dùng

Cứ nặng nhọc lên đường vì nhà bình dân cố cho con đi du học

Năm 2014, Nam (25 tuổi) vừa tốt nghiệp trường nghề ở Haiyang, chưa xin được việc, người quen mách đi du học Úc sau này có thể dễ dàng tìm được việc làm lương cao tại đây. Vì vậy, gia đình đi làm ăn. Trước viễn cảnh con cái có thể đi làm ngay, cuối năm có thể lo cho bản thân, dư tiền vài năm sau có thể nuôi cả con, bố mẹ Nan quyết định vay 600 triệu đồng. Đối với một gia đình làm nông nghiệp thì điều này là quá lớn, làm gì có trang trại nhỏ như Nam.

– Đi học một trường điện ở Sydney, miền Nam thực sự đang khủng hoảng. Một vài tháng học tiếng Anh cấp tốc là không đủ để một đứa trẻ 21 tuổi hiểu những gì giáo viên và bạn bè của mình đang nói. Quan trọng nhất là sự bối rối khi phải kiếm tiền.

“Trong năm đầu tiên, bố mẹ tôi gửi được 1.000 đô la Úc (gần 17 triệu đồng Việt Nam) một tháng, đủ để trang trải cho việc học và các khoản chi tiêu vặt.” Bạn phải tự chăm sóc bản thân mình thật tốt “- Nam nói. Vài tháng sau, Nam bắt đầu tìm việc, công việc đầu tiên là phụ bếp với mức lương 10 AUD (khoảng 170.000 VND) theo giờ, Nam phải làm việc 4-5 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần.

Nam được chủ thuê. Chửi mắng, trừ lương, Nam chuyển nhiều nơi từ quán ăn sang tiệm bánh mì … Năm 2016, Nam đang làm nail ở một cửa hàng nhỏ thì bị bắt, bị trục xuất về nước vì làm thêm quá 20 giờ / tuần. Giờ.

“Lúc đó, bố mẹ tôi đã rất tuyệt vọng. Nahm cũng nói rằng nợ vẫn còn và con tôi đã được gửi về nhà, tôi sợ mọi người. Hãy cố gắng vượt qua nó. “-” Hai năm qua, khi còn là công nhân bán thời gian, trước khi về nước và cùng bố mẹ làm việc ở trang trại Olke, anh vẫn có dự định ra nước ngoài để gỡ gạc. Cuối năm 2018, Nam định từ Canada du lịch để kiếm lời từ việc kinh doanh nhưng không được cấp thị thực do bị trục xuất.

Ảnh: Videezy.

Tôi cũng tin anh cho phép con Chúng tôi đi du học. Vì tương lai của cả gia đình, chị Thiều, chủ một nhà hàng ở quận 12 (TP.HCM) khi về nước đã nhận ra sai lầm này.

Cuối năm 2018, chị đến một trung tâm tư vấn, học tập tại TP.HCM và nhận thấy các con Đường đến Canada. Sở cho biết việc này sẽ giúp cô cung cấp bằng chứng tài chính, nên dù kinh tế và thu nhập có bị ảnh hưởng, cô cũng không phải lo lắng. Họ mô tả cách di chuyển: Tôi sẽ đi du lịch cùng các con, và sau đó tôi sẽ làm việc hợp pháp tại Canada với mức lương hàng tháng là 5.000 CAD (tương đương 87 triệu đồng). Cô ấy sẽ ở đó 5,5 tháng trước khi trở lại Việt Nam vào nửa cuối tháng. Cả hai đứa con của cô đều vừa đi học vừa tìm việc làm thêm. Nếu muốn, cô ấy có thể dễ dàng tìm thấy một cuộc hôn nhân giả và ổn định cuộc sống.

Có lý, bà Shao quyết định để hai con cho chồng chăm sóc, và tôi đi cùng con gái lớn khi nó đi du học. Ở khu vực Bắc York của Toronto.

“Sự thật hoàn toàn sai lầm. Chi phí học hành và sinh hoạt không thấp như đã nói, cao tới 550 triệu đồng / năm. Tìm việc không dễ, lúc khó, lúc khó, lúc ở trại nấm, lúc khó. Làm việc trong ngành công nghiệp thịt không cố định, có khi là 80 đô la Canada, có khi chỉ 70 hoặc 60 đô la ”, Shao nói. — Cô ấy nói rằng cảm giác kinh khủng nhất là luôn thận trọng, bởi vì cô ấy biết rằng mình không có giấy phép lao động. Ba tháng sau, phần vì nhớ hai con ở quê, phần vì thấy công việc quá vất vả, nguy hiểm nên cô quyết định về quê. “Điều an ủi duy nhất là cô gái này đã thích nghi với môi trường mới và học tập rất tốt ở đó. Nhưng xét về số tiền hàng tỷ đô la dành cho thời gian chăm sóc con cái, tôi thực sự không biết phải làm sao”, bà Shao nói. .—— Dù vậy, cô vẫn cảm thấy mình vẫn còn may mắn trên đường về nhà. Trong một nhóm truyền thông xã hội của người Việt ở Canada, cô Shao đã tham gia, và một người mẹ khác đã bán nhà và xe máy và đưa con đến đó. Khi con tôi học ở một trường trung học ở Vancouver, mẹ tôi làm việc bán thời gian, trồng nấm trong nhà máy chế biến cá, giúp xây dựng … và nuôi hy vọng con mình kết hôn giả với người dân địa phương, tôi được học miễn phí. .

