Thường thức

Có nguy cơ cháy nổ khi để nước lọc trong ô tô dưới ánh nắng mặt trời

Cố gắng đốt hai lỗ trên bọc ghế ô tô bằng chai nước. Video: YouTube.

Bộ Điện lực Hoa Kỳ, Idaho, đã chia sẻ một đoạn video ghi lại quá trình đốt cháy hai lỗ trên ghế ô tô vào mùa hè năm ngoái. Trong cuộc thi World Cup năm nay, Công ty Holy Water của Nga đã bán một chai nước hình quả bóng bay có thể trở thành một thấu kính hội tụ hoàn hảo. Theo Live Science đưa tin, hồi cuối tháng 5, trang web Fontanka Ru đã chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội YouTube, trong đó chiếc ấm hình quả bóng bay có thể châm lửa bao diêm và làm cháy một lỗ trên sàn gỗ. Odile Madden, một nhà khoa học vật liệu tại Viện Bảo tồn Getty ở Los Angeles, nói rằng nó chứa vô số photon, nhưng các hạt hạ nguyên tử di chuyển theo đường thẳng. Kính và kính hiển vi hướng dẫn các photon để gán chúng vào một điểm. “Bạn có thể sử dụng nó để quan sát hoặc tập trung tốt hơn. Hoặc, bạn có thể tập trung tất cả ánh sáng vào một nơi nhỏ và có tất cả năng lượng cần thiết để làm nóng chảy và đốt cháy vật liệu”, Madden giải thích.

Chai nước hình quả bóng thắp sáng hộp diêm. Video: YouTube .

Khi Madden cố gắng sử dụng tia laser để loại bỏ lớp keo trong từ các tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa vài năm trước, anh đã chứng kiến ​​sức mạnh của tia laser hội tụ. Cô phát hiện ra rằng keo tập trung chùm tia laze, tạo ra năng lượng và đốt cháy một số lỗ trên tấm kính dưới kính hiển vi. Madden đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí “Ứng dụng Laser trong Bảo tồn Nghệ thuật” vào năm 2005.

Madden vô cùng ngạc nhiên trước hộp đựng chai nước bằng nhựa mà ánh sáng lọt qua cửa sổ vẫn chứa đủ nhiệt vào trong chai và gây cháy. . Madden suy đoán: “Trong thời tiết nóng hoặc khi cửa sổ đóng, tai nạn có thể nghiêm trọng hơn vì cửa sổ lọc ánh sáng.” “Đây là một ví dụ điển hình về năng lượng mặt trời”. Một nhà hóa học tại Viện Bảo tồn Getty Đồng nghiệp của Madden là Michael Doutre. “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng đó là một chai nước rẻ tiền, nhưng chúng tôi đã vô tình tạo ra một hình dạng quang học gần như hoàn hảo cho ống kính.”

Duterte nói rằng ngay cả trên cửa sổ ô tô, ánh sáng mặt trời có thể phát ra năng lượng 600 watt. Chỗ ngồi trên xe / m2, tương đương với năng lượng của một bộ tản nhiệt nhỏ, nhưng tập trung vào một điểm nhỏ chưa đến một milimét. Doutre giải thích rằng chỉ mất hai giây để làm nóng lớp bọc ghế vinyl đến nhiệt độ có thể phân giải và bắt lửa. Khả năng bắt lửa rất thấp vì các vật liệu trên xe (bao gồm cả ghế ngồi) nói chung là chất chống cháy và tự dập lửa. Nhiều loại nhựa bọc ghế xe hơi được làm từ polyvinyl clorua hoặc polyvinyl clorua, là chất dẫn điện chống cháy kém.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like