Tiêu dùng

5 rào cản bạn tạo ra ngăn bạn làm giàu

Đây là những gì Businessinsider học được từ cuốn sách “Đồng đô la và lý do: Cách chúng ta hiểu sai về tiền và cách tiêu tiền thông minh hơn” của các nhà kinh tế học hành vi, luật sư Dan Ariely của Đại học Duke và luật sư Jeff Kreisler. Tác giả nêu bật những rối loạn tâm thần do nghèo đói vĩnh viễn gây ra cho mọi người, cũng như một số chiến lược để cải thiện việc quản lý quỹ.

1. Bạn không thể kiểm soát tiết kiệm hoặc chi tiêu của mình – Rõ ràng, nếu bạn không thể kiểm soát tiêu dùng hoặc tiết kiệm của mình, thì dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền, bạn cũng sẽ không trở nên giàu có. Nếu bạn không thể gửi tiết kiệm thường xuyên, bạn có thể sử dụng dịch vụ tiết kiệm tự động, vì khi bạn có lương, một phần tiền sẽ được chuyển vào tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản đầu tư. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác này lần đầu tiên và sau đó tự động lặp lại mỗi tháng một lần.

Tác giả của Trường Kinh doanh Harvard đã phát hiện ra rằng những phụ nữ chọn cách tự động gửi tiền vào tài khoản của họ có thể kiếm tiền. Trong vòng một năm, doanh thu tăng 81%.

Hình minh họa: Somechum.

2. Cắt lỗ quyết định

Điều này có nghĩa là quyết định thay đổi kế hoạch đầu tư để giảm hay không giảm lỗ. Khi chúng ta thực hiện các khoản đầu tư tích cực như mua bán bất động sản, cổ phiếu,…, chúng ta cần phải phán đoán tình hình một cách khôn ngoan và giảm bớt tổn thất khi cần thiết.

Hãy tưởng tượng bạn là Giám đốc điều hành của một công ty ô tô, và bạn có kế hoạch thành lập một công ty ô tô. Xe mới giá một tỷ. Bạn đã đầu tư 900 triệu đô la vào nó, và đột nhiên bạn thấy rằng đối thủ của bạn sẽ làm ra một chiếc xe tốt hơn, và tất nhiên bạn sẽ không thể cạnh tranh được. Mặc dù vậy, hầu hết mọi người vẫn sẽ chi 100 triệu USD cho chiếc xe này.

Chúng ta nên xem xét tình trạng hiện tại và những gì sẽ xảy ra tiếp theo, chứ không phải những gì chúng ta còn lại. . 3. 3. Đánh giá quá cao tài sản của bạn – ví dụ, một cặp vợ chồng bán căn nhà của họ trong một thời gian dài và nghĩ rằng nguyên giá của căn nhà là 1,3 tỷ đô la. Đề nghị của công ty môi giới là khoảng 1,1 tỷ đô la Mỹ và tuyên bố rằng ngôi nhà cần được cải tạo rộng rãi trước khi có thể được bán. Người bán và người môi giới tiến hành giao dịch mà không đạt được thỏa thuận.

Nếu cặp vợ chồng trên tuyệt đối không chấp nhận mức giá đưa ra, họ có thể không bao giờ bán được nhà. Những cảm xúc liên quan đến ngôi nhà bạn đang ở có thể ảnh hưởng đến đánh giá khách quan về giá trị thực của ngôi nhà. -Không thể đánh giá những gì bạn có sẽ làm sai lệch tình hình tài chính của bạn và khiến các cuộc đàm phán dừng lại. Để ước tính chính xác giá trị tài sản của mình, bạn cũng cần hiểu rõ nhu cầu của thị trường.

4. Khái niệm tiền bạc tương đối, hoàn toàn thiếu nhận thức về giá trị – giả sử bạn mua giày và tìm một cửa hàng, và bán 600.000, nhưng chỉ có 400.000 từ một nơi cách đó khoảng 3 km. Sau đó, bạn thường sẽ cố lái thêm 3 km để mua một chiếc xe rẻ hơn 33%. Tuy nhiên, khi bạn muốn mua một chiếc TV và tìm thấy một cửa hàng bán 10,6 triệu đồng, nhưng cửa hàng cách đó ba km bán 10,4 triệu đồng, thì ngay cả khi bạn vẫn tiết kiệm được tiền, bạn thường sẽ không mua lại. % Giá cả. Như trên tiết kiệm được 200.000 đồng.

Khi thuyết tương đối xảy ra, chúng ta thường đưa ra quyết định nhanh chóng đối với những khoản mua sắm lớn và cân nhắc lại khi mua những món hàng nhỏ, vì chúng ta xem xét tỷ lệ phần trăm của tổng chi tiêu chứ không phải số tiền cụ thể.

5. Đừng nghĩ xem tiền của chúng ta đã đi đâu – chúng ta đã tiêu từng thứ một cách dễ dàng, và cuối cùng chúng ta không nhớ tại sao tất cả các khoản thu nhập quan trọng đã biến mất. Nếu chúng ta biết mình có thể làm gì với số tiền này, chúng ta sẽ không còn tiêu tiền đơn giản nữa.

HồngLê

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like