Tiêu dùng

Tôi đã lãng phí tiền mua những thứ rẻ tiền cho gia đình mình

Bài viết dưới đây do chị Mỹ Thanh 38 tuổi (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ, nội dung nêu những mặt lợi và hại của việc tiết kiệm tiền khi mua hàng giá rẻ. Gối Sau khi vào một cửa hàng bán nệm bình dân, tôi xem nhiều loại nệm, rồi chọn loại nệm dày 9cm, nhìn rất bắt mắt, giá chỉ bằng 2/3 so với các loại nệm tương tự ở Hàn Quốc. phổ biến. Khi mua về, tôi chỉ bóp bên ngoài bọc ni lông, thấy có độ cứng nên quyết định mua ngay. Nệm và xăng (cũng rất rẻ) chỉ 1,5 triệu.

Vài tháng sau khi người giúp việc rời đi, chiếc nệm đã được chuyển cho con gái tôi. Gần đây, khi tôi đang làm việc ở nhà, tôi vào phòng của con tôi và cố gắng nằm xuống, chỉ thấy nó rất khó chịu. Nệm rất dày, cứng nhưng cứng, không đỡ nhẹ, hành động nằm xuống khiến lưng có cảm giác nóng rát và rất gò bó. Con gái tôi và chồng tôi cũng có cảm giác như vậy, nhưng không bao giờ tiết lộ ra ngoài. Sau khi kiểm tra kỹ vỏ đệm, tôi thấy nó cứng như miếng dán khô, chịu được áp lực và không bị đổ mồ hôi. Đây là lý do tại sao nệm không lạnh.

Hình minh họa: Wikipedia .

Ngày hôm sau, tôi đi mua một tấm nệm khác cho đứa trẻ. Lần này, tôi chọn thương hiệu nổi tiếng nhất nhì thị trường là mẫu 5cm, giảm 20%, tức chỉ còn gần 2 triệu. Sau đêm đầu tiên ngủ dưới tấm đệm và xăng mới, đứa con gái 12 tuổi của tôi nói lớn: “Mẹ ơi, mát rồi, con đi ngủ ngay, đừng rung lắc như trước nữa.” Những khóa học rẻ tiền cũng hiện ra trước mắt. . Phòng khách tràn ngập ánh nắng ban mai nên vào mùa hè rất nóng. Khi mua rèm cửa, tôi thích rèm dọc (ví dụ trong văn phòng) để có thể điều chỉnh khoảng cách giữa các khe theo ý muốn. Người bán lúc đó nói khéo: “Loại này thích hợp dùng văn phòng, không bền bằng các văn phòng khác”, nhưng tôi gạt sang một bên, thứ hai cũng rẻ hơn. Biết mình đã sai. Rèm lá dọc không bền, một khi đã bắt đầu rụng 1 – 2 lá, không nhiều nhưng rèm nhìn như bị “sâu răng”, rất khó chịu. Ngoài ra, rèm được kéo bằng hai loại dây nên cuộn lại rất nhanh và khó tháo ra. Nhà mình có con nhỏ, lại hay nghịch nên thanh rèm nhanh chóng bị sập xuống không kịp đóng lại, lá quay sang trái, lá quay phải trông không đẹp mắt. Đệm, tôi nhận ra rằng những thứ rẻ tiền, đặc biệt là những món đồ phải sử dụng hàng ngày khiến tôi cảm thấy bức bối không đáng có. Tôi cũng đã mua một chiếc xe đạp điện (đồ gia dụng) để đi làm vì nghĩ đại lý gần nhà, giá xe đạp chỉ bằng một nửa xe máy tốt, không tốn xăng, thỉnh thoảng có thể tự đạp để tăng cường sức khỏe. , Bảo vệ môi trường, sắm sửa đồ gia dụng … Nhưng gần ba năm sau, chiếc ô tô trị giá hơn chục triệu bắt đầu hỏng hóc. Nó dừng lại giữa đường nhiều lần nên tôi phải cuốc bộ về nhà vì đạp như xe đạp bình thường quá nặng. Nhiều chi tiết kim loại trên xe hoen gỉ. Bạn muốn bình thường thì mình phải thay pin mới tầm 2-3 triệu. Quá mệt mỏi, tôi quyết định thanh lý với mức giá gần 3 triệu đồng.

