Tiêu dùng

Ý nghĩa của màu sắc mâm cỗ ngày Tết

Mâm cỗ ngày Tết thể hiện mong muốn của gia chủ trong năm mới. Theo thời gian, dù có nhiều thay đổi về văn hóa nhưng phong tục này vẫn được lưu truyền trong đại gia đình Việt Nam do ý nghĩa văn hóa của nó.

Mâm ngũ quả sẽ có 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau tượng trưng cho các quy luật, quy luật của trái đất. Bầu trời được xác định dựa trên năm yếu tố là vàng (trắng), mocha (xanh), ngọc lục bảo (đen), lửa (đỏ) và thanh bình (vàng). Ngoài ra, số “ngũ” còn tượng trưng cho mong muốn về cuộc sống đầy đủ và viên mãn của chủ nhân: phú quý (giàu sang, sang trọng), thọ (trường thọ), sức khỏe (khỏe mạnh), bình an (bình an).

Loại quả thường dùng trong mâm ngũ quả.

Từ nam chí bắc, mâm ngũ quả bày trên đĩa các loại quả này là biểu tượng của ước vọng gia đình và có các màu chung như xanh (cân đối, bình an), đỏ, cam (may mắn), vàng (phú quý) ). Mâm ngũ quả truyền thống gồm các loại trái cây sau: chuối xanh tượng trưng cho gia đình sum họp, hái cho ấm, chở che; xanh bàn tay phật che chở cho cả gia đình; bưởi vàng cầu bình an thịnh vượng; thanh long đỏ – rồng mây Hội tụ, thể hiện sự thịnh vượng; đu đủ vàng – sung túc, đủ đầy ở mỗi vùng miền, người ta quen chọn quả, bày trí mâm khác nhau tùy theo khí hậu, sản vật và mẫu mã của địa phương. — Đặc điểm của mâm ngũ quả từng vùng miền

Chị Chen Engen, 40 tuổi, ở Hà Nội, là người tỉ mỉ bày biện mâm ngũ quả ngày Tết. Cũng như hầu hết người miền Bắc, cô rất coi trọng sự hài hòa của ngũ hành Âm Dương. (Lê), Xanh nước (Chuối, Dừa), Đen nước (Măng cụt, Hồng xiêm), Đỏ Tân (Hồng, Táo), Vàng Thổ (Đu đủ, Cam, Xoài). – Khay 5 Quả miền Bắc thường có 5 màu khác nhau.

Đầu tiên, bạn đặt nải chuối xuống dưới cùng để đỡ tất cả các loại quả khác. Giữa khóm chuối xanh thẫm có thể là những múi bưởi tròn căng mọng và màu vàng tươi. Cam, quất, hồng xiêm, cam và các loại quả nhỏ khác sẽ lần lượt xuất hiện. Chủ nhân trang trí tinh tế, chi tiết giữa màu sắc và kích thước của quả sẽ mang đến sự hài hòa, như lời chúc bình an, ngọt ngào, thịnh vượng, năm mới an khang. Nam mong muốn cung cấp mâm ngũ quả theo ý nguyện “cầu sung đủ xài” và chúc tết, tương ứng với mâm ngũ quả: táo kem, sung, dừa, đu đủ, xoài. Mâm ngũ quả ở miền nam chủ yếu là màu xanh, nên tránh các loại quả như chuối vì nghe gần giống “bìm bịp” và không được cao lắm. Quýt hay quýt dễ được gắn với câu “Quan lộc chịu thất”.

Ở miền nam, mâm ngũ quả thường có màu xanh. Màu vàng, cầu phúc cho con cháu cả năm an khang, may mắn với cặp dưa hấu xanh đỏ. Trong cách bày trí, mâm ngũ quả ở miền nam thể hiện rõ sự giản dị và nhân văn.

Nếu mâm ngũ quả miền bắc có sự khác biệt thì mâm ngũ quả ở khu vực trung tâm sẽ bị xáo trộn 2 khu vực. . Các loại quả thường dùng: chuối, bưởi, xoài, dưa hấu, cam, táo, nho, sung, dứa, mãng cầu … Cách sắp xếp đơn giản là đặt những quả to và nặng dưới đế, sau đó cắm quả nặng nhẹ hơn. Các quả ở trên cùng hoặc xen kẽ trong không gian.

Đĩa ngũ quả từ khu trung tâm.

Mâm ngũ quả mang nhịp sống hiện đại, sự thay đổi của nó khác với các kiểu bày hoa quả truyền thống. Chủ hàng bổ sung các loại trái cây mới, buộc hoa, xếp vào các hộp trái cây có bao bì màu sắc đẹp, bắt mắt.

Cô Nguyễn Thuxia, 38 tuổi đến từ Hà Nội, bày tỏ sự sẵn lòng của mình trong năm nay. Chọn chanh dây từ xô ngũ quả. Màu vàng của quả đại diện cho sự giàu có, phúc hậu, mọi người không phân biệt tuổi tác. Vỏ màu hồng của sản phẩm tượng trưng cho sự phú quý, đủ đầy. Ngoài hình thức đẹp, nó còn là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng và sức khỏe cao.

Mùa xuân không phải là mùa của chanh dây, người tiêu dùng có thể lựa chọn nước ép từ loại quả này.

Le Nguyen

Pushmax là thương hiệu con do Tập đoàn Hương Sen sản xuất và Long Hưng ITS phát triển và phân phối. Sản phẩm của công ty được chiết xuất từ ​​cùi tự nhiên của trái cây mà không cần thêm đường. Nước ép Pushmax được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Đức – Mỹ, đạt tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000: 200.

Pushmax Lemon Leo – chiết xuất từ ​​nước chanh leo tươi, chứa vitamin C, mang đặc tính của chanh leo tự nhiên Hương nhu giúp giải nhiệt, đẹp da và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like