Thường thức

Hiện tượng nam châm bị đẩy khi rơi trên tấm đồng

Nếu bạn thả một nam châm mạnh vào một tấm đồng, hiện tượng lạ sẽ xảy ra. Nam châm chậm lại trước khi rơi trên bề mặt tấm đồng. Theo “Cơ học phổ biến”, nó bay giống như một tấm đồng tạo ra lực từ, đẩy nhẹ nam châm về phía sau. Nhưng khi nam châm đến gần, các electron trên bề mặt của tấm đồng sẽ chuyển động theo vòng tròn. Định luật cảm ứng Faraday và định luật Lentz giải thích cơ chế của sự tương tác này. Để chống lại lực kéo của nam châm, các electron tự tạo ra từ trường trong thời gian ngắn, do đó làm chậm sự rơi của nam châm.

Trong video, khi nam châm rơi qua cuộn dây đồng không nối với mạch điện kín thì nam châm chuyển động bình thường không có hiện tượng bất thường. Tuy nhiên, nếu các đầu của cuộn dây đồng được nối với nhau trong một mạch kín, để các điện tử di chuyển trong toàn bộ cuộn dây, thì nam châm sẽ chạy chậm lại ở giữa cuộn dây. Động lượng của nam châm được biến đổi thành năng lượng điện.

Khi thay điểm đấu nối của cuộn dây bằng bóng đèn LED, đèn sẽ sáng khi nam châm rơi. Đây là cách chúng ta tạo ra hầu hết điện năng trên thế giới bằng cách cho nam châm đi qua các cuộn dây kim loại theo nhiều cách khác nhau.

Thu Thủy

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like