Thường thức

Da của anaconda cứng như áo giáp

Cận cảnh lớp da sần sùi, giống như áo giáp của trăn núi lửa. Video: YouTube .

Trăn Calabar (Calabaria Resthardtii) không phải là loài trăn lớn nhất hay nguy hiểm nhất trên thế giới, nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng lớp da siêu dày như áo giáp khiến chúng gặp nhiều khó khăn hơn. Người bị đánh bại nhiều nhất là “Tin tức liên lạc Trái đất” (báo cáo vào ngày 12 tháng 12).

Con trăn màu nâu vàng này chỉ dài 3 feet, không có nọc độc và chuyên săn các động vật nhỏ. Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới lòng đất và những chiếc lá thối rữa trong những khu rừng ấm áp ở Châu Phi. Trăn Calabar thường đến chuột để tìm thức ăn ưa thích của chúng, chuột non.

Khi săn bắt các thiếu niên, trăn Calabar đã phải đối mặt với nguy cơ lớn về phản ứng tự vệ của cha mẹ chúng. Chúng bị tấn công bởi những con chuột trưởng thành và cắn rất không dễ chịu. Những chiếc răng cửa to và nhọn của chuột có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và thậm chí giết chết kẻ thù. Nhưng những con trăn của Calabar dường như không sợ nguy hiểm. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Missouri cho biết. Da của họ. Họ đo độ dày của lớp da, quan sát cấu trúc vi mô của da và dùng kim tiêm dưới da đâm xuyên qua mẫu da. Các thử nghiệm tương tự cũng được thực hiện trên da của 13 loài rắn khác trên khắp thế giới với các lối sống khác nhau (như săn mồi, trăn và rắn sọc) – nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng da của trăn Calabar giống như áo giáp. Da của trăn hoặc rắn cùng loài dày gấp 15 lần. Cách bố trí độc đáo của lớp vỏ trên da giúp hạn chế tối đa nhược điểm Da của chúng không hoàn toàn chống được vết đâm thủng, nhưng cần nhiều lực hơn kim chọc thủng đối với tất cả các loài trong một thí nghiệm khác. Điều này có nghĩa là răng của một bà mẹ giận dữ có thể không phải là mối đe dọa lớn. Được sắp xếp theo các lớp giao nhau. Đây cũng là một tính năng giúp da tê giác kháng thuốc. Do đó, các nhà nghiên cứu gọi trăn Calabar là “tê giác trong thế giới loài rắn”.

Phương Hòa

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like