Thường thức

Nước dưới đáy Thái Bình Dương đã bị cô lập hơn 1.500 năm

Vùng tối ở độ sâu 2 km bị kẹp giữa dòng điện ngoài khơi do năng lượng địa nhiệt tạo ra và dòng điện gần mặt đất do năng lượng gió tạo ra. Ảnh: Casimir de Lavergne-Nhà hải dương học Casimir de Lavergne và các đồng nghiệp của ông tại Đại học New South Wales ở Úc đã phát hiện ra rằng phần dưới của khu vực Bắc Thái Bình Dương gặp Ấn Độ Dương Khoảng 2 km. Theo báo cáo trên tạp chí “Science Express”, hầu như không có chuyển động thẳng đứng của nước biển trong nhiều thế kỷ, đó là một “vùng tối”. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 8/11.

“Phương pháp xác định niên đại của đồng vị carbon phóng xạ 14 cho thấy nước biển lâu đời nhất nằm ở phía bắc Thái Bình Dương và có lịch sử 1.500 năm. De Lavergne nói:” Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao nó lại nằm cách đó khoảng 2 km. “Nhóm nghiên cứu đã phân tích dòng nước chuyển động. Do hình dạng của đáy biển, loại nước này được gọi là nghịch lưu. Nó ngăn dòng nước sâu có mật độ cao chảy lên bề mặt. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng lực hấp dẫn khổng lồ ở phía nam chảy về phía bắc khoảng 4 km. Sau đó, nước quay trở lại phía nam với độ sâu hơn 2,5 km. Ở Bắc Thái Bình Dương, có khoảng 6.000 vùng nước bị cô lập từ tây sang đông và 2.000 km từ bắc xuống nam. Nước sâu chảy thành vòng và hầu như không có cơ hội tiếp cận bề mặt.

“Nou đề xuất một lý thuyết để giải thích tất cả các quan sát của chúng tôi. Nó chỉ phụ thuộc vào hình dạng của đáy biển “, Ryan Holmes, thành viên nhóm nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Hệ thống Khí hậu ARC cho biết. -Vì hầu như không có nước bị mắc kẹt. Do đó, nồng độ oxy trong nước biển thấp hơn nhiều so với tầng nước trên. Lavergne nói:” Đây không phải là một vùng nước phát triển, nhưng điều này không có nghĩa là nó là một vùng chết. “

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like