Sau khi học được một số bài học, mỗi khi mua thứ gì đó, tôi đều cố gắng chọn những thứ có giá trị lâu dài. , Chấp nhận giá cao hơn và giảm số lần mua.

Ví dụ, thay vì mua cho con 5 cái áo sơ mi, mỗi cái 80.000 cái, tôi chỉ mua 2 cái với giá 200.000 cái. Và tôi thấy rằng chất lượng hoàn toàn khác biệt. Chiếc áo rẻ tiền tôi chỉ mặc vài lần là bai deo, khó giặt sạch và nhanh phai màu. Đồng thời, một chiếc áo sơ mi hàng hiệu trị giá gần 200.000 USD có vẻ đắt nhưng con tôi mặc quanh năm, thậm chí có thể giặt máy thoải mái.

Do giày tăng trưởng nên mình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, kiểu dáng không bắt mắt, giá cả phải chăng. Do đó, bạn có thể đi đều đặn cho đến khi đông người mà không tốn nhiều chi phí.

Tất nhiên, những thứ đắt tiền không phải lúc nào cũng có chất lượng cao. Điều quan trọng là mình mua hàng theo nhu cầu cụ thể và chọn hàng cao cấp, có nguồn gốc rõ ràng, không nên ham rẻ. Kể từ khi đưa ra quyết định này, tôi nhận thấy mình không còn mua những thứ đáng lẽ sau một vài lần sử dụng sẽ bị hỏng. Nó không chỉ giúp tôi tiết kiệm hơn, mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm đau đầu do những bất tiện nhỏ gây ra.

Ông Peter Chanh Tran, một thương gia đồ nội thất Việt Nam, đã mua sắm ở California được 25 năm. Khi mua sắm ở Hoa Kỳ, tôi chia sẻ 4 nguyên tắc để tránh lãng phí tiền bạc không công bằng:

1. Đừng bao giờ tiếc tiền của bạn, trong việc mua sắm và sức khỏe Nói đến hạnh phúc gia đình cũng giống như mua một tấm nệm. Sử dụng nệm này hàng ngày có thể giúp bạn ngủ ngon, từ đó duy trì sức khỏe và tạo tâm trạng thoải mái. Chăn, gối, ấm, lọ,… cũng nằm trong danh mục này.

2. Nội thất dễ mua, đồ trang trí đẹp và rẻ. Ví dụ, mua TV, tủ lạnh, bàn ăn, ghế sofa không nên tiết kiệm tiền vì chúng được sử dụng hàng ngày. Ghế trong phòng khách ít được sử dụng, bạn nên mua những chiếc ghế đẹp, nhìn sang trọng nhưng không cần nhiều, vì khách ngồi lâu mất nhiều thời gian. Còn đối với những căn phòng của gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ em, nếu bạn sử dụng những đồ nội thất kém chất lượng sẽ nhanh xuống cấp.

3. Mua các nhãn hiệu nổi tiếng. Những món đồ này thoạt đầu có thể đắt nhưng vì bền, đẹp, ít hỏng vặt nên tiết kiệm chi phí hơn. Hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhìn qua thì bắt mắt nhưng nếu nhìn kỹ sẽ thấy bất tiện, dễ hỏng hóc hoặc phải thay mới.

4. Mua những gì bạn cần, không mua những gì bạn thích. Trước khi bỏ tiền ra mua một món đồ nào đó, bạn cần xác định rõ nhu cầu của mình, thay vì cứ loanh quanh mua những thứ vừa đẹp lại vừa rẻ. Vô ích

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like