Nhưng chỉ còn 5 tháng nữa là con tôi sẽ đóng học phí học kỳ tiếp theo, nhưng thời gian thăm mẹ chưa hết nên tôi phải về nhà và ở nhà. người thân. Nếu trong vài tuần tới, tôi không phải lo lắng về khoản học phí đã gửi, con tôi sẽ không thể tiếp tục học.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2016. Một nhân viên của công ty tư vấn du học Canada tại Hà Nội cho biết, chứng chỉ tài chính là yêu cầu bắt buộc khi học cấp 3, nếu không điểm thi IELTS của cô không đủ. Một số gia đình có nguồn tài chính dồi dào, nhưng từ những nguồn khó chứng minh, trung tâm có thể hỗ trợ phần nào. Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng không đảm bảo về tài chính muốn nhờ công ty “tạo hồ sơ”.Cho con đi du học.

“Chúng tôi sẽ từ chối ngay lập tức. Khi gia đình gặp khó khăn về tài chính và không hỗ trợ đầy đủ, sinh viên có thể dễ dàng trốn việc, đi làm thêm và chịu rủi ro.-Tới đây công ty chúng tôi sẽ bị kiểm tra gắt gao hơn”, bà Thanh nói: ” Ở Canada, những giấy tờ sau sẽ khó được xét duyệt. ”Cô cho biết, trung bình chi phí một năm học và sinh hoạt phí tại Canada là từ 500 – 600 triệu đồng. Con số này nên nhân với thời gian học tập của con cái họ để ước tính chi phí cần thiết – trên thực tế, có một số ngành nhanh chóng sẵn sàng xin hồ sơ giúp mọi người thoát khỏi điều kiện đi du học, cô tiết lộ: ” Đưa hộ chiếu cho họ, họ sẽ lo mọi thứ và được rất nhiều người môi giới. Khi đó, rủi ro đương nhiên là gánh nặng của gia đình “, Eric Lin, chuyên gia tư vấn nhập cư tại Vancouver, Canada cho biết. Tôi nghe nói một số gia đình cho con sang đây du học khi tài chính không ổn định dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Một số trường hợp yêu cầu anh ta tìm kiếm giải pháp. Ông nói: “Thông thường, chúng tôi không thể làm gì được vì họ đã vi phạm luật nhập cư của Canada.” Ông Lin. Ảnh: NVCC.

Anh cho biết, trước hết, người nước ngoài không được phép làm việc khi chưa có giấy phép lao động, giống như một người mẹ đến với mục đích “nuôi dạy con cái”. Đôi khi, đi làm mà không có giấy phép sẽ để lại những hậu quả rất đáng tiếc như tai nạn ở nơi làm việc, không có bảo hiểm thì chi phí y tế sẽ rất tệ. Thứ hai, sinh viên các khóa học từ đại học trở lên chỉ có thể làm việc tối đa 20 giờ một tuần, trừ khi nghỉ hè, nghỉ đông và nghỉ xuân. Do bị trục xuất nên hậu quả của việc trục xuất rất nặng nề. Khuyến cáo các gia đình có nhu cầu cho con đi du học không nên nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt để đi làm kiếm tiền, “tiền cho con đi học”, “vừa học vừa làm mới yên tâm”. Ông Đinh Công Bằng, chuyên gia về chính phủ điện tử tại Florida, một cộng đồng du học cấp tiến chuyên hỗ trợ sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Đinh Công Bằng, chuyên gia về chính phủ điện tử tại Florida, một cộng đồng du học cấp tiến chuyên hỗ trợ sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Nhiều du học sinh gặp khó khăn về tài chính sẽ dẫn đến việc đi làm thêm, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sinh viên cầm bàn, làm nail, nấu ăn ở California và nhiều nơi khác… Những người này thường có sức khỏe kém. Gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, khi gặp vấn đề về visa thì có người đến hỏi thăm.

“Các em đi làm nhiều, điểm kém, nghỉ học, thậm chí có em bỏ học. Sau khi đi học lại không nhận. . Một số người đến Hoa Kỳ để học lập trình, nhưng không thành công trong toán học và ngôn ngữ lập trình, họ phải tiếp tục học những môn nhẹ hơn và khó có thể làm việc trong tương lai. Anh nói: “Có nhiều người không có giấy tờ, rồi tính. Nhiều bạn tìm chỗ ở hợp pháp để lấy chồng địa phương.” Trò chơi này không thích hợp cho người mơ mộng vì nó là một quốc gia tài năng và cạnh tranh.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Cục Đào tạo nước ngoài của Bộ Định hình, năm 2016, có khoảng 130.000 sinh viên nước ngoài đến Việt Nam học tập và 90% trong số đó là du học tự túc.

Ngoài ra, theo thống kê của Viện Giáo dục Quốc tế New York (IIE), số lượng sinh viên theo học tại Việt Nam ngày càng tăng. Những năm gần đây tăng trưởng đáng kể: — * Đổi tên nhân vật-Vương Linh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like