Thường thức

Tại Hoa Kỳ, đóng băng do nhiệt độ dưới 0

Nước sôi bị đóng băng ở vị trí cao

nước sôi bị đóng băng ở vị trí cao. Video: National Geographic. Theo Taneil Uttal, một nhà nghiên cứu khí hậu vùng cực tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nước là một chất đặc biệt vì nước và nước có thể tồn tại cùng một lúc. Có ba dạng rắn, lỏng và khí cùng một lúc. Hiện tượng này được gọi là hiện tượng ba điểm và chỉ xảy ra khi nhiệt độ của nước lên đến 0,01 ° C.

Khi bạn đun sôi nước, bạn cần bổ sung năng lượng cho nước lỏng. Năng lượng này làm cho các phân tử tách ra cho đến khi nước bay hơi ở thể khí. Uttal giải thích: “Khi bạn đổ nước sôi vào nước, nước tách ra thành những giọt nước rất nóng.” Do quá nóng, những giọt nước li ti bắt đầu bay hơi. Nhưng vì không khí lạnh không thể chứa nhiều hơi nước như không khí nóng nên nước sẽ ngưng tụ lại. Thời tiết quá lạnh nhanh chóng đóng băng các giọt nước, chúng rơi xuống giống như các tinh thể băng.

Đoạn băng của một người đàn ông bị sốt ở Mỹ năm 2014. Đoạn băng được lấy từ một khẩu súng lục ở ngoài -41 ° C trong nước lạnh. Gặp phải không khí lạnh trong súng nước và ngay lập tức ngưng tụ thành các tinh thể băng.

Sương mù băng trên hồ

Vào mùa đông ở Hoa Kỳ, không khí trên nhiều hồ lớn đủ ấm để khi nước bốc hơi, không thể quan sát các giọt nước mà không sử dụng kính hiển vi. Nhưng trong thời tiết cực lạnh, hơi lạnh sẽ ngay lập tức tạo ra sương mù băng.

“Ở Bắc Cực, chúng tôi gọi đó là hiện tượng vành khăn. Do sương mù băng giá, tất cả thiết bị của chúng tôi đều bị băng giá bao phủ. Đối với Uttal, nhiệt độ có thể quá thấp khiến sương mù có thể đóng băng lông mi.” Đây là lý do tại sao tôi Những năm gần đây, tôi không đeo kính gọng kim loại. Tôi đã mua kính có gọng nhựa để tránh bị đọng sương, điều này sẽ làm gọng kính trên mặt tôi bị đóng băng “, Yutal nói.

Bong bóng xà phòng đóng băng

Bong bóng xà phòng đóng băng ngay lập tức. Video: National Geographic.

Nước xà phòng Khi một lớp phân tử nước bị kẹp giữa hai lớp phân tử xà phòng, nước sẽ được hình thành. Khi gặp lạnh, lớp nước sẽ đông đặc lại trước khi bong bóng xà phòng. Khi lớp nước cứng lại, không khí trong bọt xà phòng sẽ Nó sẽ bắt đầu tràn. NWunar, giám đốc hoạt động cộng đồng tại Trung tâm Xúc tiến Giáo dục Khoa học của Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp Chicago, thời tiết càng lạnh, bong bóng xà phòng càng khỏe. Nếu không khí trong bong bóng xà phòng ấm lên, không khí sẽ khuếch tán nhanh hơn và bong bóng xà phòng Không khí khuếch tán chậm hơn. “Nó lạnh hơn. Nếu bên ngoài trời lạnh trong tuần này, bong bóng sẽ tạo thành các tinh thể băng. Sau khi vỡ, bọt sẽ vỡ ra sau khi tạo thành cấu trúc tinh thể. “Wunar nói.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like