Tiêu dùng

“ Tôi mất gần 300 triệu đồng do mua nhà ở xã hội qua môi giới ”

Bài viết dưới đây là chia sẻ của anh Đức Hà (Hoàng Hà, Hà Nội) về trải nghiệm đau đớn khi bị lừa khi ham mua nhà mà không phải tìm hiểu kỹ: – Tôi là nhân viên kinh doanh và vợ tôi đang đi làm. Nhân viên kế toán, tổng thu nhập của hai vợ chồng cũng vừa mới hơn 10 triệu đồng. Sau khi cưới, do khó khăn về tài chính nên chúng tôi sống cùng bố mẹ trong căn nhà trọ rộng 20m2. Mặt bằng chật hẹp, đi lại không thuận tiện nên sau khi sinh con đầu lòng năm 2013, tôi bàn với vợ cố dành dụm mua nhà, tuy nhà nhỏ nhưng chúng tôi phải ra ở riêng. Creditoxte .

Giữa năm 2015, biết Đại Kim-Có dự án nhà ở xã hội gần khu vực chúng tôi sinh sống nên tìm kiếm thông tin để đặt mua. Thấy giá cả hợp lý, quy mô vừa và nhỏ, chờ cơ hội vay vốn chất lượng cao 3 nghìn tỷ đô la Mỹ nên chúng tôi quyết định mua nhà. Vì chưa có kinh nghiệm mua nhà lần đầu và lo lắng tài liệu đăng ký sẽ bị trả lại nên chúng tôi đã mua thông qua một công ty môi giới – người ta nói rằng họ là đồng đầu tư vào thời điểm đó. Giám đốc công ty này làm việc trong một cục của Bộ Công an nên tôi rất tin tưởng. Tôi chọn mua một căn nhà gần 60m2, giá gốc khoảng 15 triệu đồng mộtm2. Tôi mua nhà vào tháng 8, họ mới xây xong phần móng và bắt đầu vào tầng 1. Tôi ký hợp đồng giữ chỗ (họ gọi là hợp đồng bơm vốn) thanh toán 20% giá bán căn hộ là 173 triệu đồng. Họ nói rằng trong một tháng nữa tôi có thể ký hợp đồng mua bán và số tiền trên sẽ được chuyển thành khoản thanh toán đầu tiên.

Cuối tháng 9 vẫn không thấy “gọi điện ký hợp đồng mua bán”, gọi điện cho bên thụ hưởng thì nói dự án có vấn đề giữa họ và chủ đầu tư, hẹn đến tháng 10, nhưng từ 10 Cứ đến cuối năm là họ nhắc lại mỗi khi tôi gọi.

Vào tháng 4 năm nay. Năm 2016, họ đã nói với tôi rằng trong vòng 100 ngày tới, nếu không hoàn thành, họ sẽ hoàn trả tất cả các khoản thanh toán và trả thêm 100 triệu USD tiền phạt. Lên kế hoạch 100 ngày không liên lạc được với tôi, tìm đến văn phòng thì thấy bên ngoài có hóa đơn tiền điện, tiền nước… Tôi biết họ đã đi và không để lại gì.

Tôi hy vọng có thể dần dần được yêu cầu hoàn trả số tiền của mình. Cuối năm 2016, tôi trình báo vụ việc của mình với cảnh sát và biết rằng gần 40 người khác cũng bị lừa theo cách tương tự. Một số người mua này đầu tư khắp sàn, bao gồm cả các đại lý bất động sản.

Hiện người trực tiếp ký hợp đồng góp vốn với chúng tôi đã bị bắt nộp tiền. Tôi không biết liệu có thể lấy lại được không. Đây là tất cả những gì vợ chồng tôi đã cùng nhau làm trong nhiều năm, nếu không muốn nói là vay thêm tiền. Chúng tôi vẫn sống với cha mẹ và không sợ những gì ông bà nói với người già. Vợ chồng tôi không dám sinh con thứ hai khi cuộc sống vốn đã khó khăn.

Nhưng gia đình tôi vẫn rất may mắn, vì mua được nhà thì nói chuyện. Khi gặp những tình huống không vui, chúng tôi động viên nhau nỗ lực hơn nữa.

Ông Pan Haidong, một chuyên gia bất động sản đã hoạt động tại Hà Nội gần mười năm cho biết. Nhiều người mất rất nhiều tiền khi mua nhà ở xã hội qua những kẻ lừa đảo. Nhiều trường hợp muốn giá tốt nhất, mua khi mặt hàng không được phép bán, đồng ý ký hợp đồng góp vốn thay vì hợp đồng mua bán. – Ông Đông cho biết, những năm gần đây, Chính phủ siết chặt các quy định về mua bán nhà ở xã hội nên các trường hợp lừa đảo ít xảy ra hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo không bị tiền mất tật mang khi mua căn hộ chung cư, bạn cần tìm hiểu kỹ các chủ đầu tư về dự án này. Chỉ sau khi dự án xây xong móng và mở bán, mới được ký hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư uy tín.

Ghi chép Bảo Ngọc

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like